Hàng trăm hộ nuôi ngao dọc các lạch cửa biển thuộc các xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và hai xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh (huyện Kỳ Anh), tỉnh Hà Tĩnh rơi vào cảnh trắng tay vì ngao chết hàng loạt.
Ngao chết trắng trên các vùng ven biển Hà Tĩnh
Ngư dân nắm trên táy từng con ngao, chỉ biết ngẩng mặt lên trời kêu than

Không riêng ở huyện Cẩm Xuyên, mà tại các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh ngao tự nhiên cũng chết trắng.

Huy động người dân thu dọn số ngao chết đi chôn, tránh ô nhiễm

Sau khi nhận thông tin từ chính quyền địa phương hai huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu ở xã Cẩm Lĩnh và Kỳ Hà gửi ra Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương và kết quả là âm tính với bệnh ký sinh trùng và bệnh perkinsus.

Ngay sau đó, Bộ NN&PTNT cũng đã thành lập một đoàn công tác vào để tiếp tục lấy mẫu ngao chết và mẫu nước thủy triều đỏ để kiểm tra, truy tìm nguyên nhân.

Mùa thu hoạch ngao năm nay của ngư dân xem như mất trắng

Chi cục Thú y Hà Tĩnh nhận định, có thể do khi lấy con giống từ Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, người dân đã lấy con giống không qua kiểm dịch. Ngoài ra, ngao chết cũng có thể do mật độ nuôi quá cao so với khuyến cáo làm cho ôxy hòa tan không đủ cung cấp nhu cầu phát triển của ngao. Qua kiểm tra, mật độ nuôi ở các xã xảy ra tình trạng ngao chết là 100 -130 con/m2.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến ngao chết có thể là do hiện tượng thủy triều đỏ, đục gây sốc cho ngao. Ngao chết lại phân hủy làm tăng lượng khí độc H2S, NH3 dẫn đến lây lan, chết trên diện rộng.

Chi cục Thú y khuyến cáo người dân tận thu để giảm thiệt hại. Hiện nay chưa có loại vaccine chữa trị khi ngao bị bệnh nên Chi cục Thú ý cũng chỉ khuyến cáo người dân thu gom ngao chết để chôn lấp, xử lý sạch môi trường tránh ảnh hưởng vụ mùa sau.

Trước mắt, tại các xã có ngao bị chết, chính quyền vẫn tiếp tục huy động các đoàn thể, nhân dân ra sức thu gom số xác ngao để xử lý, làm sạch môi trường, tránh ảnh hưởng nguồn nước. Tuy nhiên, về chế độ hỗ trợ thiệt hại các hộ dân có ngao chết từ phía tỉnh vẫn chưa có. Hiện Chi cục Thú y tỉnh đang làm văn bản trình lên Sở NN&PTNT đề xuất chính sách hỗ trợ những hộ bị thiệt hại.

Trương Hoa/ Infonnet