Nông Thôn Hà Tĩnh

Cẩm Trung được mùa dưa chuột và mướp đắng

Khôi phục cây trồng truyền thống là cây dưa chuột và mướp đắng gắn với phát triển kinh tế vườn, nâng cao thu nhập cho người dân đã được cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên tập trung thưc hiện hiệu quả. Hiện nay cây trồng cho năng suất cao, được giá nên bà con nông dân rất phấn khởi.


Cây mướp đắng đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Cẩm Trung

Đã hàng chục năm gắn bó với cây dưa chuột bà Nguyễn Thị Nguyệt , thôn 10, xã Cẩm Trung có rất nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc cây trồng. Năm nay gai đình bà Nguyệt trồng hơn 2 sào dưa. Với thời tiết khá thuận lợi cùng với sự chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật đã đưa lại năng suất cao. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Thôn 10, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: hiện nay, trung bình mỗi ngày vườn dưa của bà cho thu hoạch trên 2 yến dưa, mỗi kg có giá dao động từ 8 nghìn đến 12 nghìn đồng. Sản phẩm dưa của gia đình bà chủ yếu được bán ở thị trường Thị xã Kỳ Anh.  Năm nay dưa chuột được mùa được giá, thu hoạch tới đâu bán hết tới đó gia đình tôi rất phấn khởi yên tâm sản xuất. Dưa được trồng trong vườn nên rất dễ chăm sóc và thu hoạch. Trong sản xuất chúng tôi luôn chú ý sản xuất rau sach để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Năm nay toàn xã Cẩm Trung trồng 16 ha cây dưa chuột  và 18 ha cây mướp đắng. Đáng chú ý là diện tích dưa chuột và mướp đắng được đa số người dân trồng ngay trong vườn của gia đình, vừa phát triển kinh tế vườn và rất phù hợp trong xây dựng vườn mẫu. Hiện nay cây dưa chuột đã cho thu hoạch rộ còn mướp đắng bắt đầu cho thu hoạch, trung bình mỗi kg dưa chuột có giá từ 8 đến 12 nghìn đồng , mướp đắng trên 35 nghìn đồng/ kg. Theo kinh nghiệm của  người dân so với dưa chuột, cây mướp đắng có thể trồng quanh năm thời gian sinh trưởng và thu hoạch nhiều hơn từ khi trồng đến khi cây tàn từ 2 đến 3 tháng, nhưng nếu được chăm sóc tốt thì cây vẫn cho năng suất cao. Trong quá trình sản xuất người dân tuân thủ nghiêm quy trình kỷ thuật chăm sóc, sản xuất sản phẩm rau sạch rau an toàn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng, tạo thương hiệu trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên: Cấp ủy chính quyền đã có một số chính sách hỗ trợ những hộ dân gắn phát triển cây mướp đắng, dưa chuột vào xây dựng vườn mẫu tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Vấn đề lớn nhất hiện nay và cũng là nhiệm vụ được cấp ủy chính quyền quan tâm chính là đầu ra sản phẩm cho người dân, tạo dựng thương hiệu sản phẩm trong thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp.


Sản phẩm sạch rau an toàn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng

Được mùa, được giá nhân dân rất phấn khởi tuy nhiên để phát triển ổn định và bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm cấp ủy chính quyền và bà con nông dân cần có sự quan tâm, đầu tư, năng động trong tạo dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường hàng hóa nông sản.

Hoài Thương- Ngọc Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP