Nhân ái

Hà Tĩnh: Xót xa cảnh 3 đứa con thơ mất mẹ đúng ngày giỗ ông!

Đúng ngày giỗ ông - Ngọc người mẹ của 3 đứa con thơ đi chợ mua đồ về làm cơm cúng không may bị xe tải cuốn văng tử vong. Sự ra đi quá đột ngột của Ngọc để lại người chồng vật vã nuôi con thơ đói khát đầy nghiệt ngã.

Đã hơn hai tháng nay, ngôi nhà bé nhỏ chừng 50m2 của 4 cha con Nguyễn Đình Chinh (27 tuổi, thôn 8, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn ngập ngụa trong nước mắt đau thương. Vợ mới vừa gặp nạn đầy thương tâm, để lại cho Chinh 3 đứa con còn thơ dại khát sữa, đói ăn khiến cả làng quê nghèo ai cũng quặn lòng.

Chiều muộn, nhiều người có mặt tại căn nhà của 4 cha con Chinh đã phải rưng rưng nước mắt. Giữa căn nhà bé nhỏ ấy là bàn thờ của chị Nguyễn Thị Ngọc (vợ Chinh) người mẹ xấu số của 3 đứa con thơ.

Bế con nhỏ 10 tháng tuổi, Chinh nước mắt lưng tròng thuật lại đại họa đau đớn mà bố con Chinh phải gánh chịu. Đó là buổi sáng 13/7 định mệnh, đúng ngày gia đình Chinh làm giỗ bố, vợ Chinh đi chợ mua thêm đồ về làm cơm, trên đường về gần tới nhà thì gặp tai nạn giao thông.

Vợ Chinh bị xe tải nặng chạy tốc độ lớn, hất văng vào vườn nhà dân. Mặc dù đã kịp thời đưa xuống Bệnh viện cấp cứu, nhưng vì vết thương quá nặng, vợ Chinh đã tử vong.

Ngày giỗ bố thành ngày đại tang vợ. Cảnh bà bế cháu, cha trẻ bế con thơ khóc nghẹn trong đám tang vợ khiến cả làng quê Hà Linh đau xót tột cùng.

Đám tang của vợ Chinh đã lấy cạn nước mắt của người dân vùng quê nghèo Hà Linh. Nhìn 3 đứa con thơ của Chinh đầu chít khăn trắng chịu tang mẹ không ai cầm được lòng. Bé Nguyễn Ngọc Diệp 8 tháng tuổi thì ngằn ngặt khóc vì khát sữa.

Hai đứa con trai - bé Nguyễn Đình Lộc gần (5 tuổi); Nguyễn Đình Đức 3 tuổi - tay cầm gậy tang, hồn nhiên trước bàn thờ mẹ.

Vợ Chinh rời xa chồng con mà chưa kịp kịp ăn sáng, chưa kịp cho đứa con 9 tháng tuổi bú mẹ lần cuối cùng.

Cả chiếc gậy tang, các con Chinh xem đó như là thứ đồ chơi, đưa ra làm súng vui đùa trong đám tang mẹ.

Hai tháng đã đi qua kể từ ngày vợ mất, Chinh vẫn như người mất hồn, lòng dạ rối bời, nhiều lúc chán nản, suy sụp. 3 đứa con thơ đói khát, lại còn người mẹ 70 tuổi bệnh tật, đau yếu thường xuyên, hàng ngày Chinh phải làm quần quật mới có miếng ăn bữa đói, bữa no cho cả nhà.

Suốt hai tháng đau thương ấy vì mất đi người vợ yêu quý, thương mấy đứa con thơ tội nghiệp thiếu hơi ấm, tình thương của mẹ. Chinh đau đớn kể, nhiều hôm bố dọn cơm ra ăn, hai đứa con trai đã đói meo nhưng không chịu bưng bát lên, không chịu nuốt cơm, chúng một mực đòi có mẹ.

Đêm xuống, hai con trai không chịu đi ngủ. Chúng ôm gối, bắt bố mang chiếu ra nằm trước bàn thờ mẹ nhưng chúng không chịu nhắm mắt. Chúng thức nhìn lên bàn thờ mẹ rồi lại bắt bố phải đưa mẹ về nhà.

"Các cháu biếng ăn, cứ đòi mẹ. Hết nhớ mẹ, thì lại phá bĩnh. Tội nghiệp, chúng chưa hiểu điều gì, không hay biết mẹ đã mãi mãi rời xa tổ ấm gia đình, mãi mãi rời xa chúng"- Chinh vừa thắp hương, vừa nhìn hai con trai thơ bé ngây ngô, nước mắt lưng tròng nói.

Quàng khăn trắng lên đầu, nhưng hai bé Lộc, Đức chưa hiểu nỗi được nỗi đau mất mẹ, chưa biết mẹ đã mãi mãi rời xa các em.

Chinh kể, có hôm hai con trai còn hồn nhiên hỏi: Sao bố không đi với mẹ luôn hả bố(?); Mẹ đi như thế thì bao giờ mẹ về (?)

“Các con hỏi mà lòng em như thắt lại không biết trả lời ra sao chỉ biết ôm con động viên: Các con yên tâm, mẹ sắp về rồi, mẹ sẽ không rời xa các con nữa đâu”, Chinh nói mà giọng nghèn ngào trong nước mắt.

Đang chơi với em ở thềm nhà, chợt đứa con trai quay đầu hỏi bố: "Bố ơi, tối nay mẹ đã về để cho em bú chưa hả bố?".

Câu hỏi của con khiến Chinh không thể ngồi yên. Chinh vội quay sang bế đứa con gái đang đến buổi đòi ăn ôm chặt vào lòng.

Hai đứa con trai lớn biết ăn cơm, biết chạy nhảy còn đỡ phần nào; còn với bé Ngọc Diệp mới được 8 tháng tuổi, người như mèo con đỏ hỏn khóc ngặt nghẹo đến tội nghiệp!

Hôm mẹ mất, Ngọc Diệp mới được 8 tháng tuổi, người như con mèo con đỏ hỏn. Ngọc Diệp khóc suốt ngày đêm vì thèm sữa mẹ.

Những ngày sau mẹ mất, bé Ngọc Diệp khóc suốt ngày đêm vì thèm sữa. May mắn cho Chinh là Ngọc Diệp cũng đã có thể ăn sữa ngoài. Mỗi lần cháu khóc, mọi người xúm lại cho cháu bú sữa bình thì cháu lại nín, im thin thít.

Không có tiền mua sữa cho con, có lúc Chinh đứng trước bàn thờ chắp tay xin người vợ quá cố được lấy tiền phúng đi mua sữa.

Thèm sữa, bé Ngọc Diệp khóc thét, không chịu nuốt cháo.

Mỗi lần nghe Chinh dỗ dành các con ăn mà chúng tôi cũng cảm thấy nghẹn ngào. "Nào ăn đi con gái yêu. Con gái yêu ăn đi rồi bố thương, ngày mai bố mua sữa cho con nhé..."

Chinh cố vỗ về, cưng nựng để đút cháo cho con gái thân thương.

Thật tội nghiệp cho 3 đứa con nhỏ của Chinh khi chúng đã mất đi người mẹ yêu quý của mình, nay lại sống cảnh đói khát, áo không đủ mặc, hộp sữa không có để bù đắp cho những mất mát, thiệt thòi, thiếu thốn tình thương của người mẹ đã đi xa.

Xác nhận vào lá đơn Chinh viết gửi báo Dân trí, ông Nguyễn Đình Manh - Phó chủ tịch UBND xã Hà Linh khẩn thiết: "Hoàn cảnh của anh Chinh quả thật quá khó khăn, đáng thương bậc nhất của xã lúc này. Từ ngày vợ mất, một mình anh nuôi 3 con thơ và mẹ già ngoài 70 tuổi đau ốm thường xuyên. Chính quyền, bà con nhân dân trong xã đã động viên, sẻ chia rất nhiều với anh Chinh và 3 cháu nhỏ, nhưng sự giúp đỡ ấy quả thật không đủ giúp cha con anh vượt qua khó khăn. Chúng tôi mong Báo Dân trí, các nhà hảo tâm hết lòng giúp đỡ, để anh Chinh có thêm sức lực chăm nuôi 3 đứa con lúc quá éo le này".

Thương các con của Chinh, thương người bố trẻ chẳng biết xoay xở ra sao trong tình cảnh quay quắt ấy. Tặng các con Chinh mấy hộp sữa mang từ thành phố lên, tôi đã chắp đôi tay nguyện cầu cho các bé được yên bình.

Mong sao những tấm lòng hảo tâm hãy san sẻ niềm thương để các con của Chinh vượt qua những ngày éo le, sóng gió nhất của cuộc đời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Nguyễn Đình Chinh, thôn 8, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

Số ĐT: 0979.856.908

STK: 3707205193833.

Ngân hàng Agribank chi nhánh Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP