Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xây dựng nhà kho trái phép 'to đùng' trên đất chưa được bàn giao

Mới chỉ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa bàn giao mặt bằng và các thủ tục liên quan nhưng cả huyện và xã vẫn làm ngơ để người dân xây nhà cao tầng kiên cố gây bức xúc dư luận.

Từ chủ trương đúng

Để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng khu thương mại dịch vụ, nâng cao giá trị sử dụng quỹ đất, tỉnh Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ và các cơ quan chức năng đã đồng ý phê duyệt quy hoạch chuyển đổi 10.000 m2 đất nông nghiệp 2 vụ lúa sang đất kinh doanh, dịch vụ. Khu đất được quy hoạch ở xứ đồng Nhà Hò có vị trí đắc địa ngay bên trục QL12 giao cắt với đường trục chính của xã.

Khu thương mại dịch vụ Đức Thanh được quy hoạch thành 19 lô đất. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 hộ cá nhân đăng kí thuê đất, lập dự án và đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 5 hộ do UBND huyện ra Quyết định với thời hạn 50 năm gồm các hộ: Ông Trần Minh Sỹ (lô số 8), ông Phan Công Việt (lô số 2, người xã Thái Yên), ông Đặng Quang Tâm (lô số 12), ông Trần Văn Diện (lô số 4) và ông Phan Công Tâm (lô số 10). Chỉ duy nhất hộ ông Đặng Quang Chỉ (lô số 6) được UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định chấp thuận đầu tư với thời hạn 20 năm.

Việc ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đúng với quy định

Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh cho biết: “Xã vừa mới được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, việc quy hoạch, triển khai khu thương mại dịch vụ này là một tiêu chí quan trọng về chuyển đổi cơ cấu kinh tế để xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới. Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phê duyệt quy hoạch tổng thể và chi tiết, xã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn của huyện Đức Thọ và tỉnh Hà Tĩnh”.

Rõ ràng, việc tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phê duyệt chủ trương đầu tư với thời hạn 50 năm của UBND huyện Đức Thọ và 20 năm của UBND tỉnh cho các chủ dự án là đúng chủ trương, tuân thủ pháp luật.

Đến xem thường pháp luật

Chủ trương là vậy, nhưng lần theo phản ánh bức xúc của người dân địa phương, qua điều tra thực địa, cung cấp thông tin của Chủ tịch UBND xã Đức Thanh và cán bộ địa đị chính xã thì phát hiện ra hàng loạt sai phạm về buông lỏng quản lí của chính quyền địa phương và ngang nhiên tự ý xây dựng nhà kiên cố, sai quy hoạch được phê duyệt trên đất chưa được bàn giao thực địa, không có giấy phép xây dựng, không có phương án phòng cháy chữa cháy, phương án bảo vệ môi trường...

Bản vẽ chi tiết chỉ được phép xây nhà 1 tầng

Cụ thể: Tại biên bản làm việc xây dựng của 5 hộ dân thuê đất tại khu vực Nhà Hò do ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã chủ trì lập ngày 14/3/2019 đã xác định:

Hộ ông Đặng Quang Tâm (lô số 12, vị trí đẹp nhất, sát ngã tư hai mặt tiền – PV) vi phạm: đổ bê tông lấn chiếm hành lang đường kích thước 3mx7,9m; khu trưng bày hàng hóa 13,6mx24,6m đã xây dựng hoàn chỉnh; mái che 7,3m x27,3m; kho 12mx6,8m; khu vực giao dịch 12,6m x 6,8m (2 gác). Đối chiếu với “Quy hoạch mặt bằng sử dụng đất” được UBND, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Thọ và UBND xã Đức Thanh phê duyệt có chữ kí của chủ hộ Đặng Quang Tâm thì có hàng loạt vấn đề sai.

Dù chưa được giao đất nhưng ông Tâm vẫn ngang nhiên xây hoàn thiện nhà 2 tầng

Thứ nhất, lấn chiếm hành lang giao thông, thủy lợi và khoảng lưu không trái phép theo chiều QL12 với diện tích 23,7m2 (theo biên bản). Lấn chiếm hành lang kênh mương thủy lợi (đoàn kiểm tra bỏ sót, trên thực địa vi phạm nghiêm trọng cả phần đất lẫn lưu không –PV).

Thứ hai, phần xây dựng vượt quá diện tích được phê duyệt: Cụ thể: Diện tích tối đa nhà điều hành + trưng bày sản phẩm được phép xây dựng 430m2 nhưng trên thực tế, chưa tính diện tích mái che 191,21m2 thì diện tích nhà điều hành và trưng bày sản phẩm xây dựng bằng tường xây, bê tông cốt thép là 501m2 vượt quá mức cho phép 71m2. Riêng diện tích nhà điều hành có diện tích 85,68m2 hoàn toàn trái phép khi ông Tâm tự ý xây 2 tầng theo kiến trúc nhà ở gia đình trong khi hồ sơ được duyệt chỉ được phép xây 1 tầng.

Xây lên cả bờ kênh thủy lợi

Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, đình chỉ xây dựng đối với hộ ông Phan Công Tấn (sát cạnh ông Tâm) đang xây dựng cũng phát hiện hàng loạt dấu hiệu trái phép, không tuân thủ quy hoạch. Cụ thể: Xây dựng khi chưa được giao đất và cấp giấy phép xây dựng, xây nhà 2 gác, xây quá diện tích cho phép)...

Hộ ông Tấn cũng đang xây nhà 2 tầng thì bị đình chỉ

Trả lời câu hỏi vì sao chưa giao đất thực địa, chưa có hợp đồng thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng và nhiều hồ sơ kĩ thuật khác theo quy định vẫn để người dân xây dựng trái phép, xem thường pháp luật, phá vỡ quy hoạch, gây bất bình, phẫn nộ trong nhân dân, ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh thừa nhận “xã sai hoàn toàn và bản thân tôi chịu trách nhiệm”, “thật tình tôi và người dân “tưởng rằng” có quyết định chấp thuận đầu tư là được phép xây dựng, giờ thì biết sai to lắm rồi. Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, các cơ quan chức năng của Huyện đã về làm việc nhiều lần”.

Phóng viên tiếp tục hỏi về vai trò trách nhiệm tham mưu về mặt chuyên môn nhưng để ra sai sót nghiêm trọng, ông Phan Đức Kiên, công chức địa chính xã Đức Thanh cũng nhận sai và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND và công chức địa chính xã Đức Thanh (trái) đều thừa nhận sai

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Võ Công Hàm, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: “Hiện chúng tôi đã giao cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra, những sai phạm cụ thể chúng tôi sẽ cung cấp khi có kết luận”.

Người dân địa phương xã Đức Thanh đang chờ câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan chức năng huyện Đức Thọ về những sai phạm để có hình thức xử lí nghiêm minh để tránh bất bình trong dư luận và giữ nghiêm việc thượng tôn pháp luật.

Tác giả: Thúy Nga

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP