Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vì sao Dự án chậm tiến độ nhưng không bị thu hồi?

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Chủ đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương phải hoàn thành toàn bộ công trình, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2018. Thế nhưng, sau 5 năm được giao đất, Dự án này vẫn không được thực hiện theo đúng quyết định ban hành, gây lãng phí quỹ đất đầu tư, lãng phí tài sản nhà nươc và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân địa phương.

Tại sao Dự án không được thực hiện đúng theo quyết định đã ban hành, nhưng không bị thu hồi theo quy định?

Ngày 03/12/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số: 4654/QĐ-UBND, về việc cho Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh thuê 1.809,3m2 tại TT Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên (đất đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh quản lý tại Quyết định số: 176/QĐ – UBND ngày 14/01/2014) để thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương Cẩm Xuyên.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh phải hoàn thành toàn bộ công trình, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2018. Nếu chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ đầu tư 12 tháng so với tiến độ ghi tại Công văn số 5718/UBND-XD2 ngày 10/11/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ thu hồi đất mà không hoàn trả các chi phí đầu tư đã thực hiện.

Sau 5 năm được giao đất, đến nay Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh chỉ mới xây dựng được căn nhà hai tầng dùng để cho thuê bán xe máy, xe đạp điện


Sau 5 năm được giao đất, đến nay Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương vẫn không được thực hiện theo đúng quyết định đã ban hành, nhiều hạng mục hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, và nhiều hạng mục liên quan đến xây dựng khối khách sạn 5 tầng và các hạng mục phụ trợ không hề được thực hiện; Khu nhà 2 tầng đáng lẽ phải được sử dụng làm nhà hàng tiệc cưới, nay lại được sử dụng vào việc cho thuê để bán xe đạp, xe máy...

Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có hướng xử lý, gây lãng phí nguồn, quỹ đất đầu tư, lãng phí tài sản Nhà nước, gây thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng tới sự phát triển Kinh tế - Xã hội và cuộc sống của người dân địa phương: “Dự án này là bộ mặt của huyện Cẩm Xuyên, nhưng kể từ ngày được giao đất, Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh đã không tiến hành đầu tư xây dựng Khách sạn. Hiện, công ty này chỉ mới xây căn nhà 2 tầng để cho thuê bán xe máy, xe đạp điện...”. Một người dân cho biết.

Ngày 04/08/2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Nam – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh về công tác quy hoạch, trật tự xây dựng tại Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương (TT Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên). Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Xây dựng đã chỉ rõ Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương đang chậm tiến độ so quy định, đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư phải làm việc với các đơn vị liên quan để được hướng dẫn, khắc phục, xử lý tồn tại về việc chậm tiến độ của dự án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để đưa vào khai thác, sử dụng đúng quy hoạch, tiến độ cam kết...

Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục không được thực hiện, nhiều nơi đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí quỹ đất đầu tư, đất công, thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước, Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có hướng xử lý...?


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hậu – Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Vấn đề Dự án chậm tiến độ, tôi sẽ báo cáo lên đồng chí Giám đốc Sở trước, sau đó sẽ gửi Biên bản làm việc đến cơ quan có thẩm quyền. Còn việc xử lý Dự án chậm tiến độ lại không thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng...”

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, cho hay: “Quá trình thực hiện Dự án này chúng tôi không biết, Sở không có văn bản tham mưu. Muốn nắm thông tin cụ thể thì các anh sang Sở Tài nguyên & Môi trường tìm hiểu...”

Nguyên Giám đốc Công ty TM&Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh đe dọa, lăng mạ phóng viên...

Trong quá trình PV điều tra, thu thập tài liệu để thực hiện loạt bài viết này, ông Lê Việt Đức – Nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh đã nhiều lần liên hệ xin PV bỏ qua, không đăng tải bài phản ánh. Tuy vậy, khi bị PV khước từ, ông Lê Việt Đức đã thay đổi cách hành xử: Liên tục nhắn tin đe dọa, lăng mạ phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn:

Ông Lê Việt Đức - Nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh nhắn tin đe dọa, lăng mạ phóng viên

Cụ thể, ông Lê Việt Đức đã nhắn tin đe dọa, lăng mạ phóng viên qua Facebook, điện thoại, có dấu hiệu cố tình xúc phạm danh dự, nhân phẩm của phóng viên khi đang tác nghiệp: “Mày viết thêm 3 bài nựa cho đủ 6 bài như của thằng Phú Nhân Nghĩa đi, loại như mày thì tao coi ko bằng loại 4 chân, ai chứ loại như mày tao chấp cả họ nhà mày”, “Mày nói ngu như chó sủa, thế thằng Công em mày cũng khác gì tao, thế doanh nghiệp ko gọi là hợp đồng thì gọi là công chức hả? Nói ngu như chó”...

Mặt khác, ông Lê Việt Đức hiện đang là nhân viên hợp đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, ông Đức đang có những biểu hiện, hành động, lời nói mang nhận thức yếu kém, cách hành xử, tác phong thiếu văn hóa, không xứng đáng là cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín và sự phát triển của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cẩm Xuyên.

Trước sự việc trên, PV Báo điện tử Tầm nhìn đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, ông Lưu Văn Minh - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đồng chí Đức hành xử như vậy là không được, làm như vậy là không đúng với tác phong, con người của Ngân hàng Chính sách xã hội. Sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, tôi đã giao đồng chí Thức – Giám đốc Chi nhánh Cẩm Xuyên tìm hiểu, giáo dục, răn đe. Còn nếu vượt qua khuôn khổ, thẩm quyền xử lý của huyện, thì báo cáo trực tiếp cho tôi...”

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm việc chậm tiến độ của Chủ đầu tư - Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh, thu hồi đất, giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện, đảm bảo quỹ đất đầu tư, đất công được sử dụng đúng mục đích, tránh gây lãng phí, thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước, giúp cho địa phương ngày càng phát triển toàn diện, vững mạnh.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Khương Tân Phương (Trưởng văn phòng Luật sư Thuận Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà nội) cho rằng:

I. Về Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương Cẩm Xuyên:

Căn cứ điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai:

“i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Theo quy định trên, đất được Nhà nước giao để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong 12 tháng liên tục thì sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Như vậy trong trường hợp này, Sau 5 năm được giao đất, đến nay Dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại Thương do Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh được giao đất đã không sử dụng đất liên tục trong 12 tháng kể từ ngày được bàn giao trên thực địa thì thì UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ thu hồi đất.

II. Về việc ông Lê Việt Đức đã nhắn tin đe dọa, lăng mạ phóng viên qua Facebook, điện thoại:

Việc ông Lê Việt Đức đã nhắn tin đe dọa, lăng mạ phóng viên qua Facebook, điện thoại là hành vi hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp. Căn cứ Nghị định số 159/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản vừa được Chính phủ ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 thay thế cho Nghị định số 02/2011.

Nghị định 159 công nhận quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ nhà báo. Cụ thể, tại Điều 7 quy định về hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí đã đặt ra vấn đề bảo hộ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ nhà báo ghi rõ: phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên; phạt tiền từ 10-20 triệu đồng với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; phạt tiền đến 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên. Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động của nhà báo, phóng viên. Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP