Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Ấn tượng khai hội chùa Hương Tích năm 2016

Vào 8h sáng ngày 26/3 tức ngày 18/2 âm lịch, Chùa Hương Tích (tại Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức lễ khai hội Chùa Hương Tích năm 2016 và lễ Khánh đản Quan thế âm bồ tát 18/2.

Đã thành thông lệ vào ngày 18/2 âm lịch hằng năm lễ hội Chùa Hương Tích chính thức được khai mạc. Đây được coi là lễ hội lớn của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ. Ghi nhận của PV tại lễ hội từ 5h sáng đã có rất đông du khách thập phương đổ về khu di tích.

hatinh

Các phật tử dâng hương và cầu nguyện

Đại diện lãnh đạo huyện, Ông Bùi Huy Cường phát biểu tại buổi lễ

Lễ hội Chùa Hương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân xứ Nghệ nói chung và người dân Hà Tĩnh nói riêng. Lễ hội năm nay đã thu hút hàng triệu lượt khách, tăng ni phật tử về đây tụ cầu cho quốc thái dân an,  mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, gia đình hạnh phúc, tai qua nạn khỏi… Đồng thời thể hiện tinh thần gìn giữ phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị văn hóa tinh thần  để cùng yêu thương, hướng thiện, giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn.

Buổi lễ được tổ chức trang trọng

Chị Trần Thị Mai , Phật tử chùa Hương Tích cho biết: “Các thế hệ cha mẹ, ông bà kể lại cứ ngày 18/2 hằng năm là lễ thánh đản của phật bà Quan thế âm bồ tát, những phật tử như chúng tôi nói riêng và phật tử trên khắp mọi miền đất nước nói chung tụ hội về đây đều tham dự ngày lễ với lòng tôn kính nhất dành lên đức mẹ phật bà Quan thế âm bồ tát, cầu mong quanh năm được mưa thuận gió hòa, sức khỏe, bình yên trong cuộc sống”.

Chị Trần Thị Mai , Phật tử chùa Hương Tích chia sẻ

Theo kinh Pháp Hoa – Phầm phổ môn, Bồ tát quan thế âm ứng thân tại một rừng núi phương Nam và ứng thân làm công chúa Diệu Thiện tu hành tại động Hương Tích, sau khi đắc đạo hóa thêm nghìn tay nghìn mắt để phổ độ chúng sinh. Từ thế kỳ 13 khi mới khai sơn Phụng tự nhà chùa đã tổ chức lễ Khánh đản đức Quan thế âm bồ tát vào ngày 18/2 âm lịch. Và từ đó ngày 18/2 âm lịch trở thành ngày lễ phật chính của chùa Hương Tích Hồng Lĩnh.

Cuộc thi làm mâm ngũ quả được tổ chức khiến lễ hội thêm phần đặc sắc

Chùa Hương Tích không chỉ là nơi linh thiêng mà còn là danh thắng nổi tiếng của đất nước được vua Minh Mạng chọn khắc vào một trong chính đỉnh đồng đặt ở sân Thái Miếu Kinh Đô Huế. Mỗi phật tử, du khách đến với Chùa Hương đều biết sự tích Chùa Hương gắn với huyền thoại dân gian nàng Chúa Diệu Thiện, một hình ảnh cao đẹp tượng trưng cho người phụ nữ Việt Nam: Giàu lòng nhân ái, bao dung, nghĩa tình, quên mình vì nghĩa, luôn vươn tới những giá trị của Chân – Thiện Mỹ. Đó cũng chính là khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Buổi lễ có nhiều tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu

Với sự linh thiêng, kỳ vĩ cùng với dấu thơm Phật tích hàng đời nay, chùa Hương là chốn tu hành của đạo hữu gần xa, là danh thắng không thể thiếu khi du khách về với vùng đất Hà Tĩnh.

Hải Đăng/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP