Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tổng cục THADS tiếp tục chỉ đạo nóng vụ thi hành án "hành dân"

Tổng cục THADS tiếp tục chỉ đạo nóng, yêu cầu Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh làm rõ những vấn đề liên quan đến các tồn tại ở Chi cục THADS huyện Hương Khê và cá nhân ông Chi cục trưởng đơn vị này.

Nguồn tin từ Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cuối chiều ngày 25/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh- Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh này là ông Đặng Ngọc Sơn đã có cuộc làm việc với Cục trưởng Cục THADS tỉnh, ông Văn Đình Minh.

Nội dung buổi làm việc này là Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh nghe Cục trưởng Minh báo cáo các nội dung liên quan đến các bản án dân sự có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành tại huyện Hương Khê, cũng như những nội dung liên quan đến ông Võ Thuần Nho (Chi cục trưởng) mà Dân trí đã có loạt bài phản ánh.

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh trong 1 cuộc làm việc với Dân trí liên quan đến nhiều bản án có hiệu lực pháp luật tại huyện Hương Khê chưa được thi hành án.

Ông Đặng Ngọc Sơn cũng xác nhận với phóng viên Dân trí là làm việc với Cục trưởng THADS tỉnh về các nội dung trên. Nội dung buổi làm việc này sẽ được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cung cấp thông tin cho Dân trí.

Ông Văn Đình Minh xác nhận, vào buổi sáng cùng ngày (sáng 25/5), theo chỉ đạo của Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp), Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã có cuộc làm việc với con trai của ông Phan Duy Đại (trú tổ dân phố 11, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh)- người đã tố cáo Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê Võ Thuần Nho không thi hành, trốn tránh trách nhiệm thi hành án Bản án số 22 2018/ DSPT ngày 25/10/2018 của TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Đáng chú ý trong lá đơn này, ông Đại tố cáo vào tháng 4 năm 2020, ông Chi cục trưởng Võ Thuần Nho đã chỉ đạo cấp dưới gọi điện dọa dẫm, bắt ông Đại phải rút đơn yêu cầu thi hành án. Đặc biệt, người đứng đơn tố cáo còn đề nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp chấn chỉnh đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê, cần thiết thay thế người phụ trách công việc để phán quyết của Tòa án được thực thi.

“Chúng tôi đã làm việc với con trai ông Đại. Tại buổi làm việc này Cục đã trao đổi, chốt lại nội dung gia đình khiếu nại việc không tổ chức thi hành bản án hay tố cáo. Con ông Đại thống nhất là tố cáo ông Nho, nên trên cơ sở nội dung đơn tố cáo của ông, theo thẩm quyền chúng tôi sẽ xác minh. Khi có kết quả chúng tôi sẽ cung cấp cho báo Dân trí”- ông Minh nói.

Trước đó, liên quan đến việc chậm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông Nguyễn Kim Trâm và bị đơn là ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga, ngày 13/5, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có văn bản gửi Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh, nêu rõ: Không chấp nhận việc Chi cục THADS huyện Hương Khê báo cáo xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ trực tiếp Tổng cục THADS.

Ông Võ Thuần Nho bị nhiều đương sự tố cáo chây ỳ thực thi phán quyết của tòa.

Tổng cục THADS chỉ đạo Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các đơn vị trực thuộc. Sau chỉ đạo nêu trên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Cục sẽ yêu cầu ông Võ Thuần Nho nghiêm túc chấp hành, đồng thời sẽ phê bình ông này trong toàn Cục THADS tỉnh thời gian tới đây.

Tổng cục THADS tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh không để tái diễn việc đơn vị cấp dưới gửi kiến nghị ra thẳng Tổng cục sau khi ông Võ Thuần Nho gửi kiến nghị xin hướng dẫn vượt cấp.

Hiện dư luận tại huyện Hương Khê đang chờ xem, ngoài những phán quyết rất rõ của tòa án các cấp, Viện KSND cấp cao, nhiều văn bản chỉ đạo của Cục THADS tỉnh, Tổng cục THADS, liệu Chi cục THADS huyện Hương Khê có thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật hay không? Những người liên quan trong việc chậm thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật, trong đó có người đứng đầu là ông Võ Thuần Nho sẽ bị xử lí ra sao?

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP