Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 'Tình đoạn nghĩa tuyệt' vì anh trai trưởng thôn tranh giành đất với em ruột

Đang yên ổn phát triển sản xuất trên đất vườn do cha mẹ để lại cho 3 anh em, bỗng một ngày gia đình trưởng thôn lại ra “cướp” đất và chặn lối đi vào nhà em trai, khiến tình thân trở nên rạn vỡ.

Tình đoạn, nghĩa tuyệt vì mấy mét đất

Câu chuyện buồn trên xảy ra tại xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Đó là trường hợp hộ ông Hồ Văn Phú (57 tuổi) bị chính gia đình người anh trai là Hồ Sỹ Trường (60 tuổi), ở xóm 4, xã Sơn Trường lấn chiếm đất và chặn lối đi trên chính mảnh vườn mà cha mẹ để lại cho ông Phú.

Ông Phú chỉ vị trí gia đình ông Trường chôn cọc bê tông và chặn lối đi vào nhà ông.

Theo đó, từ trước những năm 1990, ông Hồ Miên và bà Võ Thị Yên (đã mất - PV) có để lại một mảnh vườn rộng chia cho 3 người con trai gồm: Hồ Sỹ Đức (72 tuổi, anh cả), Hồ Sỹ Trường (60 tuổi, anh hai) và Hồ Văn Phú (57 tuổi, em út) một mảnh vườn rộng trên 2 mẫu đất. Trước khi qua đời, ông bà chia cho cả 3 người con thì tất cả đều đồng ý. Sau đó, mỗi người con đều đã xây dựng nhà cửa, trồng cây ăn quả trên chính mảnh đất mà bố mẹ đã phân chia.

Tuy nhiên, một thời gian sau, gia đình ông Trường đã lấn chiếm sang phần đất của nhà ông Đức nhưng nghĩ đến tình nghĩa anh em nên ông Đức không khiếu nại. Tưởng rằng sự việc sẽ dừng lại nhưng rồi ông Trường lại chuyển sang lấn chiếm phần đất của người em út.

Giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình ông Phú được cấp đổi năm 2015.

Ông Hồ Sỹ Đức chia sẻ: “Đây là nỗi đau xót của gia đình và dòng tộc họ chúng tôi. Tiền bạc, đất đai để làm gì khi mà tình nghĩa anh em con cháu đã không còn. Trước đây, gia đình chú Trường cũng lấn chiếm sang phần đất của tôi nhưng tôi đã không khiếu nại vì mong chú mự hiểu mà thay đổi đoàn kết tình cảm gia đình. Nhưng nay gia đình chú Trường không những lấn chiếm phía bờ nhà tôi nữa mà lại sang lấn chiếm mảnh đất của chú Phú. Tôi chứng kiến mà thật sự đau lòng".

"Đã đến lúc này, khi mà cái tình không giải quyết được nữa thì đành phải thượng tôn pháp luật. Biết rằng việc anh em chấp nhận mất hết tình nghĩa mà kéo nhau ra pháp luật vì mấy mét đất, đời đời sẽ mang tiếng, cha mẹ nằm dưới đất cũng không yên lòng vì các con không làm tròn chữ đạo nhưng cũng đành chấp nhận", ông Đức bùi ngùi nói.

Ông Hồ Sỹ Đức (72 tuổi) anh cả buồn rầu khi tâm sự câu chuyện đau lòng của gia đình.

Cũng bức xúc vì việc làm của người anh thứ hai, ông Hồ Văn Phú cho biết: "Tôi giữ là vì mảnh đất này là mảnh đất cha mẹ trước lúc nhắm mắt để lại cho 3 anh em, cha mẹ mong muốn chúng tôi sống gần gũi, tối lửa tắt đèn có nhau nhưng ai ngờ sự việc lại như thế này. Không những lấn đất mà gia đình anh trai chị dâu còn chặn cả lối đi vào nhà tôi. Tôi đã cố gắng để giữ lại tình cảm anh em nhưng đến nay thì không thể chịu được nữa. Tôi chỉ mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để trả lại đúng diện tích cấp trong giấy chứng nhận QSDĐ của tôi”.

"Tình đã không còn nữa thì phải nhờ đến pháp luật xử lý. Gia đình ông Trường đã lấn chiếm của gia đình tôi trên 200m2 đất. Trước đây, trong khi làm giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình tôi, chính gia đình ông Trường đã ký hồ sơ giáp ranh không tranh chấp thì gia đình tôi mới được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2015", ông Phú thông tin.

Trong quá trình PV tìm hiểu thêm về sự việc thì được biết, ông Trường nguyên là một cán bộ xã về hưu nay lại làm trưởng thôn, là một công an viên, một Đảng viên. Việc ông Trường làm khiến người dân trong thôn rất bức xúc.

Ông Trần Văn Học, hàng xóm phía sau nhà ông Trường chia sẻ: "Theo quan điểm của tôi, gia đình ông Trường hành động như thế là sai, sai từ đạo lý làm người. Anh em cho nhau không được lại còn lấn chiếm. Hơn nữa, ông Trường là trưởng thôn, là đảng viên, là công an viên mà hành động như vậy lại càng không thể chấp nhận được và cũng không thể chỉ đạo được nhân dân vì ông không gương mẫu".

Chính quyền cần vào cuộc!

Đã nhiều ngày trôi qua, việc gia đình ông Hồ Sỹ Trường chặn lối đi vào nhà ông Hồ Văn Phú vẫn đang diễn ra. Ông Phú đã phải làm đơn cầu cứu chính quyền UBND xã Sơn Trường nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Quang Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Trường cho biết: "Đảng ủy cũng vừa mới nắm bắt được sự việc hộ ông Trường lấn chiếm đất hộ ông Phú. Bản thân ông Trường hiện là trưởng thôn, là đảng viên, là công an viên. Chúng tôi sẽ kiểm tra xác minh bất luận đó là ai nếu sai đều phải xử lý nghiêm trước pháp luật. Đặc biệt nếu là cán bộ, đảng viên thì càng phải nghiêm khắc vì đáng lẽ họ là người phải đầu tàu gương mẫu và thượng tôn pháp luật".

Ông Nguyễn Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Ông Nguyễn Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã Sơn Trường thông tin: “Chính quyền địa phương đã nhận được đơn của ông Hồ Văn Phú và hiện tôi đã giao cho các bộ phận liên quan xử lý đơn trước ngày 10/4".

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP