Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xã Thạch Bằng 'vỡ trận' tài chính

Quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) tại 6 xã (Hộ Độ, Tân Lộc, Thạch Bằng, Thạch Châu, Ích Hậu, Hồng Lộc) thuộc huyện Lộc Hà, Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh phát hiện nhiều sai phạm. Trong đó, nghiêm trọng nhất là xã Thạch Bằng.

Trụ sở xã Thạch Bằng.

Điểm nóng

Ngày 26/3, PV Đại Đoàn Kết đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh. Theo ông Nguyễn Tiến Lộc- Chánh thanh tra Sở Tài chính, quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng NSNN ở một số xã ở huyện Lộc Hà vào năm 2017, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm, đặc biệt là tại xã Thạch Bằng.

Theo kết luận thanh tra số 2833/KL-TT ngày 11/8/2017 của Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh, thông qua công tác thanh tra ngân sách, tài chính tại các xã Thạch Bằng, Thạch Châu, Hộ Độ, Ích Hậu, Thanh tra Sở nhận thấy các xã này có hiện tượng giao đất, thu tiền sử dụng đất sai quy định.

Cụ thể, việc giao đất, khi có kế hoạch cấp đất được phê duyệt, thậm chí chưa có quy hoạch, UBND xã đã tổ chức xét, tạm thu tiền của một số hộ cá nhân khi chưa được phòng TNMT cung cấp thông tin, Chi cục Thuế thông báo tiền sử dụng đất. Còn việc thu tiền sử dụng đất, số tiền mà các xã thu cao hơn nhiều so với giá quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Khi thu tiền của các đối tượng chỉ lập phiếu thu hoặc tạm thu, số tiền tạm thu này chưa được ghi vào sổ sách kế toán. Đến khi có thông báo nộp tiền của cơ quan thuế thì UBND xã mới lập phiếu thu và hoạch toán vào ngân sách phần nộp kho bạc. Phần còn lại, các xã chi cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và một số nội dung khác tại xã.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, năm 2014, UBND xã Thạch Bằng đã sử dụng nguồn kinh phí xây dựng cơ bản sang chi thường xuyên hơn 1 tỷ đồng. Còn 2015 thì sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên sang chi xây dựng cơ bản hơn 438 triệu đồng, sử dụng kinh phí bổ sung có mục tiêu chi sang mục đích khác với số tiền gần 60 triệu đồng.

Thời điểm thanh tra, UBND xã Thạch Bằng không lập phiếu thu phản ánh vào sổ sách kế toán số tiền 340 triệu đồng (trong đó thu 280 triệu tiền giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng của 4 hộ cán bộ, công chức, viên chức huyện Lộc Hà được xét cấp đất đợt 3 và 60 triệu đồng của 1 hộ dân khác). Đáng nói, UBND xã Thạch Bằng còn vay trái luật số tiền 2 tỷ đồng của một hộ dân ở xã Thạch Châu, theo dõi số tiền vay này ngoài sổ sách và đến thời điểm thanh tra chưa hoàn trả cho người dân.

Tự tiện bán đất

Theo báo cáo của Đoàn Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh, để đạt được các tiêu chí nông thôn mới, UBND xã Thạch Bằng đã huy động nguồn lực thông qua việc tự tiện bán đất khi chưa được UBND huyện xem xét, thẩm định, phê duyệt về đối tượng và giá đất. Thanh tra xác định, từ năm 2013 đến 2017, UBND xã Thạch Bằng đã cấp, bán đất cho 607 đối tượng, trong đó có 348 hộ dân và 259 cán bộ, công chức, viên chức huyện Lộc Hà.

Đối với việc cấp, bán đất cho người dân, đến thời điểm thanh tra có 176 hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Trong đó, có 11 trường hợp đã có thông báo nghĩa vụ tài chính của cơ quan có thẩm quyền (hơn 977 triệu đồng) nhưng xã chưa có tiền để nộp, trong khi đã thu của các hộ hơn 1,3 tỷ đồng. Còn 165 trường hợp đã thu tiền nhưng chưa có thông báo nghĩa vụ tài chính của huyện hoặc UBND xã chưa làm thủ tục để trình UBND huyện xem xét, quyết định. Số tiền đã thu của 165 trường hợp này là 17,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, để mở rộng các tuyến đường trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Thạch Bằng đã tiến hành đổi đất cho 22 hộ dân nhưng chưa hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính.

Không chỉ tắc trách đối với các hộ dân, UBND xã Thạch Bằng còn làm sai khi cấp, bán đất cho 259 cán bộ, công chức, viên chức của huyện. Nhất là trong đợt cấp đất đợt 3 năm 2014. Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh xác định, việc cấp đất đợt 3 cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Lộc Hà, xã Thạch Bằng đã tạm thu của 91 cán bộ/tổng số 96 cán bộ với số tiền là 8,805 tỷ đồng. Số tiền này, UBND xã Thạch Bằng đã sử dụng hết. UBND xã Thạch Bằng không còn tiền nộp vào NSNN để hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 267 hộ dân và cán bộ huyện Lộc Hà.

Ngoài ra, Đoàn Thanh tra cũng cho biết, thời điểm đó xã Thạch Bằng còn nợ xây dựng cơ bản hơn 30 tỷ đồng. Các công trình do xã làm chủ đầy tư cơ bản đã hoàn thành từ lâu nhưng UBND xã chưa tiến hành thủ tục quyết toán dự án hoàn thành.

Sau khi phát hiện ra những sai phạm tài chính ở xã Thạch Bằng, Đoàn Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh kiến nghị các cấp có thẩm quyền thực hiện quản lý, xử lý tài chính ngân sách, lập phương án huy động nguồn vốn hợp pháp để từng bước trả nợ xây dựng cơ bản, đảm bảo an ninh tài chính ngân sách. Thanh tra Sở Tài chính cũng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính của 16 đơn vị và 15 cá nhân với tổng số tiền 229 triệu đồng…“Yêu cầu UBND huyện Lộc Hà kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức kỷ luật thích hợp đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm và báo cáo Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính kết quả thực hiện” – kết luận thanh tra yêu cầu.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP