Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nguy cơ mất làng Soi do nạn khai thác cát

Làng Soi, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ do nạn khai thác cát lậu trên dòng sông La.

Hàng ngàn khối đất, hàng chục cây bạch đàn mỗi ngày sạt lở xuống bờ sông La khiến cho làng Soi, thôn Châu Trinh, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang có nguy cơ bị “xóa sổ”.

"Sông nuốt làng" đang hiện hữu từng ngày bởi nạn khai thác cát trái phép tại Làng Soi, thôn Châu Trinh, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ ( Hà Tĩnh)

Làng Soi vốn là một bãi đất nhô lên, chia dòng sông La làm 2 nhánh, rồi hợp lại về phía cuối bãi. Đầu nguồn bãi Soi là bến Tam Soa, nơi gặp nhau của 2 dòng sông Ngàn Phố và Ngàn Sâu. Từ khi nạn khai thác trái phép cát hoành hành đã làm cho người dân làng Soi luôn phải sống trong bất an vì tình trạng sạt lở nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Hàng ngàn khối đất, hàng trăm gốc cây chống lũ đã trôi xuống dòng sông La do nạn khai thác cát lậu.

Một người dân thôn Châu Trinh, xã Tùng Ảnh bức xúc: "Cát tặc chủ yếu khai thác vào ban đêm, tầm 12 giờ đêm đến 4h sáng. Mỗi đêm chúng hút từ 8 đến 10 thuyền, loại thuyền gần 100m3".

Cũng theo người dân này, để đề phòng sạt lở, cuốn trôi cây cối, họ buộc phải tiến hành chặt hạ những cây nằm sát mép sông. Có những cây lớn, đường kính 40-50cm cũng không thể chống chọi với sự tàn phá gián tiếp của con người. Thiệt hại về kinh tế là vô cùng lớn.

Theo tìm hiểu của PV, do tình trạng khai thác cát lậu thời gian qua diễn ra rầm rộ nên một số hộ gia đình đã bị thiệt hại hàng trăm cây bạch đàn và hàng trăm mét đất sạt lở xuống dòng sông La.

Nguy cơ mất làng Soi đang hiện hữu.

Ông C., người dân trú thôn Châu Trinh nói: "Khoảng đầu năm 2021 đến nay, tình trạng khai thác tại bãi Soi lại tiếp tục tái diễn. Phát hiện có thuyền khai thác cát chúng tôi đã báo cáo với ông Dũng chủ tịch xã và ông Thắng, Trưởng công an nhưng báo xong ại thấy thuyền chạy mà không bị bắt xử lý nên chúng tôi cũng bất lực. Chính quyền mà không xử lý được thì người dân chúng tôi làm sao xử lý".

Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh thừa nhận thông tin mà người dân phản ánh là có thật. Từ năm 2019, 2020 việc khai thác cát lậu ở khu vực này ngăn chặn rất tốt. Nhưng đầu năm 2021 tình trạng này có chiều hướng gia tăng do lực lượng và phương tiện của địa phương không đủ mạnh để trấn áp, truy bắt mà chủ yếu là đẩy đuổi nên chưa kiểm soát được.

Cũng theo ông Dũng, vì lợi nhuận nên đối tượng cát tặc ngày càng bất chấp, chúng manh động, ngang nhiên, trắng trợn, có tổ chức: "Chúng khai thác hết sức tinh vi, dùng máy giảm thanh nên khó phát hiện. Một thuyền hút cát thì có 3-4 người canh gác cả trên cạn lẫn dưới nước. Khi có tin báo xã thành lập đoàn là đã có người báo cho bọn chúng tháo chạy".

Về hướng giải quyết, vị Chủ tịch cho rằng, cần phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh, huyện và các xã. Sự vào cuộc đồng bộ từ tỉnh đến huyện đến xã sẽ là vấn đề then chốt giải quyết được tình trạng này.

Dư luận địa phương đang cho rằng, để xảy ra tình trạng khai thác cát làm sạt lở làng Soi như hiện nay phải chăng có sự "tiếp tay" của chính quyền sở tại? Bởi không thể có chuyện một xà lan cát hàng trăm m3 ngang nhiên hút cát mà không bị bắt.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Quốc Hoàn – Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP