Người đương thời

Hà Tĩnh: Nam sinh cao 1 m thi THPT quốc gia

Được miễn thi tốt nghiệp, song cậu bé tí hon ở Hà Tĩnh quyết tâm dự thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tuyển đại học với mong muốn trở thành một kỹ sư phần mềm.

Điểm thi THPT Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) năm nay có một thí sinh đặc biệt. Chàng trai nhỏ bé Mai Công Thuyên đến từ trường THPT Lê Quảng Chí (thị xã Kỳ Anh) dự thi THPT quốc gia như rất nhiều thí sinh khác.

Kết thúc môn thi Địa lý vào sáng 3/7, Thuyên ngồi trò chuyện với các anh chị sinh viên tình nguyện và đợi bạn ngay trước cổng trường. 19 tuổi, Thuyên chỉ cao 1 m và nặng 30 kg. Nam thí sinh có khuôn mặt bầu bĩnh với má lúm đồng tiền, đôi mắt thông minh sau cặp kính cận, luôn cười tươi rói khi trò chuyện.

hatinh24h

Thuyên gây sự chú ý với nhiều người tại điểm thi trường THPT Nghèn. Ảnh: Đức Hùng

Nam thí sinh “tí hon” là con út trong một gia đình có 3 anh em, bố mẹ làm nghề đi biển. Khi sinh ra, Thuyên bình thường như bao đứa trẻ khác. Đến lớp 5, khi cơ thể đang phát triển thì em bị mắc bệnh viêm đa khớp, toàn thân đau đớn. Sau một thời gian nằm liệt giường điều trị, cơ thể em không phát triển thêm nữa. 19 tuổi nhưng hình dáng Thuyên như một cậu bé.

“Do gia đình không có tiền chạy chữa dứt điểm, mỗi khi trái gió trở trời cơ thể em luôn đau nhức. Thỉnh thoảng em uống thuốc để làm giảm đi những cơn đau”, Thuyên nói.

Hai anh trai đã lập gia đình, Thuyên sống cùng bố mẹ trong căn nhà nhỏ ở xã Kỳ Lợi. Thuyên cho hay bố mẹ cậu đều đã ngoài 60 tuổi, sức khoẻ sa sút nên việc ra khơi không thường xuyên, kinh tế eo hẹp.

nam-sinh-cao-1-m-thi-thpt-quoc-gia-1

Thuyên có khuôn mặt bầu bĩnh với má lúm đồng tiền, nụ cười duyên luôn thường trực trên môi. Ảnh: Đức Hùng

Bất lợi về thể hình nhưng thành tích học tập thì Thuyên không thua các bạn cùng trang lứa. Từ lớp 6 đến lớp 12, em liên tục là học sinh tiên tiến. Nam sinh học đều các môn, trong đó nổi bật nhất là môn học khối D (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh).

Năm nay, Thuyên dự định đăng ký vào Đại học Công nghệ TPHCM, cậu ước mơ trở thành một kỹ sư điều khiển và tự động hóa.

“Em đam mê công nghệ thông tin từ năm lớp 6, và nó là bàn đạp để em tìm hiểu về ngành điều khiển và tự động hóa. Công việc này có thể giúp em xua tan bất lợi về ngoại hình, có thể sinh hoạt bình thường, chế tạo rô-bốt và phần mềm, các vi mạch điện tử như những người khác”, Thuyên tâm sự.

Kết thúc môn thi Địa lý sáng nay, Thuyên đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia. Cậu khá tự tin về các bài làm của mình.

nam-sinh-cao-1-m-thi-thpt-quoc-gia-2

Thuyên bên cạnh các tình nguyện viên Đại học Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Kỳ thi năm nay, Thuyên cùng các bạn bắt xe vượt hơn 70 km ra huyện Can Lộc thuê phòng trọ. Tới điểm thi, Thuyên luôn được các sinh viên tình nguyện giúp đỡ và hướng dẫn tận tình.

“Em chưa khi nào tự ti về ngoại hình của mình. Bệnh tật, rủi ro đến với bản thân là điều không ai mong muốn, quan trọng là biết nhìn về phía trước. Bạn bè cũng rất quý em, giúp đỡ hết mình, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì điều đó”, chàng trai nhỏ bé nhoẻn miệng cười.

Thầy Nguyễn Tiến Hòa, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quảng Chí đánh giá cậu học trò bé nhỏ là một người siêng năng, chịu khó và có ý chí tiến thủ. “Kỳ thi năm nay Thuyên được miễn thi tốt nghiệp vì thuộc diện thí sinh tàn tật, tuy nhiên em đã bảo rằng sẽ tham gia thi quốc gia để lấy kết quả xét tuyển đại học”, Thầy Hòa nói và cho hay gia cảnh học trò khó khăn nên nhà trường có hỗ trợ tiền làm chi phí đi thi.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP