Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Kỷ niệm 226 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác

Tiến tới các hoạt động Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) vừa qua, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn long trọng tổ chức Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông và kỷ niệm 226 năm ngày mất đại danh y Lê Hữu Trác.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng các đại biểu dâng hương tưởng niệm Hải Thượng Lãn Ông tại khu mộ Đại danh y.

Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sinh năm 1720, mất năm 1791, là người có đóng góp to lớn cho nền y học dân tộc Việt Nam. Trong suốt cuộc đời làm thuốc của mình, ông đã đúc kết tinh hoa của y học nhân loại và y dược cổ truyền Việt Nam, để lại cho đời sau một bộ sách đồ sộ, quý giá là “Hải Thượng Lãn Ông Y Tông Tâm Lĩnh” với hàng ngàn bài thuốc hay và phát hiện, bổ sung hơn 350 vị thuốc mới để đồng nghiệp đương thời và các thế hệ mai sau cùng nghiên cứu, sử dụng.

Hàng năm, đúng ngày rằm tháng Giêng – ngày mất của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, nhân dân cùng những người công tác trong nghề y lại hội tụ về khu mộ và nhà thờ Đại danh y tại xã Sơn Trung và Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh dự Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông để tưởng nhớ công lao to lớn của ông đối với nền y học và văn hóa nước nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đánh hồi trống khai hội tại nhà thờ Lê Hữu Trác ở thôn Bảo Thượng, xã Sơn Quang.

Hải Thượng Lãn Ông là tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật để người đời noi theo. Ông là hiện thân của một nhân cách lớn về lòng cương trực, chí khí thanh cao, được người đời tôn kính, ngưỡng mộ. Chín điều “Y huấn cách ngôn” trở thành khuôn phép, nguyên tắc trong hành nghề y dược, là kim chỉ nam về y đức cho những người thầy thuốc chân chính.

Lễ rước.

Lễ hội có ý nghĩa to lớn đối với đời sống tinh thần của nhân dân, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo. Đặc biệt, sau khi Khu lưu niệm Đại danh y được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia thì lễ hội đã được hồi sinh và ngày càng phát triển về quy mô, nội dung, hình thức.

Lễ hội đã góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc, củng cố tinh thần đoàn kết, đồng thời quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử của vùng đất Hương Sơn nói riêng, Hà Tĩnh nói chung.


Hàng nghìn ngọn đèn hoa đăng được thắp sáng tại Khu lăng mộ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và được thả xuống dòng sông Ngàn Phố.

Tiếp nối lễ hội là Lễ cầu nguyện quốc thái dân an và cầu sức khỏe. Hàng nghìn ngọn đèn hoa đăng được thắp sáng tại Khu lăng mộ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và được thả xuống dòng sông Ngàn Phố để cầu mong điều may mắn, phước lành sẽ đến với mọi người trong năm mới.

Minh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP