Giáo dục

Hà Tĩnh: Học sinh vào lớp 6 tăng vọt, các trường gấp rút xin thêm lớp

Năm học 2022-2023, ở thành phố Hà Tĩnh tăng hơn 560 học sinh vào lớp 6 so với năm trước. Hiện tại, các trường học đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch tăng lớp để đảm bảo công tác dạy học.

Năm học 2022-2023, chỉ tiêu vào lớp 6 của Trường THCS Đại Nài tăng hơn 100 em.
Tăng đột biến

Theo số liệu điều tra phổ cập tại thành phố Hà Tĩnh, năm học 2022 – 2023, có 1.875 học sinh có nhu cầu vào lớp 6 tại các trường THCS trên địa bàn (tăng 568 em so với năm học trước).

Dự kiến năm nay số học sinh tăng ở các trường cụ thể như sau: Trường THCS Nguyễn Du tuyển sinh 294 em, tăng 113 em; Trường THCS Lê Bình tuyển sinh 225 em, tăng 69 em; Trường THCS Nam Hà tuyển sinh 252 em, tăng 89 em; THCS Thạch Linh tuyển sinh 252 em, tăng 96 em; THCS Đại Nài tuyển sinh 235 em, tăng 102 em; THCS Thạch Trung tuyển 140 em, tăng 31 em; THCS Hưng Đồng tuyển 115 em, tăng 19 em.

Theo cô Nguyễn Thị Tâm Tư - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình, tại các địa bàn tuyển sinh của Trường THCS Lê Bình năm nay có 305 học sinh lớp 6, theo dự kiến, trường sẽ tuyển sinh 225 em (tăng 69 học sinh so với năm học trước).

“Theo kế hoạch nhà trường tuyển sinh 225 em nhưng đến thời điểm hiện tại đã vượt chỉ tiêu 10 cháu. Bây giờ nếu tăng lớp thì khả năng dạy sẽ vất vả vì chưa có giáo viên bổ sung định biên, nhà trường sẽ cố gắng khắc phục để các cháu được học. Khả năng hết một học kỳ mới bổ sung được thêm giáo viên”, cô Tâm Tư nói.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Thương – Hiệu trưởng Trường THCS Đại Nài cho biết, nhà trường hiện tại đã tuyển sinh đợt một theo quy định. Dự tính như trung bình các năm thì học sinh theo học các trường khác khá cao, tuy nhiên năm nay các địa bàn tuyển sinh chỉ có 6 em theo học tại Trường THCS Lê Văn Thiêm.

“Lượng học sinh của phường Đại Nài, Thạch Bình, Văn Yên lứa này đông. Hiện tại đã có 233 em trên địa bàn tuyển sinh đăng ký, năm ngoái chỉ có 133 em”, cô Thương cho hay.

Cũng theo cô Thương, việc học sinh năm nay tăng đã có sẵn trên địa bàn, nhà trường cũng đã nắm trước nên cũng đã chủ động báo cáo lên Phòng GD&ĐT từ sớm.

“Phòng GD&ĐT rất quan tâm nắm số liệu hàng ngày để xử lý. Sau khi tuyển sinh đợt một, nhà trường cũng báo cáo dự phòng một số em vì bố mẹ chưa có thời gian đến đăng ký để có phương án chủ động trước. Trường cũng đã có đề xuất tăng lớp, việc tăng lớp là cấp bách.

Chắc chắn sau khi chúng tôi đề xuất Phòng GD&ĐT sẽ có báo cáo với UBND thành phố, còn việc tăng giáo viên không thể làm liền được vì phải xin chủ trương và chỉ tiêu”, cô Thương cho biết thêm.

Chia vùng tuyển sinh và đề xuất tăng lớp

Để giảm áp lực cho các lớp đầu cấp ở bậc THCS, năm nay, thành phố Hà Tĩnh vẫn tiếp tục duy trì việc phân chia địa bàn tuyển sinh để giảm áp lực tại một trường.

Theo quy định mỗi lớp học cấp THCS tối đa 45 học sinh, vậy nên khi lượng học sinh tăng cao các nhà trường đều phải tính phương án tăng lớp.


Theo đó, Trường THCS Nguyễn Du sẽ tuyển học sinh trên địa bàn phường Nguyễn Du và địa bàn từ tổ dân phố 1 đến tổ dân phố 7 của phường Bắc Hà.

Trường THCS Lê Bình tuyển sinh học sinh trên địa bàn phường Tân Giang, phường Thạch Quý và tổ dân phố 8, tổ dân phố 9 của phường Bắc Hà.

Trường THCS Hưng Đồng tuyển sinh học sinh trên địa bàn xã Thạch Hưng và các xóm: Hòa Bình, Thắng Lợi, Đồng Thanh, Tiến Giang, Liên Công của xã Đồng Môn…

Trường THCS Quang Trung tuyển sinh học sinh trên địa bàn xã Thạch Hạ và các xóm: Thanh Tiến, Quyết Tiến, Trung Tiến, Tiền Tiến của xã Đồng Môn. Theo số liệu từ Phòng GD&ĐT thành phố, số học sinh vào lớp 6 tăng, trong khi học sinh lớp 9 ra trường ít nên năm học 2022 - 2023, bậc THCS ở thành phố tăng 7 lớp so với năm học trước.

Để đảm bảo việc học cho các em và giảm áp lực về sỹ số, Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh đã đề xuất tăng lớp. Tuy nhiên, trước đó theo kế hoạch tuyển sinh được tỉnh phê duyệt năm nay, bậc THCS chỉ tăng 2 lớp nên ngành giáo dục đang xem xét tiếp tục xin chỉ tiêu tăng thêm lớp để tránh hiện tượng quá tải.

Bà Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết, hiện nay các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn vẫn tiếp tục tuyển sinh chưa tổng hợp số liệu nhưng tinh thần đều tăng lớp.

Phòng cũng đang kiểm tra, rà soát, xem đối tượng tuyển sinh có chính xác hay không. Khi có số liệu chính xác nếu tăng lớp, Phòng sẽ có tờ trình lên UBND thành phố, trình UBND tỉnh bổ sung giáo viên.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP