Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng loạt quầy thuốc nhếch nhác, tùy tiện về biển hiệu

Mặc dù rất nhiều quầy thuốc không có bảng biển, hoặc biển rất sơ sài, không ghi đầy đủ số giấy phép, dược sĩ chịu trách nhiệm là ai, đạt tiêu chuẩn hay không tiêu chuẩn…trên biển hiệu thế nhưng vẫn “vô tư” hoạt động. Đó là thực trạng nhếch nhác, tùy tiện tại các quầy thuốc trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Một quầy thuốc ở huyện Lộc Hà không có bảng biển


Đi dọc các trục đường chính, khu đông dân cư ở các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà, Đức Thọ, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh… Phóng viên bắt gặp những đặc điểm dễ dàng nhận thấy ở các quầy thuốc chữa bệnh là không có bảng biển, hoặc biển hiệu sơ sài, nhếch nhác, trên biển hiệu không hề ghi số giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp, đạt tiêu chuẩn hay không tiêu chuẩn, người phụ trách chuyên môn, thời gian, địa chỉ…

Chỉ thoáng qua một vòng, chúng tôi có thể điểm danh cụ thể những quầy thuốc đó như: tại huyện Nghi Xuân có các Quầy thuốc Phương Thảo (ở khối 5, thị trấn Xuân An); Quầy thuốc số 5 (ở thôn 9, xã Xuân Hồng). Tại huyện Can Lộc có Quầy thuốc số 11 (ở khối 7, thị trấn Nghèn). Tại huyện Lộc Hà có Quầy thuốc Gia Thịnh (ở thị tứ Thạch Châu); Chi nhánh dược Lộc Hà (đường 22/12, xã Thạch Mỹ); Quầy thuốc số 8 (ở xóm Tân Quý, xã Hộ Độ). Tại huyện Đức Thọ có Quầy thuốc chữa bệnh (ở TDP 5, thị trấn Đức Thọ). Tại huyện Thạch Hà có Quầy thuốc ở thôn Đồng Vĩnh, xã Bắc Sơn; Quầy thuốc số 2 nằm trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Thạch Kênh. Tại thành phố Hà Tĩnh có Quầy thuốc chữa bệnh (ở Tân Trung, xã Thạch Trung)…

Hay treo bảng biển rất sơ sài

Chị Trần Thị Lan, một người dân ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà cho biết, khi con bị ốm, tôi cũng muốn mua được loại thuốc tốt, đúng chất lượng .Nhưng có một số quầy thuốc nhìn bảng biển xập xệ, không ghi đầy đủ các thông tin nên tôi cũng không biết quầy thuốc đó có được cấp giấy phép theo quy định không nữa?

“Y Dược là nghề liên quan trực tiếp đến sinh mệnh con người, vì đây là nghề rất “nhạy cảm” nên người hành nghề cần có chứng chỉ để chứng minh năng lực của mình. Dân chúng tôi thì cũng chỉ biết nhìn vào bảng biển hiệu của các quầy thuốc để biết quầy đó có được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp, có đủ điều kiện theo quy định thì mới yên tâm mua thuốc tại quầy”, Chị Lan nói.

Những nhà thuốc này có giấy phép hoạt động hay không?

Trao đổi qua điện thoại với ông Ngô Văn Hiến, Trưởng phòng Y tế huyện Nghi Xuân, ông Hiến cho biết, theo quy định thì tất cả các quầy thuốc phải ghi cụ thể số giấy phép trên bảng biển.

“Một số công ty được Sở Y tế cấp giấy phép cho họ kinh doanh trên địa bàn nhưng khi họ triển khai thì anh cũng chưa kiểm tra được hết. Khi công ty mở đại lý ở các đơn vị, rồi về họ tự mở, Sở Y tế chỉ thông báo trên hệ thống thôi, đáng lẽ đại lý đó phải thông báo đến cho Phòng để Phòng biết mà kiểm tra”, ông Hiến nói.

Cũng theo ông Hiến ,Phòng cũng đã giao cho các trạm y tế kiểm tra nhắc nhở thường xuyên. Tới đây, Phòng sẽ làm văn bản cho kiểm tra, rà soát lại các đại lý trên địa bàn.

Người dân mong muốn những quầy thuốc như này nên có đầy đủ các thông tin để họ an tâm khi mua thuốc.

Bà Lê Thị Cẩm Thạch, Phó phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, trước đây thì có quy định nhưng bây giờ Luật và Nghị định mới không có văn bản quy định về bảng biển nên chủ quầy thuốc tự làm. Do vậy, không thể xử phạt họ được.

“Vì thế mà chúng tôi vẫn đang phải hướng dẫn cho họ theo quy định cũ .Đó là, phải có đầy đủ nội dung như: tên quầy thuốc, đạt tiêu chuẩn hay không tiêu chuẩn, người phụ trách chuyên môn, thời gian, địa chỉ…. Bây giờ, quy định cũ đã hết hiệu lực, mình chỉ hướng dẫn cho đầy đủ thôi, còn quyền của họ viết hay không là tự họ”, bà Thạch nói.

Theo bà Thạch thì việc ghi số giấy phép hay không ghi trên biển hiệu là không quan trọng. Khi kiểm tra, trong giấy phép của họ phải có những nội dung đó là được.

Thiết nghĩ, Y tế là một ngành đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nên đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ, không thể buông lỏng. Do vậy, nên chăng các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra những cơ sở bán thuốc chữa bệnh để chấn chỉnh việc nhếch nhác, tùy tiện làm biển hiệu theo ý mình trên địa bàn toàn tỉnh, để người dân yên tâm trong việc mua thuốc chữa bệnh tại các quầy.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Quầy thuốc có biển bảng lớn nhưng trên biển bảng không ghi số giấy phép hoạt động

Quầy thuốc hoạt động trên biển không ghi giấy phép.


Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP