Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: DN "cầu cứu" chủ tịch tỉnh vì phải tiếp 8 đoàn thanh, kiểm tra một năm

Chỉ từ tháng 4 đến tháng 12/2017, công ty phải lên lịch tiếp 4 đoàn về thanh, kiểm tra và chuẩn bị đón thêm 4 đoàn khác, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã gửi thư “cầu cứu” Chủ tịch UBND tỉnh.

Vực dậy trong khó khăn

Ông Trần Đình Nam - Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết: Công ty chúng tôi chuyên hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu. Sự cố môi trường biển vào tháng 4/2015 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông Trần Đình Nam – Giám đốc công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh.

“Nguồn nguyên liệu đầu vào cạn kiệt, không có việc làm, công nhân bỏ nhà máy đi tìm công việc khác. Công ty lúc đó tưởng chừng như khó thoát khỏi cảnh đóng cửa nhà máy.

Đang trên đà vực dậy sản xuất kinh doanh thì công ty lại hứng chịu cơn bão số 10. Bão số 10 làm hư hỏng toàn bộ phần xưởng nhà máy cùng với đó là mất điện 10 ngày. Việc sản xuất, kinh doanh của công ty lại bị đình trệ. Tổng thiệt hại do bão số 10 cho công ty là 2,1 tỉ đồng" – ông Nam nhớ lại.

Sau thời gian khó khăn, với những sự nổ lực, công ty dần dần đi vào ổn định để sản xuất. Bình quân mỗi tháng công ty xuất sang Nhật Bản 40 đến 45 tấn hàng. Sắp tới công ty đang mở rộng thị trường xuất khẩu tôm sang thị trường ASEAN.

DN than trời "quá nhiều đoàn thanh tra kiểm tra"

Ông Nam cho biết: Tính từ tháng 4 đến tháng 12/2017, công ty phải lên lịch tiếp đến 4 đoàn riêng lẻ về thanh, kiểm tra tại công ty và sắp tới chuẩn bị đón thêm 4 đoàn khác.

Đơn kiến nghị của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phản ánh về việc có quá nhiều đoàn về thanh tra, kiểm tra tại DN này.

Do vậy, ngày 07/12, công ty có gửi đơn "cầu cứu" gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Nội dung lá thư nêu: Theo công văn số 3355/UBND – KT của UBND tỉnh gửi các cơ quan ban ngành cấp tỉnh về việc triển khai Chỉ thị số 20/CT – TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc chính chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN, thì trong 1 năm không được kiểm tra quá 1 lần. Thế nhưng, từ đầu tháng 4 đến tháng 12/2017 đã có 8 đoàn thanh kiểm tra công ty.

Cụ thể:

Ngày 13/4/2017, có Tổng cục cảnh sát môi trường do ông Võ Anh Tuấn – Phó trưởng phòng cục cảnh sát môi trường Bộ công an làm trưởng đoàn;

Ngày 19/5, đoàn thanh tra của BHXH tỉnh do bà Nguyễn Thị Hồng Lam làm trưởng đoàn;

Ngày 22/6, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh do ông Nguyễn Hùng Cường làm trưởng đoàn;

Ngày 30/6, đoàn thanh tra của Bộ TN&MT, Sở TN&MT cùng các ban, ngành khác do ông Vũ Tài Huy, Phó Trưởng phòng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thuộc Tổng cục môi trường dẫn đoàn.

Và từ ngày 8 đến 13/12, sẽ có lịch tiếp 4 đoàn gồm: Đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên nước (Sở TN&MT) kiểm tra vào ngày 8/12; Đoàn thanh tra của Ban QL KKT tỉnh Hà Tĩnh, kiểm tra vào ngày 12/12; Đoàn thanh tra của Sở LĐTB&XH kiểm tra về việc chấp hành luật lao động ngày 13/12; Đoàn Thanh tra của Công đoàn KKT tỉnh kiểm tra về việc thực hiện luật Công đoàn vào ngày 16/12.

Cuối đơn ông Nam kiến nghị: Để tránh giảm bớt thời gian tiếp đón và làm việc với các đoàn để tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty kính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phải có ý kiến chỉ đạo, quán triệt đến các Sở, ban ngành cấp tỉnh và yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 3355.

Trao đổi với PV, ông Nam than phiền: “Công ty đang trong giai đoạn nỗ lực vượt khó để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh thì trong năm qua đơn vị nhận được sự “quan tâm” quá mức của các đoàn về thanh tra, kiểm tra.

Việc thanh, kiểm tra là hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước đối với các DN. Thế nhưng, vì có nhiều đoàn quá về thanh kiểm tra quá nhưng nội dung kiểm tra lại giống nhau”.

Ông Nam lấy dẫn chứng: Cùng một nội dung thanh tra kiểm tra về vấn đề môi trường tại công ty nhưng lại có Tổng Cục cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh…. đều làm là quá chồng chéo, khiến DN mất nhiều thời gian và công sức.

“Đành rằng các đoàn về thanh, kiểm tra đều có lịch làm việc và nội dung công việc cụ thể, nhưng nếu các đoàn có cùng một nội dung kiểm tra thì nên thành lập đoàn liên ngành để giảm bớt thời gian, công sức cho cả đôi bên; tạo điều kiện cho DN tập trung sản xuất”, ông Nam đề xuất.

Theo ông Nam cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Thủ tướng cũng ban hành Chỉ thị số 20 về việc thanh tra kiểm tra doanh nghiệp. Chỉ thị này nêu rõ khi xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp.

Ngay sau đó, để triển khai Chỉ thị số 20/CT – TTG của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng ban hành công văn số 3355/UBND – KT gửi các cơ quan ban ngành cấp tỉnh về việc thanh tra kiểm tra tại các DN.

Ông Nam thắc mắc, tại sao đã có Chỉ thị từ Thủ tướng và công văn của UBND tỉnh về việc thanh tra kiểm tra các DN không quá 1 lần/1 năm thế nhưng đơn vị của ông vẫn có đến 8 đoàn về kiểm tra?

Tác giả: Hà Vy - Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP