Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: "Chênh cốt" các công trình xây dựng làm cho tình trạng ngập lụt thêm nặng nề

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVII, ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho rằng: "Một số công trình ở các địa phương, do quản lý của chính quyền lỏng lẻo nên khi xây dựng không đảm bảo cốt công trình theo quy định, chính thực trạng chênh cốt các công trình đã góp phần làm cho tình trạng ngập lụt nặng nề thêm.

Toàn cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVII

Về giải pháp xử lý thực trạng hệ thống thoát nước các khu đô thị kém và không đồng bộ, nhất là ở TP Hà Tĩnh, theo ông Trần Xuân Tiến, trong 10 giải pháp và 4 nguyên nhân thì các giải pháp về công tác quy hoạch, huy động nguồn lực, ban hành cơ chế chính sách và tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng, người dân là những giải pháp căn cơ hàng đầu cho vấn đề cấp thoát nước của Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Với câu hỏi cốt xây dựng là công cụ quan trọng trong quản lý cao độ xây dựng các công trình, đảm bảo tiêu thoát lũ cho các tuyến đường, khu dân cư. Tuy nhiên hiện nay, việc xác lập và quản lý, sử dụng hệ thống các mốc cốt chưa thực sự được coi trọng đúng mức, là một trong những nguyên nhân gây ngập lụt các tuyến phố hiện nay?

Ông Trần Xuân Tiến cho rằng: Hiện nay các đô thị lớn của tỉnh đã có lưới cốt quy định đối với các công trình xây dựng. Đối với những công trình Nhà nước hay cá nhân thẩm định qua Sở đều đã thực hiện đúng cốt. Tuy nhiên, một số công trình ở các địa phương, do quản lý của chính quyền lỏng lẻo nên khi xây dựng không đảm bảo cốt công trình theo quy định. Cũng chính thực trạng chênh cốt các công trình đã góp phần làm cho tình trạng ngập lụt nặng nề thêm.

Ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

Việc cấp phép xây dựng là một trong những nguyên nhân gây ngập lụt trên địa bàn thành phố hiện nay. Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh giải trình thêm: Việc cấp phép tuân thủ, theo đúng quy trình, tiêu chuẩn về mặt xây dựng, thành phố đã tiến hành cấp phép và thanh tra, kiểm tra sau cấp phép. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm sau cấp phép khá lớn, chiếm 25 - 30%, thành phố cũng đã chỉ đạo điều chỉnh cốt xây dựng theo đúng quy định đối với với 90% số công trình vi phạm cốt xây dựng. Có công trình đã xây dựng dở dang nhưng vẫn phải cưỡng chế làm lại. Thành phố cũng đã xử lý một số cán bộ đô thị và lãnh đạo chính quyền cơ sở để xảy ra những vi phạm trên.

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Ngành Xây dựng cần giám sát thường xuyên hơn việc thực hiện các giải pháp"

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh: "Bài toán cấp nước đã khó, bài toán thoát nước lại là vấn đề nan giải hơn đối với tỉnh nhà, khi việc đầu tư cho hạ tầng thoát nước vẫn chưa được chú trọng, ý thức của người dân chưa cao. Bên cạnh đó, ngành Xây dựng cần nhìn thẳng vấn đề này, khi thực trạng ngập úng tại thành phố ngày càng ở mức độ cao hơn, điều đó cho thấy các giải pháp mà ngành đưa ra chưa thực sự hiệu quả. Khi nêu các giải pháp phải xem xét tính thực tiễn và tổ chức thực hiện, ngành Xây dựng cần giám sát thường xuyên hơn việc thực hiện các giải pháp".

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP