Can Lộc

Hà Tĩnh: Dân khốn khổ vì khu chăn nuôi tập trung xả thải ra môi trường

Hàng chục hộ dân sống xung quanh khu chăn nuôi tập trung tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang ngày đêm kêu cứu bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu chăn nuôi lợn.

Theo tìm hiểu được biết, khu chăn nuôi tập trung xã Phú Lộc được quy hoạch và xây dựng từ năm 2012. Đến nay đã có 8 mô hình, mỗi mô hình từ 500 – 1.000 con lợn thịt nuôi liên kết. Trong đó có mô hình của ông Nguyễn Đình Thắng và mô hình của ông Trần Tất Đạt mới đi vào chăn nuôi nhưng chưa đảm bảo các yếu tố bảo vệ môi trường, chưa có giấy phép khai thác và sử dụng nguồn nước ngầm.

Theo nhiều người dân sống xung quanh khu chăn nuôi này, từ khi đi vào hoạt động, chất thải từ khu chăn nuôi đã được đổ trực tiếp ra nguồn nước đầu thượng nguồn khiến cho cuộc sống của họ bị đảo lộn.

hatinh24h

Hàng ngày, các trang trại xả ra môi trường một dòng nước đen ngòm có mùi hôi thối nồng nặc. 

Ngay từ đường vào thôn dẫn đến các trang trại chăn nuôi, mùi hôi thối nồng nặc của chất thải bốc lên khiến cho những ai đi qua khu vực này cũng phải bịt kín khẩu trang, thậm chí là cố nín thở khi đi hết đoạn đường.

Ông Nguyễn Viết Sang, trú xã Phú Lộc cho biết: “Nước thải tại khu chăn nuôi không được xử lý mà đều được chủ trang trại xả trực tiếp ra môi trường, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Việc này không những ảnh hưởng tới môi trường sống mà chúng tôi rất lo sợ sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt”.

“Chúng tôi bây giờ không dám dùng nước ngầm để sinh hoạt nữa. Trẻ nhỏ mỗi khi ra đường đều phải đeo mấy lớp khẩu trang chứ mùi hôi thối nồng nặc như thế mà ngửi phải thì ảnh hưởng sức khỏe lắm” – Chị Trần Thị Ng. cùng trú tại xã Phú Lộc cho hay.

 Dân khốn khổ vì khu chăn nuôi tập trung xả thải ra môi trường - Ảnh 2

Nhiều người dân lo ngại vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngầm từ các trang trại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Chương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “Đúng là có hiện tượng ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi tập trung, xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện và phòng TN&MT”.

“Hiện, huyện đang phối hợp với xã xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm này chứ để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân là không được” – vị Chủ tịch nói.

Dân khốn khổ vì khu chăn nuôi tập trung xả thải ra môi trường - Ảnh 3

Ông Nguyễn Xuân Chương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thừa nhận một số trang trại chưa đảm bảo công tác môi trường.

Cũng theo ông Chương, vấn đề chăn nuôi, phát triển kinh tế là cần thiết nhưng không vì thế mà làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Liên quan đến tình trạng trên, ông Nguyễn Đình Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết: “Trước vấn đề ô nhiễm tại khu chăn nuôi tập trung xã Phú Lộc, UBND huyện đã thành lập đoàn công tác kiểm tra để đánh giá tình hình. Hiện nay anh em đang kiểm tra”.

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP