Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Các nhà thầu xem thường tính mạng người dân, chủ đầu tư bất lực?

Các đơn vị thi công Dự án chỉnh trang QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang xem nhẹ các công tác đảm bảo ATGT.

Mất mỹ quan đô thị, xem thường tính mạng người dân

Vừa qua, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc các đơn vị thi công Dự án chỉnh trang QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) xem thường tính mạng người dân, không thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến đường vừa thi công vừa khai thác.

Có hàng chục hố ga sâu, có nước, không có nắp đậy và hàng rào bảo vệ tại công trường thi công Dự án chỉnh trang QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV Báo Giao thông đã khẩn trương vào cuộc xác minh và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, sáng ngày 29/9, có mặt trên QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, PV nhận thấy đây là trung tâm hành chính - kinh tế - xã hội của huyện Cẩm Xuyên nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Đặc biệt, sau khi tình hình dịch Covid-19 tại địa phương đã ổn định, tỉnh Hà Tĩnh đã cho phép nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán, dịch vụ... mở cửa nên trên tuyến càng nhộn nhịp, đông đúc.

Trên chiều dài khoảng gần 3km của QL1, các công nhân và máy móc đang triển khai thi công dải phân cách giữa và lát gạch vỉa hè ở nhiều điểm khác nhau. Thế nhưng, không điểm nào có công nhân điều tiết giao thông.

Chưa hết, dọc 2 bên vỉa hè, có hàng chục hố ga thu nước có kích thước khoảng 2x2m và sâu khoảng hơn 1m, phía dưới có nước nhưng không hề có nắp đậy hay hàng rào bảo vệ. Đặc biệt, nhiều hố ga có thép chờ lòi ra dài nhưng cũng không được che đậy cẩn thận khiến người nào nhìn vào cũng thấy ớn lạnh nơi sống lưng.

Một người đàn ông sống ngay mặt tiền QL1 đoạn qua TDP 13 bức xúc: Một công trình ngay trước mặt trụ sở UBND huyện và các cơ quan hành chính khác mà đơn vị thi công vẫn ngang nhiên để nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và coi thường tính mạng người dân như thế được. Phải chăng, chủ đầu tư cũng đang mặc kệ cho những sai phạm này?

Có cùng quan điểm, một người phụ nữ ở TDP 12 cho biết thêm: Thời gian đầu thi công vỉa hè, họ còn có dây rào, kể từ khi lát xong vỉa hè thì các hố ga không cần đậy nắp hay rào bảo vệ, mặc kệ sự an nguy của người dân.

“Tối hôm trước, tôi đi bộ bị vấp chân, một tý nữa thì lao xuống gố ga. Vì xung quanh đây nhiều cháu nhỏ nên các gia đình phải dùng các vật cản để đậy tạm lại và cảnh báo lúc ban đêm”, người phụ nữ này cho biết.

Đã nhắc nhở nhiều lần

Qua tìm hiểu được biết, Dự án chỉnh trang QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên do UBND huyện làm chủ đầu tư, với tổng số vốn lên đến 95 tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục như: mở rộng mặt đường, thay giải phân cách cứng giữa đường, rãnh thoát nước… được khởi công vào tháng 3/2021 với thời hạn hợp đồng là 12 tháng.

Những thanh thép lởm chởm xung quanh miệng hố ga không nắp đậy, hàng rào bảo vệ khiến ai nhìn vào cũng ớn lạnh

Công trình do liên danh Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng và Công ty CP 68 Hà Tĩnh làm nhà thầu chính và Công ty CP Tân Thịnh làm nhà thầu phụ. Trong khi đó cũng có 3 công ty làm tư vấn giám sát (TVGS), trong đó TVGS chính là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông 4, còn 2 TVGT phụ là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Nhật Khoa và Công ty CP tư vấn và Xây lắp Vương Thịnh.

Sau khi được PV cung cấp hình ảnh hiện trạng trên công trường, ông Phan Văn Ánh - Phó trưởng Ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên tỏ rõ sự lo lắng và thừa nhận có xảy ra thực trạng nhiều hố ga không có nắp đậy. Nguyên nhân là do thi công kéo dài nên một số điểm bị mất dây phản quang cảnh báo. Còn về việc không có công nhân điều tiết giao thông tại điểm thi công, thì theo ông Ánh chắc là công nhân đang đi đâu đó chứ bình thường luôn có.

“Lâu nay, Ban cũng thường xuyên nhắc nhở các nhà thầu phải thường xuyên đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và sẽ nhắc nhở đơn vị thi công khắc phục ngay”, ông Ánh vừa nói vừa cầm điện thoại lên cho PV xem những chỉ đạo về việc đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ngồi bên cạnh, ông Nguyễn Thành Trung - Cán bộ kỹ thuật, Ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên giải thích thêm: Thời gian vừa qua mưa nên công nhân phải tháo nắp cống thu nước lên để vét đất mà chưa đậy kịp…

Trong khi đó, qua điện thoại, ông Tô Huy Phương - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng cho biết sẽ cho công nhân khắc phục những vi phạm mà PV báo Giao thông đã phản ánh.

Chiều ngày 28/5/2020, cháu T.V.H (5 tuổi, ở thôn Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) theo mẹ đi thu hoạch lạc. Trong quá trình chơi, cháu không may rớt xuống hố ga không có nắp đậy trên công trường thi công đường ven biển. Sau khi vụ việc xảy ra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân sai phạm, có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày 4/6/2020, Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh có công văn về việc đảm bảo An toàn giao thông trong quá trình thi công dự án giao thông trên địa bàn tỉnh gửi chủ đầu tư, công an các huyện, thị xã, thành phố; các Ban quản lý dự án chuyên ngành; thanh tra Sở Giao thông vận tải… Trong công văn, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan bố trí lãnh đạo phụ trách, theo dõi dự án thường xuyên, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công như: Có hệ thống cọc tiêu, biển báo… bố trí rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí đào sâu, đắp cao, hạng mục đang thi công chưa hoàn thành.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại tại công trường thi công:

Hố ga nằm trước cửa hàng kinh doanh của người dân nhưng không hề có nắp đậy hay hàng rào bảo vệ

Đó cũng là thực trạng tại các hố ga trước mặt nhà dân dọc QL1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên

Người đàn ông chủ quán ăn Minh Khang cho biết đã yêu cầu đơn vị thi công đậy nắp cống 2 hôm nay nhưng vẫn chưa được thực hiện

Hố ga thu nước không nắp đậy, không hàng rào bảo vệ nằm trước trụ sở Bưu điện huyện Cẩm Xuyên

Tương tự trước Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh, chi nhánh TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên

Đặc biệt, tình trạng này cũng xảy ra ngay trước mặt cơ quan Đảng của huyện Cẩm Xuyên

Tuyến đường QL1 đoạn qua thị trấn huyện Cẩm Xuyên luôn rất đông người và phương tiện, chỉ cần một chút lơ là thì người và phương tiện có thể lao xuống những hố ga này bất cứ lúc nào

Chưa hết, trẻ con, người già không cẩn thận cũng có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào. Trên thực tế đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở các hố ga của công trình khác trên địa bàn Hà Tĩnh

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP