Tin Hà Tĩnh

Giả người dân tộc, bán 8 mật lợn khô với giá 190 triệu đồng

Kẻ đóng vai người dân tộc, người vào vai đại gia rồi đi vào huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lừa bán "đặc sản" rừng. Để tạo lòng tin, Long và Tài đã chấp nhận mất một ít vốn để rồi đánh gục "con mồi" với cú lừa đảo "kinh điển" khi bán 8 mật lợn khô với giá…190 triệu đồng.

Sáng nay 12-8, tin từ Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Trọng Long (SN 1963) và Đỗ Như Tài (SN 1960), cùng ngụ tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Long và Tài tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng đầu tháng 3-2018, để có tiền tiêu xài, Long và Tài cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch lừa bán "đặc sản" rừng để chiếm đoạt tài sản.

Nghĩ là làm, cả hai sau đó đi mua 1 con trăn sống, 8 chiếc mật lợn và 1 túi xương chó của một người dân tộc thiểu số tại khu vực xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) rồi lên đường vào Hương Sơn (Hà Tĩnh) để lừa đảo.

Sau khi đã có "hàng", ngày 24-3-2018, Long và Tài điều khiển xe máy đi vào thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn thuê nhà nghỉ rồi đi tìm "con mồi".

Đến sáng ngày 25-3-2018, cả hai đi tới địa phận xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn thì gặp bà Phạm Thị T. (SN 1961, trú tại xã Sơn Trung) chủ cửa hàng phế liệu. Tại đây, Long ở ngoài chờ, còn Tài đến gặp bà T. rồi xưng tên là Trân người dân tộc Mường ở huyện Anh Sơn (Nghệ An), nhờ bà T. bán giúp con trăn. Nếu bán được với giá 2 triệu đồng thì Tài sẽ trích 100 ngàn đồng tiền hoa hồng cho bà T.

Sau khi Tài đi ra khỏi cửa hàng, Long đi vào gặp bà T. hỏi mua con trăn trên với giá 2,2 triệu đồng. Trong lúc mua bán, Long giới thiệu mình tên Lâm, chuyên thu mua các loại xương khỉ, mật gấu và thú rừng. Đồng thời, Long không quên căn dặn bà T. là khi nào có các mặt hàng đó thì gọi điện thoại cho Long đến mua.

Tài sau đó quay trở lại và được bà T. đưa cho 2 triệu đồng tiền bán trăn. Như đã hứa, Tài đưa cho bà T. 100 ngàn đồng tiền công.

Cùng với chiêu thức trên, ngày 29-3-2018, Tài mang bộ xương chó đến và nói với bà T. là xương khỉ rồi nhờ bán với giá 3,5 triệu đồng. Bà T. sau đó bán lại cho Long với giá 4 triệu đồng, tiền hoa hồng là 200 ngàn đồng. Ngoài ra, Tài không quên biếu bà T. 1 chai mật ong.

Thấy "con mồi" đã cắn câu, ngày 4-4-2018, Tài mang 8 chiếc mật lợn khô đến và lừa rằng đó là mật gấu để tiếp tục nhờ bà T. bán với giá 360 triệu đồng, tiền hoa hồng nếu bán được là 3 triệu đồng.

Sau khi giả vờ xem xét mặt hàng, Long chốt giá 380 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc này Long nói rằng không mang đủ tiền nên đặt cọc trước 20 triệu đồng, số tiền 360 triệu đồng còn lại thì Long sẽ trả sau, đồng thời yêu cầu bà T. niêm phong số mật trên.

Tài sau đó liên tục thúc giục bà T. bán số mật nói trên, nếu không sẽ bán cho người khác. Vì hám lợi, bà T. đã đưa cho Tài số tiền 210 triệu đồng để mua lại số mật đó, còn lại 150 triệu đồng sẽ trả sau và được Tài đồng ý.

Sau khi "ôm" được số tiền trên cả hai chia đôi ra rồi "lặn" không sủi tăm. Biết mình đã bị lừa, bà T. đã trình báo sự việc lên Công an huyện Hương Sơn.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng đã lần ra được tung tích của Tài và Long.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu cả hai đã thừa nhận mọi hành vi của mình.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP