Xe

Ford Ranger mất ngôi vua, Toyota Hilux không bán nổi một xe

Ở phân khúc bán tải vốn chỉ có xe nhập, từ đầu năm đến nay mới chỉ có duy nhất Chevrolet Colorado vượt được "ải thủ tục" để thông quan; các thương hiệu khác không thể nhập thêm xe nên đành chấp nhận duy trì nguồn hàng đã nhập từ năm 2017. Trong tháng 5 vừa qua, Ford bán ra 55 chiếc Ranger, Toyota không bán được chiếc Hilux nào. Thị trường xe bán tải vừa mới khởi sắc tại Việt Nam đã bị bóp méo.

Trước các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng, phân khúc xe bán tải bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi toàn bộ dòng xe này tại Việt Nam được sản xuất và nhập khẩu từ Thái Lan. Đây lại không phải là dòng xe thực sự được hưởng ưu đãi kể từ năm 2018 - thuế suất của dòng xe này chỉ là giảm từ 5% xuống 0%, trong khi một số dòng xe dùng động cơ từ 2.500 - 3.000 bị tăng 5% thuế TTĐB.

Trong tháng 5/2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ 736 chiếc xe bán tải, nâng doanh số phân khúc này kể từ đầu năm lên 5.551 xe, sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khi các quy định mới về nhập khẩu ôtô (nói chung) chưa bị siết chặt. Hồi tháng 5/2017, thị trường Việt Nam bán ra 2.028 xe (cao hơn gần gấp ba lần) trong khi 5 tháng đầu năm 2017, các doanh nghiệp kinh doanh xe bán tải đã bán ra tới 9.272 xe.

Với ưu thế là một trong hai doanh nghiệp hiếm hoi đáp ứng được các thủ tục nhập khẩu mới, GM Việt Nam bán được 470 chiếc Chevrolet Colorado trong tháng 5/2018, vươn lên dẫn đầu phân khúc xe bán tải bán.

Trong khi đó, Ford Ranger - vốn là vua ở phân khúc này, do chưa có thêm xe nhập về, nên ngậm ngùi rơi xuống vị trí 4, với tổng số 55 xe bán ra. Con số này thực sự thảm hại nếu so với mức trung bình mỗi tháng hơn 1.100 xe của năm 2017.

Đáng chú ý, Toyota là thương hiệu vốn được ưa thích tại thị trường Việt Nam nhưng trong tháng 5 vừa qua cũng đã không còn xe để bán, chấp nhận đợi chờ hoàn thiện thủ tục cho các lô hàng nhập khẩu - hứa hẹn đến tháng 8 tới đây mới có thể bán ra thị trường.

(*) Do nhà phân phối chính thức Nissan tại Việt Nam không tiết lộ thông tin về Navara, nên hiện mẫu xe này không có tên trong bảng tổng kết trên. Đến thời điểm này, Nissan cũng chưa hoàn thiện thủ tục thông quan cho các mẫu Navara vào Việt Nam.

Tác giả: Như Phúc

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP