Chăm sóc sức khỏe

Điều gì xảy ra nếu bạn không giặt chăn ga mỗi tuần?

Đối với nhiều người, giặt giũ chăn ga thường xuyên có thể là việc làm không thú vị nhưng nó lại giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Daily Mail, nếu bạn ngủ 7 giờ ngủ mỗi đêm, điều đó đồng nghĩa với 49 tiếng mỗi tuần tiếp xúc với chăn ga. Tiến sĩ Lisa Ackerley, chuyên gia về vệ sinh gia đình ở Mỹ, tiết lộ nếu không giặt chăn ga hàng tuần, bạn có thể đặt mình vào nguy cơ nhiễm virus và nhiễm trùng nghiêm trọng.

“Hãy nghĩ về mọi điều bạn làm trên giường. Ngoài việc phục vụ cho giấc ngủ, nó còn được tận dụng làm nơi làm việc, ăn uống, thậm chí là nơi ngủ nghỉ cho vật nuôi trong nhà”, tiến sĩ Ackerley cho biết.

Theo chuyên gia này, tùy thuộc vào việc giường được sử dụng và làm sạch như thế nào, dù bạn mặc quần áo ngủ, nó có thể khá bẩn và gây tổn hại cho cơ thể. Trong lúc ngủ, nước bọt, mồ hôi, các tế bào da từ cơ thể rơi ra giường, bám vào chăn ga, trở thành thức ăn lý tưởng cho các loại vi khuẩn và nấm, giúp chúng sinh sản và phát triển nhanh chóng.

Một trong những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể là Staphylococcus aureus, thường được tìm thấy trên da người hoặc trong mũi của một người khỏe mạnh. Các bệnh về da, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi và nhiễm trùng máu có thể phát triển nếu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Dieu gi xay ra neu ban khong giat chan ga moi tuan? hinh anh 1
Bạn nên giặt chăn ga thường xuyên vì chúng rất bẩn. Ảnh: Dailymail.

Bệnh nấm chân (nấm da pedis)

Nếu bạn hoặc những người thân trong nhà bị nấm bàn chân, nó rất dễ lây và ẩn nấp trong giường và một số nơi khác trong nhà. Ngay cả khi bạn đang điều trị bệnh này, bạn cần phải làm sạch những nơi đã đặt chân, bao gồm khăn trải giường, thảm cũng như dép đi trong nhà, giày dép.

Bạn nên giặt ga giường với nước nóng để tiêu diệt các loại nấm, nhiệt độ thấp sẽ không giết chết nấm, thậm chí còn khiến chúng lây lan sang nhiều đồ dùng khác.

Nhiễm trùng nấm men

Bạn có thể bị nhiễm trùng nấm men trên da, đặc biệt ở những vùng nếp gấp và vùng kín thường bị bỏ quên, nơi có độ ẩm cao. Giường của bạn là nơi sinh sản hoàn hảo của loại nấm men này. Vì vậy, những tấm chăn, ga, đệm cần được giặt sạch thường xuyên.

Virus

Nếu hay bị cảm lạnh, cúm, bạn nên xem lại chế độ làm sạch và thay đổi bộ chăn ga thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Virus lây lan nhiều từ miệng tới tay thông qua việc hắt hơi, ho, sổ mũi, lây nhiễm sang các đồ dùng trong nhà, trong đó có chăn ga. Nếu bạn không làm sạch chăn ga thường xuyên, chúng sẽ lây lan ngược lại, khiến bệnh cảm cúm của bạn khó khỏi.

Mạt bụi

Đây là những sinh vật rất nhỏ tồn tại thông qua các lớp da chết rơi từ cơ thể người. Chúng không mang bệnh nhưng có thể gây ra nhiều vấn đề dị ứng ở một số người. Người ta ước tính rằng cơ thể con người bong tróc khoảng 10 g da mỗi ngày, lượng thức ăn tuyệt vời cho mạt bụi.

Phân của mạt bụi có chứa một loại enzyme gây dị ứng cho nhiều người. Điều đó có thể dẫn đến các bệnh như hen suyễn, viêm mũi, gây ngứa, chảy nước mũi… Theo các bác sĩ tai mũi họng, chúng còn có thể gây ra các vấn đề viêm xoang và viêm tai. Tiến sĩ Ackerley còn cho biết trong 2 năm 10% trọng lượng của một chiếc gối được tạo thành từ mạt bụi và phân của chúng.

Phương Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP