Tin Hà Tĩnh

Đập thủy điện Ngàn Trươi nước đổi màu đỏ, bốc mùi: Hàng ngàn người dân bất an

Tại kênh dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đóng trên địa bàn huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, những ngày gần đây mặt nước đổi sang màu đỏ, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, khiến cho người dân sinh sống ở khu vực này rất lo lắng, bất an.

Mặt nước đổi sang màu đỏ, bốc mùi thối nồng nặc

Sáng ngày 25/7, chúng tôi có mặt tại địa điểm khu vực đập tại dự án kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, chứng kiến nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm nặng. Nước chuyển sang màu đỏ, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Trong khi đó, nguồn nước tại lòng hồ Ngàn Trươi vẫn có màu xanh, không có biểu hiện đổi màu hay có mùi hôi thối.

Theo quan sát của chúng tôi, nguồn nước chuyển sang màu đỏ lâu ngày đã ăn sâu vào hệ thống bờ đê dẫn đến xuất hiện những vệt đỏ mà đứng từ xa cũng trông thấy rất rõ.

Dự án kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang hiện là nguồn nước chính cung cấp cho nhà máy nước Vũ Quang phục vụ cho hơn 300 hộ dân, đồng thời là nguồn nước thủy lợi phục vụ cho hàng vạn hộ dân các xã miền xuôi. Do tầm quan trọng kể trên nên khi nguồn nước bị ô nhiễm người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Người dân tại thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang) cho hay, nước chuyển sang màu đỏ khoảng gần một tuần nay, những lúc có gió mùi thối từ nguồn nước đưa vào nhà dân khiến cuộc sống của họ gần như bị xáo trộn.

Mặt nước trên dòng đập biến đổi sang một màu đỏ

Sự việc này người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần, tuy nhiên, địa phương “lực bất tòng tâm” vì không có khả năng giải quyết ngoài việc phản ánh lên cấp cao hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên nước tại kênh có hiện tượng như trên, trước đó vào hồi đầu tháng 6/2019, nước tại kênh này có hiện tượng đục đỏ, mùi bốc ra từ kênh rất thối khiến cho người dân bất an.

Ông Phan Quốc Long – Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang cho biết, hiện tượng nước đổi màu và bốc mùi hôi thối đã được địa phương báo cáo lên cấp trên.

Nguồn nước chuyển sang màu đỏ lâu ngày đã ăn sâu vào hệ thống bờ đê

“Chúng tôi đã gửi kiến nghị lên huyện, huyện cũng đã có báo cáo công văn lên tỉnh, sau đó cơ quan chức năng về lấy mẫu kiểm tra và thông báo cho địa phương là nước vẫn đạt chuẩn, tuy nhiên chúng tôi vẫn rất lo lắng” – ông Long nói.

Lo lắng về tình trạng môi trường tại địa phương bị ô nhiễm, lãnh đạo thị trấn Vũ Quang đã không ít lần đề nghị Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 (Bộ NN&PTNN) cung cấp đánh giá tác động môi trường, tuy nhiên việc đề nghị này vẫn chưa được đáp ứng.
Cơ quan chức năng vào cuộc

Chiều ngày 25/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ông Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở ngành tiến hành thực địa để kiểm tra nguồn nước tại khu vực trên.

Ông Hoàng Xuân Thịnh – Lãnh đạo Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 (Ban quản lý) cho biết, nước đổi màu khoảng một tuần nay, trước đó vào hồi tháng 6/2019 cũng đã xảy ra hiện tượng trên.

Phát hiện sự việc, Ban quản lý phối hợp với các sở ban ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu nước kiểm tra, kết quả các chỉ số trong nước đều đạt chuẩn.

“Riêng 3 chỉ số hiện nay không kết luận được là chỉ số EC (nồng độ Ion hòa tan trong dung dịch – PV), độ đục và nồng độ kiềm là không kiểm tra được vì các chỉ số này không nằm trong quy chuẩn” – ông Thịnh cho hay.

Ông Đặng Ngọc Sơn-Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường nơi diễn ra sự cố.

Trả lời câu hỏi của PV về nguyên nhân nước có mùi hôi thối?, ông Thịnh cho biết nguyên nhân là quá trình xây dựng dự án dưới lòng hồ có lẫn thực vật, xác thực vật này lâu ngày phân hủy nên gây ra mùi thối, để xử lý phải mất rất nhiều thời gian.

Ông Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra nguồn nước tại nhiều điểm ở dự án kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Ông Sơn yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với Ban quản lý lấy mẫu nước tại nhiều điểm gồm ở lòng kênh ở khu vực hạ lưu, mẫu nước tại đập chính và mẫu nước trong lòng hồ để kiểm tra các chỉ số.

Khi kiểm tra nguồn nước tại khu vực hồ Ngàn Trươi, Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh nói: việc nguồn nước chuyển màu và bốc mùi hôi thối thì hiện nay cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích để biết nguyên nhân, sau đó mới có phương án xử lý được.

Tác giả: Trần Anh

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP