Phong Thuỷ

Cúng rằm tháng 7 nên cúng BUỔI SÁNG hay BUỔI CHIỀU?

Với cả hai lễ cúng quan trọng nhất trong ngày rằm tháng 7 là lễ cúng Vu Lan và lễ cúng cô hồn thì nên thực hiện cúng vào buổi sáng hay chiều là điều không phải ai cũng biết.

Hàng năm cứ vào độ trăng tròn tháng Bảy âm lịch, người dân và Phật tử Việt lại lên chùa dự lễ Vu Lan báo hiếu, nhớ đến công ơn của cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã khuất…

Tại các gia đình, mọi nhà cũng làm mâm cơm cúng để thắp hương tưởng nhớ đến người thân, cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát. Ngoài ra, họ cũng làm mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng.

Cúng rằm tháng 7 nên cúng BUỔI SÁNG hay BUỔI CHIỀU? - Ảnh 1

Các nhà tâm linh cho rằng, lễ cúng Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên, các gia đình nên thực hiện vào buổi sáng. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, mọi gia đình Việt thường thực hiện lễ cúng cô hồn khác với lễ Vu Lan. Dù cho 2 lễ cúng này họ có thể cùng được thực hiện trong cùng một ngày nhưng họ lại thực hiện ở các thời điểm khác nhau.

Thông thường, các nhà tâm linh cho rằng, lễ cúng Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên, các gia đình nên thực hiện vào buổi sáng. Còn lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái thì các gia đình nên thực hiện cúng vào buổi chiều tối.

Giải thích về điều này, nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh trên phunutoday cho rằng, thời điểm cúng như vậy là theo quan niệm của dân gian. Bởi ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mặt trời rất mạnh trong khi các cô hồn được “mở cửa ngục” thả ra rất yếu.
Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn vì sợ ánh sáng, ánh nắng sẽ không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí của các gia đình.

Còn theo một vị Đại đức từng tham gia nhiều khóa lễ “mông sơn thí thực” hay còn gọi là lễ cúng chúng sinh, cô hồn cho biết thêm, thực tế, ở các chùa hay các nơi làm lễ này thường làm vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn.

Cúng rằm tháng 7 nên cúng BUỔI SÁNG hay BUỔI CHIỀU? - Ảnh 2

Lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái thì các gia đình nên thực hiện cúng vào buổi chiều tối. Ảnh minh họa.

“Vì theo quan niệm dân gian, buổi sáng, ánh nắng sẽ làm bạt, suy yếu các vong linh hồn còn khi đến tối, là thời điểm các vong linh hồn được tích tụ lại.

Do đó, cúng buổi tối thì các cô hồn này mới có thể dễ nhận nhận được đồ mà các gia chủ cúng cho”, vị này nói.

Về thời gian cúng lễ cô hồn nên được thực hiện vào ngày nào thì tùy theo sự lựa chọn, công việc mà các gia đình sẽ tự chọn việc cúng rằm tháng 7 của mình. Nhưng tất cả đều nên cúng trước và diễn ra trước 12 giờ đêm ngày 15/7.

* Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Thanh Minh (tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP