Tin Hà Tĩnh

Công ty Bình Nguyên lấn chiếm đất công, cần trả lại đường dân sinh cho người dân

Được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho thuê đất tại phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), với thời hạn 50 năm để hoạt động vào mục đích thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, đơn vị thuê là Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên đã sử dụng đất, xây dựng vượt ra ngoài mốc giới cho thuê.

Xây dựng lấn đường dân sinh…?

Ngày 15/12/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 3768/QĐ-UBND đồng ý cho công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên (Công ty Bình Nguyên) thuê đất với diện tích hơn 46 nghìn m2 tại khố phố Nhật Tân (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ. Thời hạn thuê đất là 50 năm.

Sau khi mới có chủ trương thuê đất, Công ty Bình Nguyên đã tiến hành xây dựng hàng rào bao quanh khi chưa được bàn giao đất. Đáng nói hơn là hàng rào được xây dựng vượt ngoài phạm vi mốc giới tỉnh cho phép. Hiện tại, con đường chính của tổ dân phố Nhật Tân có chiều rộng 8m nhưng đã được quy hoạch mở rộng thành đường 18m thì hàng rào của công ty Bình Nguyên xây dựng chồng lên quy hoạch đường dân sinh có chiều dài gần 100m, chiều rộng đoạn nhiều nhất gần 2,5m.

Công ty Bình Nguyên xây dựng tường rào lấn chiếm đất


“Quy hoạch mở rộng đường dân sinh thành đường 18m đã có từ trước đó, người dân thấy diện tích còn lại không đủ nên thắc mắc. Còn các giấy tờ, hồ sơ thủ tục do cấp trên thực hiện với doanh nghiệp chúng tôi không nắm được”, Ông Lê Đình Liệu, Tổ trưởng tổ dân phố Nhật Tân, phường Thạch Linh cho biết.

Một trong những vấn đề nữa đang khiến người dân hết sức băn khoăn, bức xúc là việc Công ty Bình Nguyên xây hàng rào theo cao trình đường tránh Quốc lộ 1A, còn người dân lại lấy cao trình theo đường dân sinh, về lâu dài có thể gây ra ngập lụt. Tuy nhiên, những thắc mắc của người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Phần móng hàng rào của công ty Bình Nguyên cao gần bằng nóc nhà dân nên nhiều người không khỏi lo lắng sẽ bị ngập lụt. Tại các cuộc họp, người dân cũng thắc mắc về việc khi làm nhà có được lấy cao trình theo quốc lộ 1A như công ty Bình Nguyên hay không…?”, ông Liệu nói.

Yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm

Đề cập vấn đề trên, Ông Trương Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: “ Sau khi phát hiện công ty Bình Nguyên tiến hành xây dựng tường rào bao quanh khi chưa có quyết định bàn giao đất, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu nhà đầu tư ngừng thi công. Mặc dù vậy, nhà đầu tư đã không hợp tác và tiếp tục thi công”.

Cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm của Công ty Bình Nguyên


“Trong quá trình đo đạc để tiến hành bàn giao đất, địa phương phát hiện phía Công ty xây tường rào nằm ngoài vị trí được bàn giao nên chúng tôi đã có báo cáo sự việc lên cấp trên. UBND TP Hà Tĩnh và Sở Tài nguyên và môi trường đã yêu cầu nhà đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm”, ông Sơn cho biết.

Tại biên bản được lập của cơ quan chức năng Hà Tĩnh (gồm Sở TN&MT, UBND TP. Hà Tĩnh và Phường Thạch Linh) vào ngày 27/6/2018, ghi rõ: “Yêu cầu nhà đầu tư thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng theo đúng phạm vi ranh giới khu đất được UBND tỉnh cho thuê. Đề nghị UBND phường Thạch Linh giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện của công ty Bình Nguyên”.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng vào ngày 27/6, phía công ty Bình Nguyên cũng thừa nhận việc xây dựng vượt phạm vi ranh giới khu đất được UBND tỉnh cho thuê khi chưa được bàn giao đất. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư theo cam kết, nhà đầu tư đã triển khai xây dựng ngay sau khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh và quá trình định vị vị trí xây dựng có sai sót dẫn đến việc xây dựng vượt phạm vi ranh giới.

Việc công ty Bình Nguyên xây dựng hàng rào vi phạm đã rõ, buộc phải tháo dỡ. Tuy nhiên, đã hơn hai tháng nay sau khi cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu khắc phục thì phía chủ đầu tư vẫn chưa có động thái chỉnh sửa mà tiếp tục hoạt động. Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm giải quyết dứt điểm sự việc.

Tác giả: Đức Cảnh - T.Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP