Tin Hà Tĩnh

Công bố nguyên nhân cá chết tại hồ cấp nước sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh

Ngày 20.9, Sở TN-MT Hà Tĩnh có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra và công bố nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên – nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh.

Sở TN-MT Hà Tĩnh đã tổng hợp thông tin về thực trạng hồ Bộc Nguyên, hồ Kẻ Gỗ, cơ chế vận hành cống lấy nước từ hồ Kẻ Gỗ sang hồ Bộc Nguyên; kết quả quan trắc môi trường nước mặt; kết quả phân tích mẫu cá chết ở hồ Bộc Nguyên.

Cơ quan chức năng cũng lấy ý kiến của người dân địa phương, báo cáo của Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và báo cáo của Sở NN-PTNT.

Cá chết dạt vào bờ hồ Bộc Nguyên - Ảnh: Quang Cường


Từ những cơ sở trên, Sở TN-MT Hà Tĩnh nhận định nguyên nhân cá chết (chủ yếu là cá rô phi và một ít cá lóc loại nhỏ) ở hồ Bộc Nguyên có thể do một số tổ chức, cá nhân đã tự ý đem cá đến hồ để thả phóng sinh. Bên cạnh đó, việc một số người dân địa phương đã sử dụng loại lưới mắt nhỏ đánh bắt cá núi (cá trứng), những cá rô phi nhỏ mắc vào lưới đã bị gỡ bỏ thả lại hồ dẫn đến bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng duy trì sự sống.

Thảm thực vật trong lưu vực 2 hồ có độ che phủ tương đối tốt, cùng với đó là quá trình người dân thu hoạch keo đã để lại cành, lá, vỏ cây lâu ngày trong lưu vực hồ, tạo nên lượng sinh khối trên đất khá lớn. Bên cạnh đó, thượng nguồn khe Nước Nóng và khe Thình Thình có các hoạt động chăn nuôi, sinh hoạt của người dân. Khi mưa lớn cuốn theo các chất hữu cơ có trong thảm thực vật làm tăng lượng hữu cơ tích tụ ở hồ.

Thời gian vừa qua thời tiết trên địa bàn có diễn biến bất thường như nắng nóng kéo dài sau đó có đợt mưa lớn, nước hồ đang được tích, chưa phải xả lũ, làm cho lượng hữu cơ tích tụ ở các hồ bị khuấy động dẫn đến tăng hàm lượng cặn lơ lửng, kết hợp với chất hữu cơ dẫn đến môi trường nước mặt của hồ có thông số vượt quy chuẩn và có thể cá rô phi, cá lóc không kịp thích nghi với thay đổi môi trường dẫn đến bị chết dần.

Cán bộ Sở TN-MT Hà Tĩnh lấy mẫu nước tại hồ Bộc Nguyên để tìm nguyên nhân cá chết


Như Một Thế Giới đã đưa tin, tầm giữa tháng 8, người dân sống gần hồ Bộc Nguyên phát hiện nhiều xác cá chết dạt vào bờ. Phần lớn cá chết đều là cá rô phi, có xen lẫn một số cá thuộc loài khác.

Chiều 22.8, nhân viên Chi nhánh cấp nước TP.Hà Tĩnh (trực thuộc Công ty cấp nước Hà Tĩnh) đã vớt hết số cá chết và dọn vệ sinh khu vực bờ hồ Bộc Nguyên.

Ngày 23.8, Sở TN-MT Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm quan tắc TN-MT Hà Tĩnh cùng chính quyền 2 huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Bộc Nguyên.

Tại hiện trường, sau khi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước ở một số vị trí đầu nguồn và tại nơi có xác cá chết dạt vào.

Hồ Bộc Nguyên thuộc địa phận xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) và xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà). Phía tây của hồ giáp với núi đồi, rừng thông, phía nam giáp với hồ Kẻ Gỗ. Hồ chứa nước này có dung tích 24,5 triệu m3 nước, là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hơn 40.000 hộ dân ở TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP