Tin Hà Tĩnh

Chính quyền lên tiếng việc dân khốn khổ khi sống gần trại lợn

Liên quan vụ việc người dân xã Hương Giang (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) “kêu cứu” vì sống gần trại lợn, cơ quan chức năng địa phương cho biết, nếu trang trại này không khắc phục sẽ yêu cầu dừng hoạt động.

Trước đó Tiền Phong có bài “Sống gần trại lợn, ngủ cũng phải bịt khẩu trang” phản ánh việc bất cập trong quy hoạch xây dựng trang trại gần khu dân cư ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Theo đó, vào năm 2015 dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt công nghiệp của ông Phan Ngọc Hạnh được UBND huyện Hương Khê chấp thuận xây dựng tại khu vực đất đồi vùng Mỏ Đẻn, thôn 6 xã Hương Giang. Trang trại có quy mô 990 con/lứa, với diện tích hơn 40.500m2.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của trại lợn ông Phan Ngọc Hạnh.

Thời điểm khi mới đi vào hoạt động, chủ đầu tư chỉ nuôi khoảng 500 con, nhưng sau đó tăng dần quy mô chăn nuôi, đến nay tại trại đang nuôi gần 1.000 con. Điều khiến người dân bức xúc là trang trại được xây dựng cách khu dân cư, nhà văn hoá, trường học chỉ 200m, chưa đảm bảo điều kiện khoảng cách theo quy định nhưng vẫn hoạt động thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu, ngoài khoảng cách không đáp ứng đủ theo điều kiện chăn nuôi, trong thời gian hoạt động trang trại cũng đã vi phạm về vấn đề môi trường.

Cụ thể, ngày 28/3/2022, UBND huyện Hương Khê đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do có những vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 24.250.000 đối với ông Phan Ngọc Hạnh.

Nước thải chưa qua xử lý được ông Hạnh xả ra môi trường vào tháng 12/2021 (hình ảnh người dân cung cấp).

Theo đó, trang trại ông Hạnh đã vi phạm 2 lỗi: Lắp thiết bị, đường ống khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường và không thực hiện quan trắc chất thải định kỳ theo quy định.

Tại biên bản kiểm tra ngày 10/3, đoàn kiểm tra huyện xác định ngày 9/3, ông Phan Ngọc Hạnh sử dụng máy bơm hút nước thải chăn nuôi chưa qua xử lý từ hồ sinh học thứ nhất xả ra khe Ma Ca.

Trao đổi với Tiền Phong về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết, đối với trại của ông Phan Ngọc Hạnh, UBND huyện mới ra quyết định xử phạt hành chính và đơn vị cũng thành lập tổ công tác để xuống kiểm tra lại tình trạng khắc phục.

Khu vực trang trại ông Hạnh nằm sát khu dân cư.

“Mới ra quyết định xử phạt 1 lần, còn nếu tiếp tục vi phạm sẽ đình chỉ thời gian để chờ khắc phục, nếu không chịu khắc phục sẽ yêu cầu dừng luôn”, ông Quyền nói.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - Ngô Xuân Ninh cho biết: "Quan điểm của huyện là trước mắt sẽ cho chủ trại khắc phục, xử lý vấn đề môi trường, sau lứa này sẽ chuyển đổi, không cho nuôi lứa khác nữa. Việc chuyển đổi như thế nào thì phải đúng theo quy định, nếu không thực hiện sẽ xử lý mạnh tay hơn”, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP