Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Lập đoàn kiểm tra 2 trại lợn 'bức tử' môi trường

Sau khi phản ánh môi trường tại hai trang trại lợn tại xã Xuân Mỹ, bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu quan trắc.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Anh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, UBND huyện vừa lập đoàn kiểm tra gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi Trường, Công an huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Mỹ để kiểm tra, xác minh và lấy mẫu quan trắc tại 2 trại lợn ở thôn Hồng Mỹ. Việc lấy mẫu, kết quả báo cáo sẽ thực hiện trước ngày 4/5/2022.

Ông Lê Hữu Phong - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Xuân cho hay, sau khi kiểm tra hai trang trại, bước đầu ghi nhận, có tình trạng vỡ bờ bao hồ lắng tại trại lợn của ông Phạm Trần Sum. Riêng trại lợn của ông Đinh Thăng Long bờ bao hồ lắng thấp nên có nguy cơ tràn ra ngoài khi có mưa lớn.

“Đối với kết quả tích, đoàn đang chờ kết quả phân tích mẫu của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi Trường. Quan điểm của chính quyền địa phương là sẽ có phương án đối với những tồn tại, những nguy cơ có thể xảy ra và xử lý nghiêm theo quy định”, ông Phong cho hay.

Đoàn kiểm tra làm việc với trang trại ông Phạm Trần Sum


Trước đó, Tiền Phong đăng tải bài viết “Dân khốn khổ vì trại lợn gây ô nhiễm môi trường” phản ánh việc người dân ở xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang “kêu trời” vì mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống, đặc biệt dòng nước đầu nguồn ở rào Mỹ Dương đang bị “uy hiếp” từ hai trại lợn của ông Đinh Thăng Long và ông Phạm Trần Sum.

Qua ghi nhận, ngay kênh nước dài chừng 150m từ khu xử chất thải của hai trang trại trên chảy ra môi trường chuyển thành một màu đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc. Khu chứa chất thải chăn nuôi lợn nái của ông Phạm Trần Sum có 1 bể biogas và 2 bể lắng. Trong đó hồ xử lý thứ 3 đã bị vỡ hai đầu, chất thải đặc quánh từ bể chảy trực tiếp ra môi trường.

Khu chăn nuôi lợn thương phẩm của ông Đinh Thăng Long có 3 hồ lọc và 1 bể biogas, nhưng do bể biogas một phần đã bị xẹp khiến chất thải chưa qua xử lý tràn chảy ra các bờ bao. Ngay tại đường ống nước thải từ chuồng trại chảy ra tạo thành một lớp đen, đọng lại tại các bụi cây, bãi cỏ, mùi phân lợn bốc lên nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực.

Theo tìm hiểu, tại khu vực chân núi Mồng Gà ở thôn Hồng Mỹ có 5 dự án chăn nuôi, trong đó có 4 đã đi vào hoạt động. Đối với trang trại của ông Phạm Trần Sum được quy hoạch nuôi 300 con lợn nái và 600 con lợn thương phẩm. Còn đối với trang trại của ông Đinh Thăng Long có quy mô 2 chuồng, nuôi trên 900 con lợn thương phẩm.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP