Tin Hà Tĩnh

Dân khốn khổ vì trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Người dân ở xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang “kêu trời” vì mùi hôi từ hai trại lợn đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đặc biệt dòng nước đầu nguồn ở rào Mỹ Dương đang bị “uy hiếp"....

Tiền Phong nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Hồng Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về việc hai trang trại chăn nuôi lợn tại khu chăn nuôi tập trung của huyện ở chân núi Mồng Gà không đảm bảo quy trình xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường.

Hai trang trại bị người dân tố gây ô nhiễm trên là trại chăn nuôi lợn nái của HTX Trí Hào nay đã chuyển nhượng cho ông Phạm Trần Sum và trại lợn thương phẩm của ông Đinh Thăng Long.

Qua ghi nhận, ngay kênh nước dài chừng 150m từ khu xử chất thải của hai trang trại trên chảy ra môi trường chuyển thành một màu đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc. Khu chứa chất thải chăn nuôi lợn nái của ông Phạm Trần Sum có 1 bể biogas và 2 bể lắng. Trong đó hồ xử lý thứ 3 đã bị vỡ hai đầu, chất thải đặc quánh từ bể chảy trực tiếp ra môi trường.

Kênh nước dài chừng 150m là nơi chứa dòng nước sau khi xử lý chảy ra môi trường của hai trang trại nhưng màu nước đen ngòm.


Khu chăn nuôi lợn thương phẩm của ông Đinh Thăng Long có 3 hồ lọc và 1 bể biogas, nhưng do bể biogas một phần đã bị xẹp khiến chất thải chưa qua xử lý tràn chảy ra các bờ bao. Ngay tại đường ống nước thải từ chuồng trại chảy ra tạo thành một lớp đen, đọng lại tại các bụi cây, bãi cỏ, mùi phân lợn bốc lên nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực.

Đặc biệt, tại bể lắng xử lý cuối cùng trước khi chảy ra môi trường vẫn đen ngòm, từng mảng chất thải vẫn nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Mương dẫn nước thải từ chuồng chăn nuôi của ông Đinh Thăng Long chảy vào bể biogas nhưng bị tràn ra ngoài môi trường.


Theo tìm hiểu, tại khu vực chân núi Mồng Gà ở thôn Hồng Mỹ có 5 dự án chăn nuôi, trong đó có 4 đã đi vào hoạt động. Đối với trang trại của ông Phạm Trần Sum được quy hoạch nuôi 300 con lợn nái và 600 con lợn thương phẩm. Còn đối với trang trại của ông Đinh Thăng Long có quy mô 2 chuồng, nuôi 1.200 con lợn thương phẩm.

Ông Nguyễn Hồng Quang - trú thôn Hồng Mỹ, xã Xuân Mỹ cho biết, gia đình ông sống gần khu vực chăn nuôi lợn của hai trang trại trên, nên mỗi khi có gió, mùi hôi từ chất thải lợn bay thẳng vào nhà rất khó chịu.

"Có những thời điểm chúng tôi lên đó thấy nước thải đen ngòm từ trại lợn chảy thẳng ra rào Mỹ Dương. Đây lại là khu vực đầu nguồn nên dân ai cũng lo lắng", ông Quang nói.

Ông Phan Thanh Lý (nguyên trưởng thôn Hồng Mỹ) phản ánh, trong thôn chỉ có khoảng 40 hộ dân, nhưng có tới 5 trang trại chăn nuôi, nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao.

“Như hai trang trại này, nước xả ra môi trường còn đen ngòm, mùi hôi như vậy liệu có đảm bảo. Việc này mong các cơ quan ban ngành thường xuyên vào kiểm tra. Ngoài mùi hôi thối ảnh hưởng đến dân thì dòng nước rào Mỹ Dương cũng đang bị đe doạ”, ông Lý chỉ tay về dòng nước đầu nguồn cho hay.

Hệ thống bể biogas của trang trại ông Đinh Thăng Long bị xẹp, hoạt động kém hiệu quả.


Ông Phan Xuân Thanh Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân cho hay, tại thôn Hồng Mỹ có 5 trang trại, trong đó 4 trại hoạt động. Địa phương thường xuyên vào kiểm tra, mới đây có phát hiện một trang trại bị rò rỉ chất thải ra ngoài phần đất của dân.

“Xã thì chỉ kiểm tra bằng mắt thường, nên sẽ rất khó để biết được nước thải ra môi trường có đảm bảo hay không. Cần có cơ quan chức năng kiểm tra mới xác định được”, ông Thanh thông tin.

Một số hình ảnh Tiền Phong ghi nhận tại hiện trường

Bể lắng xử lý chất thải của trang trại ông Phạm Trần Sum bị vỡ hai đầu, nước tự do chảy ra không qua xử lý.

Phần kênh nước dẫn từ hai trang trại ra môi trường màu nước đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc.

Chất thải chưa qua xử lý từ chuồng trại nuôi lợn của ông Đinh Thăng Long chảy tràn ra môi trường.

Nước từ bể lắng cuối cùng trước khi xả ra môi trường vẫn đen ngòm...


Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP