Dự án đầu tư

Chạy nước rút GPMB bằng… bảo vệ thi công

Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Giám đốc Ban QLDA thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, có 65 hộ dân sinh sống dọc theo gần 1km của tuyến đường. Tuy nhiên, số hộ dân nằm xen kẽ thuộc diện phải bảo vệ thi công chỉ chiếm 15%. Đa phần trong số này là các hộ dân không nhận tiền đền bù: “Chính quyền địa phương, các ban ngành đã tuyên truyền, giải thích cho người dân nên trong đợt triển khai này không có trường hợp nào cản trở” – ông Nguyễn Văn Tân nói.

Kể từ tháng 2/2014 đến nay, biện pháp bảo vệ thi công đã được Nghệ An và Hà Tĩnh triển khai đồng loạt trên toàn tuyến QL1. Ghi nhận thực tế cho thấy, việc làm này đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác GPMB…
Bảo vệ thi công mở rộng QL1 đoạn qua TT Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Bảo vệ thi công mở rộng QL1 đoạn qua TT Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh
Dân không cản trở
7h sáng 18/3, tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trên lý trình từ Km537 đến Km538, các phương tiện của nhà thầu Công ty Biển Đông và Trung Đức triển khai thi công đào phần lề đường thuộc đất hành lang theo chiều Bắc – Nam. Điều khác biệt là các phương tiện, máy móc không thi công bình thường mà luôn ở điều kiện bảo vệ thi công ngặt nghèo.
“Hiện tại, việc GPMB QL1 qua Nghệ An đã đạt 90%. Đến hết tháng 3, Nghệ An còn 7km vướng mặt bằng. Theo dự kiến, việc bảo vệ thi công các đợt tiếp theo sẽ được tiếp tục triển khai. Đến 30/4, tỉnh sẽ hoàn tất cơ bản công tác GPMB để bàn giao cho các nhà thầu”.
Ông Phạm Hồng Quang
Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An
Ông Lã Khắc Sinh, một người dân nằm trong số các hộ dân chưa nhận tiền đền bù nhưng vẫn để nhà thầu thi công tại khu vực trước cửa nhà mình cho rằng: “Việc sai đúng nếu huyện không giải quyết được thì hạ hồi phân giải. Đường là đường quốc gia, làm cho con cháu mình hưởng nên phải để cho nhà thầu thi công thôi”.
Theo đại diện Ban QLDA Hà Tĩnh, địa bàn “nóng” nhất về vướng mặt bằng phải triển khai bảo vệ thi công là xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) với 70 hộ dân trên chiều dài 1,2km, tiếp đến là Kỳ Khang trên 27 hộ dọc theo 1km đường, Kỳ Thọ cũng vài chục hộ. Đến thời điểm này, việc bảo vệ thi công đều không gặp phải trở ngại lớn.
Hiệu ứng tích cực
Tại Nghệ An, ngay sau khi có Công điện số 06 ngày 25/2 của UBND tỉnh, bắt đầu từ 25 – 28/2 việc tổ chức bảo vệ thi công đã đồng loạt được triển khai tại các xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc), Diễn An (huyện Diễn Châu), Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu) và Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai). Ông Phạm Hồng Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, những địa bàn được triển khai trong đợt 1 chính là những điểm “nóng” về GPMB đất hành lang giao thông. Để triển khai hiệu quả và tạo hiệu ứng tích cực, công an các huyện đã sàng lọc và phân loại các trường hợp cố tình chây ì để có phương án đối phó. Cùng đó, các tổ chức đoàn thể của huyện đã tiến hành tuyên truyền vận động cho từng hộ dân.
“Trong đợt đầu tiên, cơ bản không xảy ra trường hợp nào chống đối hoặc phản ứng thái quá. Điển hình là tại Diễn Châu, trước khi bảo vệ thi công hơn 20 hộ dân tại đây đã không bàn giao mặt bằng nhưng trong quá trình bảo vệ thi công, không hộ dân nào có phản ứng gì. Điều này đã tạo hiệu ứng tốt để tuyên truyền cho các trường hợp phải bảo vệ thi công sau này” – ông Quang nói.
Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty CP Trung Đức, một trong những nhà thầu đã nhận được toàn bộ mặt bằng cho biết, trước khi bảo vệ thi công, nhà thầu còn vướng 1,2km. Sau bảo vệ thi công, nhà thầu đã nhận toàn bộ mặt bằng sạch và đang huy động tối đa phương tiện, nhân lực bắt tay vào thi công. Đến nay, đơn vị đã cơ bản thi công xong nền, cấp phối đá dăm, dự kiến 15/4 sẽ đưa vào nghiệm thu kỹ thuật và 30/4 bàn giao toàn bộ công trình với tổng chiều dài 11km để đưa vào sử dụng.

Tuấn Anh/GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP