Pháp luật

Chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy "khủng"

Cho đến lúc này, Âu Văn Tạch (43 tuổi, trú tại khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn) cũng chẳng thể ngờ rằng, cuộc gặp gỡ giữa Tạch và Âu Thị Sờ Láy tại Trung Quốc năm nào đã khiến cuộc đời của hắn chuyển sang ngã rẽ tăm tối.

Trách người, nhưng có lẽ Tạch cũng nên tự trách bản thân, bởi nếu như không tham lam thì cuộc đời của Tạch giờ đã không phải ngồi sau song sắt trại giam.

Hai đối tượng Tạch, Oai cùng số tang vật có liên quan

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Thông tin với chúng tôi về chuyên án ma túy “khủng” được đơn vị triệt xóa, chỉ huy Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Tạch chẳng thể trách ai ngoài bản thân, bởi Tạch là đối tượng nghiện ma túy lâu năm. Mà đã nghiện thì ranh giới giữa mua về sử dụng và đi buôn chỉ cách nhau trong chớp mắt. Trong trường hợp này, không giống như đám “bạn” nghiện chỉ mua bán với nhau vài tép cỏn con, Tạch kết nối với các đối tượng người Trung Quốc buôn ma túy với số lượng tính bằng cân, bằng tạ”.

Trước khi đi buôn ma túy, để có tiền mua ma túy về sử dụng, Tạch lần mò lên khu vực biên giới để vận chuyển hàng lậu. Trong những lần đi lại như con thoi giữ khu vực biên giới hai nước Việt - Trung, Âu Văn Tạch có quen biết với một người phụ nữ Việt Nam tên là Âu Thị Sờ Láy. Đối tượng này vừa mới lớn đã sang Trung Quốc buôn bán và lấy chồng tại đây.

Ngày mới gặp, Tạch chẳng biết người phụ nữ này làm gì, chỉ biết rằng cô ta ăn mặc rất sang trọng, đi xe ô tô đắt tiền. Cái cách mà cô ta mời Tạch ăn trưa với số tiền thanh toán cả chục triệu đồng có thể thấy đời sống kinh tế của người phụ nữ này vô cùng dư dả. Sau bữa ăn, Âu Thị Sờ Láy hỏi Tạch có muốn làm giàu nhanh chóng không. Nếu nghe lời của Láy, chỉ cần sau vài chuyến vận chuyển ma túy thuê, số tiền mà Tạch thu về bằng cả năm oằn lưng cõng hàng lậu qua biên giới, lúc đó tha hồ mà mua thuốc hút, hít.

Sau một thời gian tập trung đấu tranh, đầu tháng 9-2017, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn đã làm rõ ngày 23-1, Oai nhận 88 bánh heroin vận chuyển từ khu vực Hương Sơn, Hà Tĩnh lên Lạng Sơn để giao hàng và nhận 50 triệu đồng tiền công vận chuyển. Còn Tạch đã vận chuyển 263 bánh heroin với số tiền công hơn 1,3 tỷ đồng.

Chẳng cần phải suy nghĩ lâu, Tạch gật đầu đồng ý. Để “động viên”, Láy tạm ứng trước cho Tạch một khoản tiền để tiêu xài. Nhiệm vụ của Tạch là vận chuyển ma túy cho mình bằng việc sẽ có người liên lạc ở cầu Mai Pha, Lạng Sơn. Đối tượng này là A Báo (SN 1978, trú tại thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc).

Gặp nhau, Báo đặt vấn đề với Tạch về việc vận chuyển ma túy từ Lạng Sơn sang Trung Quốc cho Báo. Giá cho mỗi bánh ma túy được vận chuyển trót lọt sẽ là 5 triệu đồng và Tạch nhận được 3 triệu đồng. Đầu tháng 7-2016, A Báo điện thoại cho Tạch thông báo đã có hàng và yêu cầu Tạch đi nhận. Báo gửi số điện thoại của đầu hàng phía kia cho Tạch và nói cách thức giao hàng, vận chuyển hàng hóa thì Tạch tự chủ động sao cho công việc được thành công.

Vài ngày sau, một người đàn ông Việt Nam nói giọng miền Trung điện thoại cho Tạch, hẹn gặp nhau ở cầu Mai Pha để giao hàng trắng. Cả hai thống nhất tín hiệu đèn xi nhan bên phải chiếc xe ô tô được bật sáng rồi áp sát xe của Tạch vào để sang hàng. Đúng giờ hẹn, Tạch điều khiển xe ô tô Toyota BKS 12A - 036.02 đến điểm hẹn. Khi hai chiếc xe áp sát nhau, Tạch nhận lấy chiếc túi bên trong có 35 bánh heroin. Số hàng này đối tượng vận chuyển trót lọt sang Trung Quốc và giao cho A Báo rồi lấy tiền công như đã thỏa thuận.

Lộ diện cả đường dây

“Ăn” trót lọt một lần và thấy số tiền lớn kiếm được quá nhanh, Tạch tiếp tục đâm đầu vào vận chuyển hàng thuê cho đối tượng A Báo. Các đối tượng không hề biết rằng, mọi hành vi của mình đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn. Kế hoạch “hót” trọn ổ, đường dây vận chuyển ma túy này đã được đơn vị tính toán kỹ lưỡng, sao cho đảm bảo tuyệt đối an toàn cũng như chặt đứt từng mắt xích trong đường dây này.

Cái khó nhất của các trinh sát chính là làm thế nào bắt được đối tượng A Báo. Là một tên cáo già, lọc lõi nhiều năm buôn bán ma túy trên đất Trung Quốc, A Báo thừa tinh ranh để không xuất hiện tại Việt Nam. Đối tượng sử dụng người Việt Nam để vận chuyển hàng qua biên giới cho mình. Việc bắt giữ đối tượng này tại Việt Nam có lẽ là điều khó có thể xảy ra, bởi dùng mọi cách câu nhử, đối tượng không vượt sang biên giới nước ta, chỉ nằm ở Trung Quốc chờ hàng về từ Tạch.

Sau một thời gian trinh sát, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn có thêm thông tin, chuẩn bị Tạch sẽ “đánh” một chuyến hàng ma túy khác từ Việt Nam sang Trung Quốc. Ngày 23-1-2017, các trinh sát phát hiện Tạch đi ô tô ra khỏi nhà. Nhận định đối tượng di chuyển đến điểm tập kết để giao nhận hàng trắng, một tổ công tác được phân công bí mật bám theo, đồng thời lên kế hoạch bao vây bắt giữ các đối tượng ngay tại điểm giao hàng.

Đúng như nguồn thông tin đánh giá, sau khi ra khỏi nhà, Tạch phóng một mạch đến khu vực cầu Mai Pha. Ít phút sau, một chiếc xe ô tô khác lao đến, áp sát. Khi hai cửa kính của hai chiếc xe vừa mở với chiếc túi được chuyền qua nhau, cũng là lúc tiếng hô “tất cả đã bị bắt” của trinh sát vang lên. Cả hai đối tượng nhanh chóng bị khống chế, cùng với số tang vật thu giữ tại chỗ và nơi ở của đối tượng gồm 84 bánh heroin, hàng trăm viên ma túy tổng hợp, 5 túi ma túy tổng hợp dạng ngựa, hơn 1 tỷ đồng. Chưa hết, 4 bánh heroin, hơn 10 triệu đồng mà đối tượng giao hàng cho Tạch mang theo cũng bị thu giữ.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận là Nguyễn Đình Oai (53 tuổi, ở xã Chôm Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An). Trong một lần ra thành phố Vinh thăm con gái, Oai được một đối tượng tiếp cận. Đối tượng đặt vấn đề nhờ Oai vận chuyển ma túy từ Hương Sơn, Hà Tĩnh ra Lạng Sơn vơi tiền công là 30 triệu đồng. Nghe thấy số tiền quá lớn cũng như công việc “nhàn hạ”, Oai đồng ý. Số lượng 72 bánh heroin được một đối tượng người Lào vận chuyển từ bên kia biên giới chuyển cho, Oai đã vận chuyển trót lọt lên Lạng Sơn.

Tác giả: HOÀNG PHONG

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

  Từ khóa: chặt đứt , đường dây , ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP