Di tích - Thắng cảnh

Can Lộc khánh thành công trình tôn tạo đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

UBND huyện Can Lộc phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tổ chức Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp tại xã Kim Lộc. Tham dự buổi lễ có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn. Về phía huyện Can Lộc có các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và đại diện một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Upload

Chương trình văn nghệ chào mừng tại Lễ khánh thành

Đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia năm 1994. Nguyễn Thiếp sinh năm 1723, tại xã Nguyệt Ao, tổng Lai Thạch, huyện La Sơn, nay là xã Kim Lộc, huyện Can Lộc. Ông là người có khá nhiều danh hiệu, trong đó tên hiệu được biết nhiều hơn cả là La Sơn Phu Tử. Nguyễn Thiếp đã từng giữ chức Huấn đạo Anh Đô, rồi làm Tri huyện Thanh Chương. Sau đó ông từ quan ở ẩn trên núi Thiên Nhẫn và mất vào ngày 25 tháng Chạp năm Quý Hợi (1804), hưởng thọ 81 tuổi, Nhân dân đã dựng nhà thờ trên núi Thiên Nhận để thờ La Sơn phu tử.

hatinh24h

Đại diện Lãnh đạo tỉnh, huyện Can Lộc, Ngân hàng BIDV và xã Kim Lộc cắt băng khánh thành

La Sơn Phu Tử đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với nhà Tây Sơn và Quang Trung nói riêng. Với cương vị Viện trưởng Viện Sùng Chính, Nguyễn Thiếp đã đề ra những cải cách về văn hóa, giáo dục của nước nhà cuối thế kỷ thứ 18. Trong đó, công lao lớn nhất của Nguyễn Thiếp là thực hiện chủ trương của Quang Trung: chấn hưng, đề cao chữ Nôm, đưa chữ Nôm trở thành văn tự chính thức của nước Việt. Cùng với các đồng sự ở Viện Sùng Chính, La Sơn Phu Tử đã dịch nhiều bộ sách quan trọng từ Hán tự sang Nôm, như các bộ: Tiểu Học, Tứ Thư (gồm 32 tập) và các bộ Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Dịch… Đồng thời, La Sơn Phu Tử còn là một nhà giáo có công lớn đối với nền giáo dục nước nhà.

Upload

Các đại biểu tham gia làm Lễ dâng hương tại Đền thờ

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 9,6 tỷ đồng, chủ yếu được huy động từ nguồn tài trợ của BIDV Việt Nam, một phần ngân sách huyện và nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động. Sau 7 tháng tiến hành thi công, công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp được hoàn thành. Công trình được xây dựng trên diện tích 1.260 m2, bao gồm: tu bổ đền thờ cũ, xây mới đền thờ Nguyễn Thiếp, tả vu, hữu vu, am hóa vàng, tôn tạo tứ trụ, tường rào, bình phong, sân vườn và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể lãnh đạo BIDV Việt Nam đã tài trợ để tu bổ, tôn tạo công trình quan trọng này; đề nghị các sở, ngành liên quan, huyện Can Lộc và xã Kim Lộc thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích, góp phần giáo dục giá trị truyền thống tới các thế hệ.

 Bích Liên – Quang Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP