Thế giới

Các con của thương nhân Sri Lanka là thủ phạm đánh bom khủng bố

Hai con trai một gia đình giàu có kích hoạt bom tự sát khi xếp hàng ăn sáng tại khách sạn Shangri-La và Cinnamon Grand.

IS công bố ảnh nghi phạm đánh bom. Người đứng giữa là Moulvi Zahran Hashim, thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo cực đoan NTJ. Chưa rõ hai anh em nhà Ibrahim đứng ở đâu. Ảnh: AMAQ News.

Sri Lanka hôm 23/4 xác nhận Ilham Ibrahim và Inshaf, hai anh em trong một gia đình Hồi giáo, là thủ phạm đánh bom hai khách sạn hôm 21/4. Hai người gần 30 tuổi, đã lập gia đình, hiện chưa rõ bố mẹ hai người này ở đâu.

Một người cung cấp thông tin nhân thân không đúng khi làm thủ tục nhận phòng khách sạn, nhưng người kia đăng ký địa chỉ thật. Cảnh sát đã lần theo địa chỉ này tới gia đình họ trong khu vực thương mại ở thủ đô Colombo.

Khi Lực lượng Đặc nhiệm tới nhà, Fatima, vợ của Ilham đã kích bom tự sát giết mình và hai đứa con. Ba cảnh sát cũng thiệt mạng. Một số thành viên khác trong gia đình bị bắt.

"Đó là một phần tử khủng bố do một gia đình điều hành", điều tra viên nói. "họ có tiền, có mục đích".

Một sĩ quan cấp cao cho hay bằng chứng chỉ ra rằng các thành viên trong gia đình có liên hệ mật thiết đã được báo trước về việc sắp làm và có thể được truyền cảm hứng từ các nhóm khủng bố nước ngoài, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ trực tiếp.

Ilham và Inshaf đều tham gia vào công việc kinh doanh của bố, ông Yoonus, người điều hành doanh nghiệp xuất khẩu gia vị ở Colombo. Trọng tâm điều tra sẽ tìm hiểu xem liệu có yếu tố nước ngoài nào ảnh hưởng tới việc họ cực đoan hóa như vậy không, và làm thế nào để con cái trong một gia đình giàu có như thế tham gia vào chuyện tấn công khủng bố.

Ilham và Inshaf đều là thành viên chủ chốt của nhóm NTJ, một tổ chức Hồi giáo cực đoạn Sri Lanka. Tuy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng chính quyền Sri Lanka vẫn đổ lỗi cho NTJ.

Một bộ trưởng Sri Lanka hôm qua nói rằng những kẻ đánh bom tấn công nhằm trả thù vụ nã súng vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng trước khiến 50 người chết. Chưa rõ hai anh em nhà Ibrahim có liên lạc với những tay đánh bom tự sát khác không.

Loạt đánh bom đầu tiên xảy ra hôm 21/4 trong các nhà thờ tại thành phố Colombo, Negombo và Batticaloa. Loạt thứ hai xảy ra tại ba khách sạn hạng sang trong thủ đô là Kingsbury, Shangri-La và Cinnamon Grand. Hơn 350 người chết và ít nhất 500 người bị thương. NTJ cũng lên kế hoạch tấn công một khách sạn thứ tư, nhưng kẻ đánh bom có thể đã kích hoạt thất bại thiết bị nổ hoặc quyết định không làm nữa.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP