Thể thao

Bóng đá Đông Nam Á hợp sức chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2034

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đang tích cực thảo luận, lên phương án để cạnh tranh quyền đăng cai World Cup 2034.

Ngày 8/11, cuộc họp hội đồng Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) được diễn ra tại Hà Nội. Trong cuộc họp, một vấn đề được quan tâm hơn cả là việc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2034. Bóng đá Đông Nam Á nhiều năm trở lại đây đã có những bước phát triển nhất định và dần thu hẹp khoảng cách với các nền bóng đá hàng đầu thế giới. Vì vậy, mục tiêu giành quyền đăng cai giải đấu lớn nhất thế giới không phải điều xa vời.

Đây là ý tưởng được một số lãnh đạo các liên đoàn, hiệp hội thành viên AFF nhắc đến từ năm 2018 và kỳ vọng có thể hiện thực hóa vào 16 năm sau - tức năm 2034.

Phó Chủ tịch VFF kiêm Phó Chủ tịch AFF Trần Quốc Tuấn phát biểu tại cuộc họp.

“Các nước ASEAN đang tích cực thảo luận về chiến dịch đăng cai tổ chức World Cup. Tôi cũng rất tin tưởng vào những cuộc thảo luận và còn nhiều cuộc họp nữa vì còn liên quan đến cơ sở hạ tầng, khả năng tài chính cũng như việc sẽ có bao nhiêu nước đồng đăng cai để có những suất được tham dự World Cup", ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) kiêm Phó Chủ tịch AFF chia sẻ.

"Đây đang là vấn đề được quan tâm. Nếu có nhiều quốc gia đồng đăng cai thì những suất vào thẳng sẽ không được đáp ứng như mong muốn. Thế nên phương thức và quy trình chọn quốc gia có đại diện tham dự và đất nước không có đại diện dự World Cup tương đối phức tạp. Nhưng tất cả các nước đều muốn tổ chức để thông qua đó phát triển về du lịch, cơ sở hạ tầng… thì sẽ như thế nào? Đây là chủ đề chúng tôi rất quan tâm và cần có thời gian nghiên cứu thật kỹ lưỡng”, ông Tuấn nói thêm.

Ngoài một chủ đề khác cũng rất được quan tâm đó là việc Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á đang nghiên cứu cũng như lên kế hoạch tạo nên một sân chơi mới dành cho các CLB mạnh nhất trong khu vực. Chia sẻ với báo chí về điều này, ông Trần Quốc Tuấn cho hay: “Trong thời gian vừa qua, AFF cùng các đơn vị tài trợ đã tìm ra được giải pháp để tổ chức giải đấu này. Chúng tôi hy vọng rằng 2020 sẽ là năm bắt đầu có sân chơi cấp CLB cho các nước Đông Nam Á”. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định kế hoạch này thực sự là một thách thức lớn, nhất là khâu tổ chức, nếu xét tới mật độ thi đấu dày đặc của các giải đấu quốc tế hiện nay.

“Các giải đấu trong hệ thống của FIFA, AFC, cúp các CLB châu Á diễn ra liên tục, nên việc tổ chức một sự kiện cho các CLB ở cấp độ khu vực đòi hỏi sự nghiên cứu về lịch thi đấu cũng như các yêu cầu, đặc điểm của giải League thuộc các nước trong khối ASEAN phải hết sức chi tiết và cụ thể”, Phó Chủ tịch Thường trực VFF bày tỏ lo ngại.

Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ thêm về thể thức thi đấu của giải đấu, ông nói: “Phương thức thi đấu dự kiến sẽ có vòng loại, 12 đội vào VCK chia thành 2 bảng đá thể thức một lượt (hoặc 3 trận sân nhà, 3 sân khách). Các trận bán kết sẽ diễn ra trên sân đội nhất bảng. Trận chung kết lại lượt đi về”.

Tác giả: Quốc Tiệp

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP