Giáo dục

Bài toán tính chiều cao 'hại não' khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt

Bài toán tính chiều cao, tìm ra người cao nhất khiến dân mạng tranh cãi gay gắt chưa có hồi kết.

Mạng xã hội mới đây lan truyền bài toán tìm đáp số cho người cao nhất trong số 4 người, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Theo đó, bài toán có nội dung như sau: "Hạnh không cao bằng Linh. Hạnh cao hơn Cường. Cường cao hơn Khánh. Khánh cao hơn Linh". Câu hỏi: Ai cao nhất?

Bài toán "hại não" gây tranh cãi. (Ảnh chụp màn hình)

Bài toán tưởng chừng đơn giản này đang khiến cộng đồng mạng lại tranh cãi gay gắt vì không thống nhất đáp số. Người thì cho rằng, Hạnh cao nhất, người khác lại bảo Khánh, Linh. Có người khẳng định đề không chính xác.

Tài khoản Minh Đăng Trương bình luận: "Chắc chỉ có 1 trong 2 người cao nhất là Khánh hoặc Linh".

Phùng Khôi Nguyên chia sẻ: "Theo tôi nghĩ, đề bài cho 'Hạnh không cao bằng Linh' thì có thể Hạnh cao hơn hẳn Linh hoặc Hạnh thấp hơn Linh. Hạnh thấp hơn Linh thì không thể xảy ra nên Hạnh cao hơn Linh và người cao nhất là Hạnh".

Đồng ý với đáp số Hạnh cao nhất, Nguyễn Ngọc Vân Thanh nói thêm: “...không cao bằng”, ở đây tác giả muốn diễn đạt có thể là cao hơn, nhưng có lẽ về mặt ngữ pháp thì câu này sai nhỉ? Trong kiểu câu so sánh, không cao bằng tức là thấp hơn rồi, còn nếu muốn diễn đạt kiểu so sánh như thế thì phải nói là “chiều cao của Hạnh không giống Linh ” mới đúng. Nếu cứ theo tác giả thì Hạnh cao nhất, vậy thôi".

Nhiều tài khoản tranh cãi về đáp số bài toán. (Ảnh chụp màn hình)

Tài khoản Nguyễn Tuấn cho rằng cách giải thích Hạnh cao nhất là không thuyết phục: "Theo mình thì 'Hạnh không cao bằng Linh' thì câu này chỉ là phủ định ước lượng thôi, hai người này chưa chắc đã đo với nhau, nếu đo với nhau thì mới biết ai cao hơn ai, cho nên Hạnh chưa phải cao nhất".

"Vấn đề có thể giải quyết ở câu đầu tiên: 'Hạnh không cao bằng Linh', có 2 trường hợp là Hạnh cao hơn Linh (1) hoặc thấp hơn Linh (2). Xét 3 câu dưới, 'Hạnh cao hơn Cường', 'Cường cao hơn Khánh', 'Khánh cao hơn Linh', thì theo tính chất bắc cầu ta có, Hạnh cao hơn Linh (3). Nếu (2) + (3) thì kết quả sai vì chả ai vừa cao hơn 1 người lại vừa thấp hơn 1 người. Vậy chỉ có (1) +(3) ra kết quả đúng nên Hạnh cao nhất. Nói chung câu đầu chỉ mang tính chất đánh lac hướng", tài khoản Hắc Thiên Long phân tích.

"Cường cao hơn Khánh và khánh cao hơn Linh, suy ra Cường cao hơn Linh. Và Hạnh cao hơn Cường thì thì Hạnh không thể thấp hơn linh, vô lý đề sai". "Bài toán này sẽ không cần vắt óc ra quá nhiều nếu không có cách nói 'không cao bằng'. Đáp án sẽ không có lời giải cho chúng ta, ngoại trừ người ra đề", là những tài khoản hoài nghi về người ra đề sai.

Còn bạn, bạn có cách giải thế nào?

Tác giả: Phan Thế Hoài

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP