Người đương thời

Thạch Hà: Người trưởng Công an huyện không mang quân hàm

Sau 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân, lực lượng Công an nhân dân đã không ngừng lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Có được lực lượng hùng mạnh như hôm nay, lực lượng Công an nhân dân trong quá khứ đã có những giai đoạn hết sức khó khăn từ quân số, cơ sở vật chất… Ít ai biết rằng chủ nhân ngôi nhà cấp bốn đơn sơ ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Nguyên là Bí thư Thị ủy Thị xã Hà Tĩnh, Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa III, cũng chính là người Trưởng Công an huyện Thạch Hà đầu tiên 8 năm không mang Quân hàm.

laixe2
Chúng tôi có dịp trở lại thăm đồng chí Nguyễn Văn Minh – người Trưởng Công an huyện Thạch Hà đầu tiên trong những ngày hè oi ả. Gặp lại chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Minh không dấu nỗi vui mừng, xúc động. Đến nay, đã bước sang tuổi 88, sức khỏe đồng chí vẫn còn tốt, đặc biệt đồng chí còn rất minh mẫn. Mỗi khi nhắc đến những ngày tháng công tác trong lực lượng Công an nhân dân, chúng tôi nhận thấy trong mắt đồng chí ánh lên niềm tự hào, kiêu hãnh.

Hơn 60 năm đã trôi qua, một quãng thời gian khá dài so với đời người nhưng đồng chí Nguyễn Văn Minh vẫn không thể nào quên được những kỷ niệm sâu sắc về một thời chiến đấu gian khổ, hào hùng khi còn công tác trong ngành Công an; đặc biệt là những kỷ niệm, tình cảm thân thương với đồng chí, đồng đội và tình cảm sẻ chia, đùm bọc của nhân dân đối với lực lượng Công an.
       Đồng chí Nguyễn Văn Minh sinh năm 1928, tại xã Thạch Thượng, huyện Thạch Hà (nay là thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) trong một gia đình nông dân yêu nước. Ngay từ nhỏ, đồng chí Nguyễn Văn Minh đã là người thông minh, hiếu học. Sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng, năm 19 tuổi đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Năm 1953, thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương, Huyện ủy Thạch Hà đã bổ sung đồng chí Nguyễn Văn Minh vào Cấp ủy huyện và cử đồng chí làm Trưởng Công an huyện. Thời điểm đồng chí nhận nhiệm vụ làm Trưởng Công an huyện, lực lượng Công an huyện có 7 đồng chí được phân công ở các địa bàn khác nhau nhưng đều có một điểm chung là yêu nghề, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm và rất gan dạ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng Công an giai đoạn đó là giữ gìn trật tự trị an, phục vụ giảm tô cải cách ruộng đất và sửa sai.
Đồng chí Nguyễn Văn Minh phát biểu tại Hội thảo xây dựng lịch sử Công an huyện

Với cương vị là Trưởng Công an huyện Thạch Hà đầu tiên, đồng chí Nguyễn Văn Minh luôn thể hiện vai trò gương mẫu, đoàn kết được anh em tín nhiệm. Với sự chỉ huy mưu trí, tài tình của đồng chí Nguyễn Văn Minh, Công an huyện đã lập nhiều chiến công xuất sắc góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn mặc dù địa hình huyện Thạch Hà lúc đó rất rộng lớn, phương tiện đi lại hết sức khó khăn, các trinh sát xuống địa bàn chủ yếu là… đi bộ! Điển hình là chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự như vụ việc xẩy ra tại xã Thạch Tân, Thạch Bằng, Thạch Trung, Thạch Điền… Đến năm 1961, theo yêu cầu công tác, đồng chí được điều động về làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà. Năm 1965, đồng chí được bầu làm Ủy viên UBND tỉnh – Trưởng Ban sản xuất hợp tác hóa nông nghiệp tỉnh, sau đó được bầu giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Thị xã Hà Tĩnh (1971-1896). Trong quá trình công tác, đồng chí vinh dự là Đại biểu Quốc hội khóa III (1964-1971). Đến năm 1989, đồng chí về nghỉ hưu tại Tổ dân phố 8, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà. Với những thành tích và công lao đóng góp to lớn của mình, đồng chí được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Nhì và nhiều Huy chương, Kỷ niệm chương các loại.

        Đồng chí Nguyễn Văn Minh là nhân chứng sống cho giai đoạn chiến đấu khó khăn mà hào hùng của lực lượng Công an nhân dân, là một trong những người đặt nền móng xây dựng Công an huyện Thạch Hà nói riêng và Công an tỉnh nói chung vững mạnh như ngày hôm nay. Qua những lần đến thăm Công an huyện gần đây và qua  trao đổi, trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Minh rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới và phát triển của Công an huyện Thạch Hà và Công an tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí cũng tin tưởng với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết thế hệ trẻ Công an huyện hôm nay sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng ủy – Ban giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền huyện giao phó; hết lòng vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, viết tiếp những trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an huyện Thạch Hà, xứng danh đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.

Thiếu tá Nguyễn Hoài Việt -Trưởng Công an huyện Thạch Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP