Người đương thời

NSƯT Tố Nga: Quê hương níu bước quay về

Tôi có cơ duyên được quen biết và trở thành bạn, đồng thời là người em với NSƯT Tố Nga thông qua nhóm từ thiện ở Hà Tĩnh. Lần gặp nào cũng vậy, cảm nhận về một người phụ nữ dịu dàng, nhân ái cứ đầy lên trong tôi. Tôi hiểu rằng giọng hát dân ca ngọt ngào chính là tấm gương phản chiếu tâm hồn chị.

hatinh24h

Sinh ra và lớn lên giữa miền lũ lụt, khúc ruột miền Trung luôn là nỗi nhớ niềm thương của người nghệ sỹ ly hương. Chị nói, vì công việc chị phải xa quê, nhưng tâm hồn chị luôn ở lại quê nhà. Chính vì vậy, dù công việc của người nghệ sỹ rất bận rộn nhưng cứ rảnh là chị lại về quê. Mỗi lần trở về như thế, cảm xúc trong tâm hồn chị lại dày dặn hơn, tươi mới hơn và giọng hát của chị lại đằm sâu hơn, chan chứa nghĩa tình hơn. Đặc biệt, nhiều năm lại nay, chị dành khá nhiều thời gian cho việc thiện nguyện tại quê nhà. Những đêm hát để quyên góp tiền từ thiện tại quê nhà diễn ra ấm cúng, lặng lẽ nhưng bao giờ khán phòng cũng chật kín.

Những trưa hè bỏng rát, những đêm lũ dâng ngập xóm làng đã trở thành cuốn phim âm bản trong tâm hồn người nghệ sỹ. Chính vì thế, mỗi khi nghe tin bão lũ ập đến quê nhà, lòng người nghệ sỹ tha hương lại chộn rộn không yên. Cơn lũ vừa qua đã gây thiệt hại khá nhiều cho đồng bào Hà Tĩnh, chị không trực tiếp về chia sẻ cùng bà con nên đã quyết định tổ chức đêm nhạc từ thiện ngay tại Hà Nội. Chị tâm sự: “Khi thấy hình ảnh quê mình chìm trong biển nước mà lòng đau thắt. Mình muốn làm ngay điều gì đó cho quê hương, cho những người dân khốn khổ. “Thương quê” vốn là chương trình nằm trong kế hoạch hướng đến 65 năm ngày thành lập Nhà hát Ca múa nhạc VN, nhưng rồi mình quyết định tổ chức luôn trong dịp này”.

Tổ chức đêm nhạc thiện nguyện này, Tố Nga và những người bạn của chị mong muốn nhận được nhiều sự đồng cảm, chia sẻ của người hâm mộ dành cho miền Trung yêu thương.

Minishow “Thương quê” của chị được tổ chức tại AuCo Club, số 08, đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội là một đêm nhạc ấm áp, ngồn ngộn cảm xúc. Cả người nghệ sỹ và giới mộ điệu đã thực sự sống trong không gian âm nhạc đầy nhân văn. Tôi cảm nhận được nỗi nhớ, niềm thương quê hương trong rưng rưng đôi mắt người nghệ sỹ. Tôi cảm nhận được những hình ảnh thương tâm những ngày mưa lũ trong giọng hát sâu lắng, trong cách ngân rung, nhả chữ của chị. Những cánh cò bình yên trên đồng lúa quê hương, những cây đa, bến nước, con đò như cũng chòng chành trong giọng hát Tố Nga đêm ấy…

Nhưng vượt lên tất cả, đất và người Hà Tĩnh qua giọng hát của chị trở lại trong hình ảnh mạnh mẽ, kiên trung và chan chứa nghĩa tình sâu nặng. Hà Tĩnh luôn là một miền quê mộc mạc, nghèo khó mà đầy chất thơ. Tất cả những ca khúc chị từng hát đều toát lên tinh thần ấy. Cũng như chính cuộc đời nghệ sỹ của chị, những gập gềnh, bão tố của đời sống chỉ càng khiến giọng hát của chị thêm phần lắng sâu và nồng nàn hơn. Như chị từng nói “tôi đã nguyện giữ cho mình một mối tình quê khờ dại, giữ cho mình một trái tim luôn khảm bóng của miền thị xã hun hút gió, giữ cho câu hát dòng sông bến nước mãi êm đềm”.

Bên cạnh những chương trình ca hát thiện nguyện, quên góp ủng hộ người nghèo đã được chị thực hiện khá thành công. NSƯT Tố Nga còn là đại sứ của Hành trình Đỏ. Đồng hành cùng Hành trình Đỏ một chặng đường rất dài từ Cà Mau đến Quảng Bình, những lời ca tiếng hát được chị cất lên đã truyền cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước, động viên tinh thần các chiến sĩ đỏ một cách dịu dàng mà mạnh mẽ.

Những ngày quê hương chìm trong bão lũ, Tố Nga như thấy hình ảnh của mình về một thời đã qua, chị thấy mình như thân lúa bé nhỏ, dù đi đâu thì gốc rạ vẫn bám vào mảnh đất quê hương. Dù ở đâu, Hà Tĩnh vẫn là bến bờ níu bước quay về của chị. Trong những đêm nhạc của mình, Tố Nga đã quy tụ được muôn vàn tấm lòng thiện nguyện của những đứa con ly quê. Họ cũng như chị, luôn là nhân vật trong câu hát của cố nhạc sỹ An Thuyên “quê tôi ngàn năm khó nhọc mà sống chắt chiu câu nghĩa tình”!

Tuyết Mây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP