Thế giới

Nhật Bản dự tính chi 12 triệu USD cho lễ quốc tang cựu Thủ tướng Abe

Nhật Bản dự tính chi 12 triệu USD cho lễ quốc tang cựu Thủ tướng Abe

Di ảnh của cựu Thủ tướng Abe Shinzo được đặt trang trọng tại trụ sở của đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản ở thủ đô Tokyo (Ảnh: Reuters).

Theo những tính toán được chính phủ Nhật Bản đưa ra vào hôm 6/9, chi phí để tổ chức lễ quốc tang cựu Thủ tướng Abe Shinzo sẽ rơi vào khoảng 1,65 tỷ yên (khoảng 12 triệu USD).

Con số này đội lên khá nhiều so với ước tính được đưa ra vào tháng 8 là 250 triệu yên (khoảng 1,8 triệu USD).

Chính phủ Nhật Bản cho biết chi phí an ninh phát sinh để bảo vệ hơn 6.000 quan khách quốc tế là nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh ngân sách của lễ quốc tang ông Abe.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ là người đại diện chính phủ Mỹ tham dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Abe Shinzo, dự kiến được tổ chức vào ngày 27/9 tới.

Đây cũng sẽ là chuyến đi đầu tiên của bà Harris tới Nhật Bản trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ. Tại Tokyo, bà sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ông Abe bị tấn công sáng 8/7 khi đang phát biểu vận động cho một ứng viên của đảng Dân chủ Tự do trên đường phố Nara. Cựu thủ tướng đã lập tức được sơ cứu trước khi được trực thăng chuyển tới Bệnh viện Đại học Y thành phố Nara. Ít nhất 20 bác sĩ đã tham gia cấp cứu, song ông Abe vẫn không qua khỏi do bị mất nhiều máu.

Chính phủ Nhật Bản sau đó thông báo sẽ tổ chức quốc tang cho ông Abe vào mùa thu. Theo Thủ tướng Kishida, những thành tựu của cựu Thủ tướng Abe đối với nền chính trị, kinh tế và ngoại giao Nhật Bản là lý do để tổ chức lễ tang cấp nhà nước.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP