Thế giới

Cựu thủ tướng lưu vong Thaksin tuyên bố sẽ trở về Thái Lan

Ông Thaksin Shinawatra cho biết ông sẽ trở lại quê hương, sau khi đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-Cha thách ông về nước trong cuộc điều trần trước quốc hội mới đây.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (trái) và em gái Yingluck (phải) dự đám cưới năm 2019 của Paetongtarn Shinawatra, con gái ông Thaksin và hiện là một thành viên quan trọng của Đảng Pheu Thai - Ảnh: Straits Times

Ngày 21-7, báo Bangkok Post dẫn lại bài đăng của cựu thủ tướng Thaksin trên nền tảng ClubHouse ngay sau phát biểu của ông Prayuth tại cuộc điều trần ngày 19-7.

"Tôi chắc chắn sẽ quay lại" - ông Thaksin cho biết trong bài viết dưới tên Tony Woodsome. Ông thường xuyên đăng tải thông điệp trên nền tảng này.

Ông Thaksin cũng đùa rằng ông Prayuth dường như suy nghĩ về ông suốt. "Nếu ông ấy còn hỏi tôi ở đâu, tôi sẽ luôn ở trong đầu của ông ấy. Khi phóng viên đặt câu hỏi hay tại tranh luận ở quốc hội, tôi luôn xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của ông ấy", cựu thủ tướng Thái Lan cho biết.

Ông Thaksin cũng khuyên thủ tướng đương nhiệm nên có chiến lược vững chắc, và ông sẵn sàng cho lời khuyên.

Trước đó, tại cuộc điều trần tại quốc hội ngày 19-7, ông Prayuth đã thách Đảng Pheu Thai đưa 2 thủ tướng lưu vong là ông Thaksin và em gái Yingluck Shinawara trở lại Thái Lan để giải quyết các vấn đề của đất nước.

"Là thủ tướng, tôi không biết mọi thứ. Tôi không giỏi mọi thứ. Tôi không phải là người được coi là thông minh nhất. Nhưng ông ấy [Thaksin] bây giờ ở đâu?

Tôi biết các anh có thể ngưỡng mộ một số người đã giữ vị trí này trước đây và khen ngợi họ vì đã làm tốt công việc hơn tôi. Điều đó tốt thôi, hãy đưa họ trở lại nếu các anh có thể", Thủ tướng Prayut nói.

Tại cuộc điều trần cùng các thành viên nội các Thái Lan, ông Prayuth đã bác bỏ các cáo buộc tham nhũng, quản lý yếu kém và khẳng định chính phủ của ông đã giải quyết được nhiều vấn đề, khôi phục du lịch và đối phó với khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ông Thaksin rời Thái Lan vào năm 2008, ngay trước khi bị tòa án nước này kết tội lạm quyền. Em gái ông, bà Yingluck sống lưu vong từ năm 2017 để tránh bị bắt giữ liên quan đến chương trình thu mua gạo của nông dân.

Hồi tháng 1-2022, ông Thaksin tuyên bố đã có kế hoạch chấm dứt thời gian sống lưu vong và trở về nước như "món quà cho người Thái".

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP