Người đương thời

Nghi Xuân: Nguyễn Bá Ánh – Cậu học sinh giàu nghị lực

Ở xã Cổ Đạm, ai cũng khen cậu học sinh Nguyễn Bá Ánh giàu nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan, học giỏi và thường lấy đó làm gương để nhắc nhở con em mình noi theo.

hatinh24h

Dáng người cao gầy, nước da ngăm đen, gương mặt hiền dễ mến với nụ cười thân thiện – đó là ấn tượng đầu tiên về khi gặp Nguyễn Bá Ánh, cậu học trò nghèo mà học giỏi ở xã Cổ Đạm – Huyện Nghi Xuân. Ánh sinh năm 1997,  là đứa con thứ 3 trong gia đình. Bố mẹ Ánh sinh được 4 anh em. Hai chị đầu của Ánh hiện đang học đại học còn em sau đang học lớp 8.

Nhà Ánh rất nghèo,  bố mẹ đều làm ruộng. Bố Ánh thường xuyên đau ốm, mẹ sức khỏe yếu. Cuộc sống gia đình Ánh hết sức khó khăn. Toàn bộ sinh hoạt gia đình và việc học tập của 4 anh chị em đều chỉ nhờ hoàn toàn vào mấy sào ruộng ở vùng đất cát ven biển. Công việc hàng ngày của gia đình dồn lên vai người mẹ và bản thân Ánh. Vì vậy điều kiện học tập của Ánh rất thiếu thốn. Hàng ngày, ngoài thời gian học tập ở trường em còn phụ giúp mẹ làm việc nhà như nấu cơm, giặt quần áo, chăn bò, cắt cỏ… Những hôm trời lạnh, đáng lẽ tuổi như Ánh phải được ngủ muộn hơn một chút để rồi chỉ dậy chuẩn bị cho buổi học sáng mai nhưng với Ánh em phải dậy thật sớm giúp bố mẹ nhiều việc trước khi đến trường như cho cắt cỏ cho bò ăn, chở mạ ra đồng rồi mới đi học.

                          hatinh24h2

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, thương bố mẹ quanh năm lam lũ vất vả. Ánh quyết dồn toàn tâm, toàn lực cho việc học, chỉ mong sau này sẽ trưởng thành, lập nghiệp để có điều kiện giúp đỡ bố mẹ thoát khỏi cảnh khó khăn.  Chính vì vậy Ánh luôn cố gắng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập. Sự miệt mài, kiên nhẫn và những kết quả đạt được của Ánh trong những năm qua thực sự làm gia đình, thầy cô  vui mừng và bạn bè  ngợi  khen thán phục.

Có lẽ hầu như học sinh THPT Nghi Xuân nói riêng và học sinh trong toàn Huyện nói chung đều biết về cậu bạn ham học Nguyễn Bá  Ánh ở lớp 12A1 Trường THPT Nghi Xuân với những thành tích đáng khâm phục. Ánh là học sinh giỏi toàn diện từ lớp 1 đến lớp 12. Năm lớp 9, Ánh đạt giải khuyến khích  học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán; đạt giải nhì giải toán qua internet cấp Huyện; giải khuyến khích giải toán trên máy tính casio cấp Huyện; Tốt nghiệp trung học cơ sở, một số bạn bè của Ánh chuyển đi trường chuyên học. Nhưng Ánh tự tin thi vào trường THPT Nghi Xuân. Với nghị lực và sự đam mê học tập của mình, trong 3 năm học trung học phổ thông thành tích học tập của Ánh ngày càng tiến bộ. Ánh liên tục đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Lớp 10, Ánh đạt giải khuyến khích thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Năm lớp 11 em đạt giải môn Toán và giải nhì môn Vật lý cấp tỉnh. Đặc biệt là trong năm học 2014 – 2015  em đã đạt giải nhất  học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 với vị trí á khoa và đạt giải ba cấp tỉnh giải toán trên máy tính cầm tay casio năm học 2014 – 2015. Trong  lớp, Ánh là một học sinh siêng năng chăm chỉ, có ý thức tự học cao không bao giờ Ánh hài lòng với kết quả đã đạt được, luôn tự tìm tòi khám phá.  Trong các tiết học em luôn hăng say phát biểu xây dựng bài.

 Bên cạnh việc học giỏi Ánh còn là một lớp trưởng, một cán bộ Đoàn gương mẫu có uy tín, hăng hái nhiệt tình trong các hoạt động tập thể.  Hiện em là ủy viên Ban thường vụ Đoàn trường, Đội trưởng  đội cờ đỏ xung kích của nhà trường. Trong cuộc sống Ánh là người chân thành, hòa đồng, khiêm tốn và thân thiện. Đối vói bạn bè, Ánh là người chu đáo, sắn sàng giúp đỡ  chia sẻ  trong học tập và trong cuộc sống.

Với những thành tích đã đạt được, em đã được  nhận giải thưởng khuyến học Đất Hồng Lam năm học 2013 – 2014; Học bổng Lý Tự Trọng năm học 2014 – 2015;  Vừa qua, Ánh vinh dự được Đảng bộ nhà trường xét, giới thiệu đi học lớp đối tượng Đảng do Huyện ủy tổ chức. Thành tích phấn đấu trong học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động sẽ là hành trang nâng bước em vào đời./.

Triệu Phú

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP