Bạn cần biết

Mẹo giúp bạn ăn ít, giảm cân nhưng không bị đói

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn cắt giảm lượng thực phẩm đưa vào cơ thể mà không cảm thấy đói.

Ăn cay


Một mẹo ít người biết để ăn ít mà không đói là bỏ thêm ớt hoặc hạt tiêu vào món ăn yêu thích. Mẹo giảm cân này vừa giúp tăng hương vị món ăn, vừa giúp giảm cảm giác đói.

Richard Mattes, giáo sư chuyên về thực phẩm và dinh dưỡng của đại học Purdue, bang Indiana, Mỹ từng công bố một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ ớt đỏ có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và đốt cháy nhiều calo hơn sau bữa ăn, đặc biệt đối với người không dùng gia vị thường xuyên.

Uống nước trước khi ăn


Thiếu nước có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy cồn cào dù cơ thể không thực sự đói. Việc uống nhiều nước và trà thảo mộc sẽ giúp bạn sảng khoái suốt cả ngày đồng thời giảm bớt cảm giác đói. Đặc biệt hơn, nước là một trong số ít những thứ bạn có thể nạp bao nhiêu tùy thích mà không cần lo lắng về lượng calo nạp vào. Hãy uống 1 cốc nước 15 phút trước bữa ăn. Nó sẽ giúp bạn hạn chế tối đa lượng thực phẩm tiêu thụ vì sẽ giảm cảm giác thèm ăn so với khi bụng rỗng.

Đổi ly uống nước

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng, đường tinh luyện không được khuyến khích. Nhưng nếu bạn có sở thích đặc biệt với một loại đồ uống có đường, trong khi vẫn muốn giảm cân, có một mẹo đơn giản giúp tiêu thụ lượng đường ít hơn. Đó là rót đồ uống vào các ly nhỏ và cao hơn, tiếp đó cho thêm đá lạnh để giảm lượng thức uống mà trông chiếc cốc vẫn đầy đặn.

Sử dụng bạc hà

Hương thơm và mùi vị của bạc hà có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách chống lại cảm giác thèm ăn. Vì vậy, để giảm tình trạng ăn vặt quá mức, bạn nên mua nến có hương bạc hà hoặc uống trà bạc hà.

Ăn bằng tay không thuận

Việc ăn bằng tay không thuận là một thử thách đòi hỏi bạn phải tập trung để đồ ăn khỏi rơi ra ngoài. Bạn không những ăn chậm hơn mà sự tập trung còn bị kéo ra khỏi bản thân đồ ăn, nhờ đó bạn ăn ít hơn và cảm thấy nhanh no hơn.

Ăn bằng đĩa sặc sỡ

Các nghiên cứu cho thấy sự tương phản màu sắc giữa thức ăn và đĩa đựng đồ ăn sẽ khiến bạn ăn ít hơn, dù nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng. Có nghiên cứu phát hiện, những người ăn từ đĩa màu đỏ có xu hướng tiêu thụ ít thực phẩm hơn.

Ăn nhiều rau


Một mẹo khác để cắt giảm lượng calo là làm đầy đĩa thức ăn với các loại rau xanh.

Để ăn nhiều rau hơn, bạn có thể dùng nấm thay cho một nửa lượng thịt trong món xào; hay lượng rau xanh, cà chua cho vào món bánh mỳ kẹp phải nhiều hơn lượng thịt... Hoặc có thể áp dụng mẹo giảm cân đơn giản nhất: Độn dày rau ở dưới đĩa đựng đồ ăn của bạn.

Thay đổi tỉ lệ đồ ăn

Ngũ cốc khiến lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn, dẫn đến tăng cân. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ lại về số lượng ngũ cốc nạp vào cơ thể mỗi ngày. Ví dụ, thay vì bắt đầu bữa sáng với một bát lớn hạt ngũ cốc cùng chút sữa chua phủ lên trên thì hãy đổ đầy sữa chua vào bát, sau đó mới rắc một lượng nhỏ hạt ngũ cốc. Hoán đổi số lượng của chúng cho nhau, bạn sẽ đạt được hiệu quả bất ngờ.

Ăn bằng đĩa nhỏ hơn

Nguyên lý đơn giản: nếu đĩa đựng được nhiều thức ăn hơn thì bạn sẽ ăn nhiều hơn. Dù cho bản thân có nhận thức về việc giảm bớt thực phẩm tiêu thụ nhưng những chiếc đĩa lớn sẽ vô hình chung khiến bạn “xoá nhoà” ranh giới đó. Những chiếc đĩa nhỏ trong trường hợp này có vai trò tối quan trọng - đặt ra ranh giới về lượng thức ăn bạn có thể lấy.

Ăn chậm, nhai kỹ

Đây là một nguyên tắc ăn uống khoa học, giúp cơ thể có đủ thời gian để nhận ra rằng bạn đang cảm thấy no. Khi dạ dày được chất lỏng và thức ăn lấp đầy, các thụ thể trong dạ dày được kích hoạt và giải phóng homrone leptin. Hormone này kết nối với các chất dẫn truyền thần kinh và hormone khác (như dopamine và cholecysteteine) để tạo cảm giác no và thỏa mãn.

Thông thường, phải mất 20 phút sau ăn thì não mới nhận biết được cảm giác no trong dạ dày. Nếu ăn nhanh, rất dễ xảy ra tình trạng bạn ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết trước khi cơ thể nhận ra là đã no.

Tráng miệng bằng đồ ngọt lành mạnh

Hầu hết mọi người đều thích tráng miệng bằng đồ ngọt. Tuy nhiên thật không may, những món ăn ngọt như bánh ngọt không phù hợp trong chế độ ăn kiêng. Hãy thử thay đổi bằng cách thưởng thức một tách trà có vị ngọt sau bữa tối.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: mẹo , giảm cân , làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP