Người đương thời

Kỳ Anh: Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Tác giả bài viết: Thúy Nga, Phạm Tuấn

Để vươn lên thoát nghèo, cựu chiến binh Hoàng Xuân Hừng ở xã Kỳ Châu đã trăn trở để tìm ra hướng đi riêng trong phát triển kinh tế sao cho phù hợp với điều kiện thực tế ở nơi đây. Trong những năm gần đây, ông đã xây dựng thành công với mô hình kinh tế tồng hợp từ chăn nuôi gà thả vườn, nuôi cá nước ngọt và trồng các loại cây ăn quả.
Tintuchatinh
Rời quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh Hoàng Xuân Hừng lập gia đình. Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, nên cuộc sống của vợ chồng ông hết sức khó khăn, vất vả, mặc dù rất cần cù chịu khó mấy sào ruộng khoán quanh năm chỉ cấy được 1 vụ lúa, không đủ để vợ chồng trang trải cuộc sống hàng ngày cho gia đình. Cái nghèo, cái đói cứ đeo bám gia đình ông. Với quyết tâm tìm hiểu thị trường để kinh doanh, tập trung cải tạo vườn tạp, đào ao thả cá, kết hợp chăn nuôi gà và trồng các loại cây ăn quả. Bước đầu khi chưa có kinh nghiệm, ông Hừng đã nuôi thử nghiệm gà, vịt, ngan ngổng, cá chép, cá mè, cá trê phi để xem loại con nào phù hợp với điều kiện nơi đây. Sau một thời gian chăn nuôi, ông nhận thấy chăn nuôi gà kết hợp với cá lúa và trồng các loại cây ăn quả sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao nếu biết chăm sóc đúng cách. Để có được thành công, ông đã tìm tòi, học tập kinh nghiệm qua sách báo. Theo ông ở vùng đất này phù hợp với các loại cây ăn quả như ổi, xoài, nhãn, khế ngọt… vì những loại cây này dễ trồng, lại phù hớp với đất đai khí hậu thổ nhưỡng ở đây, là cây đễ sinh trương, phát triển tốt, cho quả đạt chất lượng nếu người trồng biết chăm bón đúng kỹ thuật. Hiện nay, gia đình ông đã có trên 200 con gà đẻ trứng, một  vườn cây ăn quả,  một ao cá rộng lớn với hàng nghìn con cá, trung bình mỗi năm ông thu về gần 1 tấn cá, cho thu nhập từ 50 – 70 triệu đồng.
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, vợ chồng ông Hừng đã chủ động xây dựng khu vườn mẫu. Theo ông để xây dựng khu vườn sẽ làm chuyển biến đáng kể nhận thức của con cháu của mình, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, góp phần phát triển kinh tế gia đình mình trồng thêm các loại cây rau màu, mỗi vụ cũng giúp gia đình ông có thêm một nguồn thu nhập đáng kể. Nhận thấy việc xây dựng khu vườn mẫu phù hợp với điều kiện gia đình mình, bảo vệ môi tường, làm thay đổi bộ mặt thôn xóm, góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của làng quê.
Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình cựu chiến binh Hoàng Xuân Hừng đã trở thành điểm sáng để nhiều hộ dân tại địa phương đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP