Bạn cần biết

Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện chấn thương Chỉnh hình Nghệ An nhận bằng sáng kiến khoa học cấp tỉnh

Vừa qua, Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An đã vinh dự nhận bằng sáng kiến khoa học cấp tỉnh về “Áp dụng công nghệ Laser xung màu trong điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh thường gặp”.

Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nhận bằng sáng kiến khoa học cấp tỉnh

Ngày 2/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An quyết định công nhận sáng kiến khoa học cấp tỉnh của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An về “Áp dụng công nghệ Laser xung màu trong điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh thường gặp”.

Tại Việt Nam, việc nghiên cứu sử dụng Laser xung màu trong điều trị bệnh lý mạch máu bẩm sinh vẫn còn đang hạn chế, trong khi tỷ lệ người mắc phải bệnh lý này khá cao và các phương pháp điều trị trước đây không cho kết quả khả quan. Vậy nên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An là đơn vị tiên phong triển khai áp dụng sáng kiến khoa học nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm và ứng dụng kỹ thuật Laser xung màu điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh thường gặp tại khu vực Bắc Miền Trung.

Công nghệ Laser xung màu được Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An áp dụng trong điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh

“Áp dụng công nghệ Laser xung màu trong điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh thường gặp” đã mang đến nhiều hiệu quả xã hội như: Giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Giúp nhân dân trong tỉnh và các vùng phụ cận được điều trị kịp thời, hạn chế phẫu thuật, uống thuốc lâu dài, được sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao mà không phải di chuyển xa. Góp phần nâng cao uy tín của bệnh viện và y tế tỉnh nhà. Bên cạnh đó, sáng kiến bước đầu đã khẳng định được những bước đi hết sức khoa học của tỉnh để thực hiện thắng lợi nghị quyết số 26 NQ/TW ngày 30/7/2013 về xây dựng Nghệ an trở thành trung tâm khu vực Bắc trung Bộ.

Giải pháp tối ưu điều trị bệnh lý mạch máu bẩm sinh (u máu, bớt rượu vang)

Cho đến nay, u máu, bớt rượu vang vẫn là một bệnh lý mạch máu khá phổ biến và khó điều trị. Tỷ lệ bệnh trên thế giới gặp từ 0.1 đến 2% ở trẻ sơ sinh, riêng ở Mỹ, tỷ lệ xuất hiện từ 0.3 – 0.5%. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là bớt màu đỏ ở da tương đối phẳng, thường xuất hiện ngay sau sinh. Bớt có màu đỏ tươi ở giai đoạn đầu và đỏ tím ở giai đoạn muộn. Thương tổn thường xuất hiện ở vùng mặt, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, tâm lý và nhân cách của người mắc phải.

Tại Việt Nam đã có nghiên cứu về vấn đề này như điều trị bớt rượu vang bằng Laser CO2 hay phẫu thuật, nhưng các biện pháp này có nhược điểm là để lại sẹo xấu. Các loại máy như Nd YAG, IPL, alexandrite cũng có tác dụng điều trị bớt rượu vang nhưng hiệu quả kém hơn nhiều so với Laser xung màu.

Đầu năm 2006, máy Laser “xung màu” tia Vbeam thế hệ mới nhất với nhiều cải tiến quan trọng có tên gọi “Perfecta” được đưa vào sử dụng để điều trị bệnh lý u máu, bớt đỏ rượu vang. Công nghệ này sở hữu “vi xung” (micro-pulse) chia 1 xung thông thường thành 8 xung ngắn sẽ tác động đồng đều và ổn định vào mạch máu để điều trị hiệu quả mà không gây đỏ da. Ngoài ra, máy còn được trang bị hệ thống xịt tia lạnh cryogen để gây tê và tránh tổn thương da. Với việc gây lạnh bề mặt da này, tia Laser có thể được nâng công suất tối đa, tăng mạnh hơn hiệu quả điều trị mà không lo hư hại da như trước, từ đó giảm thiểu tối đa số lần cần phải điều trị.

So với các máy Laser “nhuộm màu” tia thế hệ trước (bước sóng 585nm, độ dài xung 450ms), máy Laser xung màu Vbeam Perfecta thế hệ mới có bước sóng 595nm và độ dài xung thay đổi từ 450ms đến 1500ms sẽ tác động sâu hơn, to hơn tới mạch máu, và đồng thời rút ngắn thời gian bị đỏ da sau trị liệu.

Laser Vbeam Perfecta được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị bệnh lý mạch máu bẩm sinh. Đây là kỹ thuật chuyên sâu mới, tiên tiến hàng đầu hiện nay, mang lại hiệu quả cao mà không xâm lấn hay để lại nhiều biến chứng sau chiếu tia như các máy Laser thế hệ cũ, áp dụng an toàn cho tất cả các đối tượng, lứa tuổi từ trẻ nhỏ, người trưởng thành, người cao tuổi.

Hiệu quả vượt trội tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An

Tháng 4/2019, sáng kiến được áp dụng lần đầu tiên tại Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An.

Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã xây dựng quy trình điều trị và chăm sóc sau từng đợt trị liệu bằng Laser xung màu phù hợp với từng đặc điểm bệnh nhân (độ tuổi, màu sắc, vị trí, kích thước thương tổn) và đạt được những kết quả tích cực. Trong 4 năm (từ 2019 - 2023), tổng số bệnh nhân thăm khám và điều trị đến tháng 10/2023 là 176, trong đó có tới hơn 90% trường hợp có kết quả điều trị tốt.

Công nghệ Laser xung màu - Laser Vbeam Perfecta là một bước tiến vượt trội trong việc điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh. Nhờ áp dụng công nghệ Laser xung màu vào điều trị nên bệnh nhân không cần phẫu thuật, hạn chế tối đa tình trạng sẹo sau điều trị, thời gian điều trị ngắn, không cần thời gian nghỉ dưỡng hơn so với phẫu thuật sẽ tiết kiệm được kinh phí nằm viện.

Đối với Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, việc triển khai thành công sáng kiến khoa học “Áp dụng công nghệ Laser xung màu trong điều trị các bệnh lý mạch máu bẩm sinh thường gặp” trong hơn 4 năm qua là bước tiến vượt bậc, đưa lại kết quả rất tốt cho bệnh nhân, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội về mảng bệnh lý nói chung cũng như tính thẩm mỹ nói riêng.

Tác giả: Hằng Nga

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP