Vũ Quang

Hình ảnh: Vũ Quang lũ lớn gây gập trên diên rộng, thiệt hại lớn đến tài sản

Ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 11 kết hợp với không khí lạnh nên trong ngày hôm qua và hôm nay 16/10 trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang có mưa rất to, đã xẩy ra lũ quét làm thiệt hại nhiều đến tài sản.

Đầu mối đập thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Đầu mối đập thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Tại trạm Thủy văn Hòa Duyệt lượng mưa đo được vào 9 giờ sáng nay là 190,2 mm, mực nước trên sông Ngàn Sâu đang ở mức 8,09 m, trên báo động I là 0,59 m và đang tiếp tục lên rất nhanh. Mưa lớn đã làm cho đoạn nối từ đường Hồ Chí Minh đến xã Hương Thọ; đường Ân Phú – Cửa Rào đoạn giữa Sơn Long và Ân Phú, đoạn giữa Đức Giang và Đức Lĩnh; đường Đức Lĩnh đi Sơn Mai, bị ngập cô lập hoàn toàn. Tuyến đường Hồ chí Minh đoạn qua xã Hương Minh cũng bị chia cắt do nước từ đập khe Xai tràn qua. Toàn huyện có gần 200 hộ bị ngập nhà, 3.715 hộ bị cô lập với trên 8.914 hộ 150 ha ngô, rau màu bị thiệt hại.Lũ quét cũng đã làm ngôi nhà ông Dương Danh thôn Tùng Quang xã Hương Quang bị trôi, cùng với đó là hàng chục con trâu bò của người dân bị lũ cuốn. Trong sáng 16/10 thì huyện đã tổ chức di dời: 50 hộ/130 người tại xã Hương Minh đến nơi an toàn. Điều đáng lo ngại là nhiều hồ đập trong huyện đã băng qua cửa tràn, trong đó đập khe Thuộc xã Hương Minh và Khe Bượm xã Hương Thọ nước tràn qua thân đập cao từ 10 đến 13cm.Thiệt hại năng nhất là tại công trình thi công đầu mối hồ chưa nước Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Do nước lũ về nhanh cường độ mạnh nên công ty chỉ kịp chỉ đạo di dời công nhân và một số sổ sách đến nơi an toàn, còn hàng chục máy cẩu, máy trộn bê tông, máy lu, ô tô và nhiều phương tiện vật tư khác không kịp di dời đã bị ngập, ước tính thiệt là nhiều tỷ đồng.
Hiện nay mưa ở huyện Vũ Quang vẫn rất to, nước sông ở thượng nguồn Ngàn Trươi và Ngàn Sâu đang đổ về mạnh, nhất là Thủy điện Hố Hô ( Hương khê) đang xã lũ nên nguy cơ các xã vùng hạ huyện Vũ Quang ngập lũ nặng là rất lớn. Trước tình hình đó huyện đã và đang tiếp tục tổ chức triển khai các phương án để đối phó có hiệu qua do bão lũ gây ra.Một số hình ảnh công tac chỉ đạo, phòng chống lũ lụt và thiệt hại ban đầu

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện đi kiểm tra, chỉ đạo công tác PCBL sáng 16/10
Nhiều máy móc bị ngập chìm tại đầu mối công trình Ngàn TrươiNhiều Trâu, bò bị chết trôi…..Khu tập thể công nhân cũng bị nhấn chìm…Người dân hối hả vận chuyển đồ chạy lũNước Đập khe Xai tràn qua đường Hồ Chí Minh gây ách tắc giao thôngNước sông Ngàn Trươi, Ngàn sâu tiếp tục dâng cao

Mưa lớn kèm theo lũ quét sau hoàn lưu cơn bão số 11 đã gây thiệt hại đáng kể tại các địa phương
Đỉnh lũ vào 11 giờ ngày 16/10 tại TT Vũ Quang

Đỉnh lũ vào 11 giờ ngày 16/10 tại TT Vũ Quang


Đến 7 giờ 17/10 mực nước trên sông Ngàn sâu tại Trạm Hòa duyệt đang ở mức 11,07 m, nước đang xuống chậm, ở mức trên báo động III là 0,57m. Các xã thị vùng thượng trong ngày qua bị ngập sâu như Thị trấn Vũ Quang, Hương Quang, Hương Điền, Hương Minh, Hương Thọ thì nay nước đã rút, tuy nhiên nước sông Ngàn sâu, Ngàn trươi vẫn rất lớn và đổ về mạnh.

Nước lũ tại thị trấn Vũ Quang đã rút tuy nhiên vẫn còn lớn
Hiện nay các xã vùng hạ huyện vẫn bị chia cắt cô lập hoàn toàn, tuyến đường tỉnh lộ 5, đường Ân Phú cửa rào, đường Đức Lĩnh đi Sơn Mai, đường Hồ Chí Minh nối xã Hương Thọ bị ngập chia cắt nhiều đoạn, gây khó khăn cho việc đi lại, để đảm bảo an toàn huyện đã chỉ đạo các lực lượng không cho người dân và phương tiện qua lại những đoạn đường nguy hiểm. Có 33 điểm trường bị ảnh hưởng. Sáng nay thì các trường học trên địa bàn huyện đang phải tạm đóng cửa cho học sinh nghỉ. Toàn huyện có 6.028 hộ dân bị cô lập và 1.766 hộ bị ngập. Có 3 nhà dân và hàng chục con Trâu bò ở xã Hương Quang nơi xẩy ra lũ quét bị cuốn trôi. Nhiều nhà cữa bị sập, bốc mái, sạt lỡ. Hàng trăm hét ta ngô, hoa màu bị ngập, hư hỏng, nhiều cầu cống, đường giao thông bị lũ cuốn trôi, sạt lỡ, , 17 cột điện bị đổ gảy. Ước tính tổng giá trị thiệt hại: 11,065 tỷ đồng.

Gần 20 giờ ” tắm mát” dưới nước, các phương tiện máy móc tại đầu mối Ngàn Trươi mới nhô lên
Quán hàng bị sập do sạt lỡ bờ sông Ngàn Trươi tại Thị Trấn…. và tan hoang với sạt lỡ
Sáng 17/10 Thường trực Huyện ủy, BCH PCLB huyện đã tổ chức họp bổ cứu công tác ứng phó với lũ lụt, xác định tình hình diễn biến của mưa lũ và phân công 6 đoàn đi ứng cứu, đồng thời chỉ đạo các lực lượng, Quân sự, Công an huyện, Đồn Biên phòng tiếp tục tiếp cận ứng cứu người dân. Cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cứu trợ không để người dân đói rét. Chốt chặn các đoạn đường bị chia cắt không cho qua lại, chuẩn bị phương tiện, vật tư để khắc phục các sự cố sạt lở, trực ban 24/24, theo dõi mọi diễn biến của mưa, lũ để chủ động đối phó.Xuân Hoàn, Văn Tịnh, Anh Dũng, Bích Hường ( Đài Vũ Quang)

Vũ Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP