Người đương thời

Hà Tĩnh: Người phụ nữ từ chối chữa bệnh ung thư để được sinh con

Mang thai đứa con đầu lòng được 2 tháng, chị Bắc (Hà Tĩnh) phát hiện mình mắc ung thư. Được khuyên bỏ thai để chữa bệnh nhưng chị từ chối. Chị quyết định sẽ sinh con.

Câu chuyện cảm động của chị Vương Thị Bắc (26 tuổi), trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến nhiều người cảm phục. Chị là người đã chấp nhận cơ thể ngày một suy yếu, tế bào ung thư phát triển, thậm chí là đe dọa tính mạng để giữ lại đứa con trong bụng, mặc lời khuyên từ bác sỹ và gia đình.

Chị Bắc sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em. Năm 2012, chị lấy chồng về huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Một thời gian sau chị mang thai đứa con đầu lòng. Ngày đứa con trong bụng thành hình được 2 tháng, chị phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư tuyến giáp.

Cùng thời điểm này, nỗi đau thêm chồng chất khi gia đình chồng và chồng khước từ, không chấp nhận hai mẹ con, một mực đổ lỗi rằng chị đã bị bệnh trước đó nhưng lừa dối họ để cưới.

Đau đớn trước bệnh tật cộng thêm sự hắt hủi từ chồng và gia đình, chị Bắc đành ngậm ngùi khăn gói về quê mẹ ở Thạch Liên, bắt đầu chuỗi ngày chống chọi với “án tử” ung thư.

Được biết, trước khi được kết luận mắc ung thư tuyến giáp, cơ thể chị Bắc cũng chỉ xuất hiện mệt mỏi, một ít hạch nổi ở cổ. Vì gia cảnh bố mẹ khó khăn cộng thêm việc nghĩ rằng chắc cũng là hạch bình thường nên chị Bắc chỉ đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà thăm khám. Tại đây, các bác sỹ thông báo chỉ là hạch sinh lý, có thể mổ sau khi sinh con.

hatinh

Chị Bắc mắc bệnh ung thư khi mang thai đứa con đầu lòng

Niềm vui le lói, người mẹ trẻ đã gạt đi nước mắt của bất hạnh, cố gắng ăn uống chờ ngày con chào đời. Nhưng lâu dần, cơ thể chị càng mệt mỏi, ăn uống không được, chứng tức ngực khó thở cứ tăng lên. Đến lúc ra Hà Nội thăm khám, chị và gia đình như ngã quỵ khi bác sỹ thông báo, chị bị ung thư tuyến giáp. Tuyệt vọng, đau đớn và mất phương hướng là những cảm giác của chị Bắc ngày nhận tin dữ.

Chị Bắc tâm sự trong nước mắt: “Ngày biết tin mắc ung thư, tôi khóc hết nước mắt, thương mình thì ít mà thương con và bố mẹ thì nhiều. Tôi suy sụp hẳn, không ăn uống được gì, suốt ngày chỉ khóc, mỗi đêm tôi chỉ ngủ được 2 – 3 tiếng sau khi đã quá mệt vì khóc và suy nghĩ. Cứ tỉnh dậy là tôi lại khóc. Sức khỏe theo đó cũng giảm súc rất nhiều. Bố mẹ chồng và chồng không ai quan tâm, vì họ nói tôi đã bị bệnh trước đó nhưng giấu để cưới. Khoảng thời gian tôi về nhà bố mẹ sống, chồng tôi không một lời hỏi han”.

Trước tình hình sức khỏe chị Bắc ngày càng yếu, tế bào ung thư có thể phát tác bất cứ lúc nào, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng hiện nay, không có loại thuốc trị ung thư nào có thể dùng được cho phụ nữ có thai nên nếu muốn chữa trị, đứa con không dị tật, các bác sỹ khuyên chị nên bỏ cái thai trong bụng.

Ngày nhận lời khuyên, chị Bắc chết lặng, con đã bị bố khước từ nay nếu mẹ bỏ nó đi rất độc ác. Sau khi suy nghĩ kỹ càng, chị Bắc quyết định dù có chết cũng nhất định giữ lại đứa bé và sinh con ra, bất chấp lời khuyên của bác sĩ, sự thuyết phục của gia đình, họ hàng.

Với chị, mỗi sinh linh hình thành đều thật khó khăn, huống gì đứa bé là con mình, chị không thể nhẫn tâm tước đi mạng sống của con. “Nếu làm thế con nó sẽ oán hận tôi suốt đời nên dù có phải cho con uống nước gạo để sống, tôi cũng phải giữ lại cháu. Sinh con ra rồi tôi chết cũng được”, chị Bắc khẳng định.

Người phụ nữ từ chối chữa bệnh ung thư để được sinh con - Ảnh 2

Bé Thu Phương - con gái chị Bắc nay đã gần 3 tuổi.

Để con luôn khỏe mạng, trong suốt những ngày mang thai, dù bệnh tật đau đớn, mệt mỏi chị vẫn quyết không dùng một loại thuốc kháng sinh nào. Cũng do vậy mà cơ thể chị Bắc ngày càng xanh xao, ăn uống không được. Vì muốn sinh cứu con, chị Bắc đã vắt kiệt sức chiến đấu với bệnh tật.

Đến ngày thai nhi được 7 tháng, di chứng ung thư khiến chị suy tim, khó thở, lúc này một lần nữa bác sỹ lại khuyên chị Bắc bỏ cái thai để giữ tính mạng. Thế nhưng, chị vẫn nhất quyết giữ nguyên quyết định ban đầu.

Và rồi tình yêu thương con vô bờ của người mẹ trẻ đã giúp chị chiến thắng tất cả. Sau 36 tuần mang thai trong đau đớn bệnh tật, tháng 7/2013, một bé gái chào đời trong niềm vui, mong chờ của chị và gia đình. Chị đặt tên con là Thu Phương.

Ngày sinh hạ con gái, do bệnh ung thư di chứng đến tim gây khó thở, hở van 2 lá, 3 lá, vượt quá khả năng chữa trị của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh nên chị Bắc được chỉ định chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để sinh mổ.

Giây phút nhìn thấy con, chị vui mừng đến chảy nước mắt bởi con được sinh ra bình an vô sự. Ba tháng sau, chị Bắc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u hạch ở cổ. Đến nay, đều đặn cứ 2 – 3 tuần chị lại bắt xe ra Hà Nội điều trị một lần.

Bé Thu Phương nay đã gần 3 tuổi, mỗi ngày chị đều vui khi nhìn con mạnh khỏe bên cạnh. Bệnh tật vẫn từng ngày đeo bám, tương lai khó định hình nhưng người phụ nữ ấy vẫn từng ngày cố gắng vì con, vì những người mình yêu thương.

Phương Chi – Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP