Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mua đất gần 30 năm không được cấp sổ, người thương binh hạng 1/4 cầu cứu

Mua 2 thửa đất từ cách đây gần 30 năm với số tiền 5 triệu đồng nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Bùi Quang Chức ở Hà Tĩnh - thương binh hạng 1/4 phải mòn mỏi cầu cứu.

Gian nan đi gõ cửa đòi quyền lợi

Ông Bùi Quang Chức (SN 1956, trú tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh)- thương binh hạng 1/4 đã gửi đơn cầu cứu đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Ông Chức cho biết, ngày 12.8.1997, ông làm đơn xin mua vườn ở và được ông Bùi Xuân Mai, Chủ tịch UBND xã Đậu Liêu lúc bấy giờ (nay là phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) ký đồng ý bán cho 2 thửa đất với diện tích 900m2 để làm nhà ở tại xóm Cầu (phường Đậu Liêu), có đông tây tứ cận đầy đủ và đóng dấu của UBND xã Đậu Liêu.

Suốt nhiều năm qua thương binh Bùi Quang Chức vẫn mòn mỏi đi đòi quyền lợi của mình. Ảnh: Xuân Sinh


Ngày 15.8.1997, ông Chức đã nộp cho UBND xã Đậu Liêu 5 triệu đồng. Tại phiếu thu ghi rõ ông Bùi Quang Chức địa chỉ tại xóm 3, Đậu Liêu, Hồng Lĩnh, lý do: Mua vườn ở tại khu vực xóm Cầu (2 vườn). Phiếu thu theo mẫu số 01-TP, QĐ số 1141TC/CDDK7 ngày 01.01.1995 của Bộ Tài chính có đầy đủ chữ ký của thủ quỹ, kế toán trưởng, chủ tịch UBND xã và đóng dấu của Ủy ban xã Đậu Liêu.

Do khu vực đất đó là ao sâu ông Chức chưa có điều kiện san lấp nên chưa sử dụng làm nhà. Năm 2009 đến nay, ông Chức đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND phường Đậu Liêu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng UBND phường này không giải quyết.

Sau khi không được phường giải quyết, ông Chức tiếp tục gửi đơn lên UBND thị xã Hồng Lĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, rồi UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, ông Chức tiếp tục làm đơn gửi UBND thị xã Hồng Lĩnh đề nghị giải quyết. Tiếp đến UBND thị xã Hồng Lĩnh có văn bản trả lời và hướng dẫn ông Chức trực tiếp lên phường Đậu Liêu để được giải quyết.

Khi trực tiếp làm việc với UBND phường Đậu Liêu, gia đình ông Chức được trả lời là đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ngày 20.3.2014 gia đình ông Chức tiếp tục có đơn đề nghị trả lời khiếu nại về hành vi UBND phường Đậu Liêu không lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông.

Ngày 19.5.2014 bà Đặng Thị Lý, Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu ký ban hành công văn về việc tiếp nhận và xử lý đơn đề nghị trả lời giải quyết khiếu nại của công dân. Theo đó, công văn này đã bác đơn khiếu nại của gia đình ông Chức, không chấp nhận lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông này.

Đơn xin mua đất và bản án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều khẳng định việc ông Chức mua đất là có thật. Ảnh: Xuân Sinh


Ông Chức cho rằng, thửa đất của gia đình đã mua đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 3 Quyết định 2005/QĐ-UBND ngày 13.7.2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Việc cố tình kéo dài của UBND phường làm hết thời hiệu của quyết định nêu trên. Chính vì vậy ông Chức đã làm đơn gửi yêu cầu TAND thị xã Hồng Lĩnh giải quyết sự việc.

Nhiều điều bất thường

Phía người bị kiện là UBND phường Đậu Liêu đưa ra 3 lý do để không lập hồ sơ sơ trình cấp có thẩm quyền duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Chức. Thứ nhất là phường Đậu Liêu cho rằng chưa có biển bản giao thực địa; thứ 2 hồ sơ, sổ sách của phường thời kỳ trước khi bà Đặng Thị Lý làm chủ tịch không còn được lưu trữ để chứng minh việc ông Chức đã nộp tiền cho xã chưa và để xác minh tính xác thực của biên lại mà ông Chức xuất trình; thứ 3 việc thăm dò ý kiến khu dân cư không đạt tỷ lệ 65%. Thế nhưng cả 3 lý do này đều được Tòa án làm rõ và không được chấp nhận.

Cụ thể sau khi thụ lý vụ án, TAND thị xã Hồng Lĩnh đã triệu tập những người liên quan trong việc thu 5 triệu đồng tiền mua đất vào năm 1997 của ông Chức, cụ thể gồm ông Bùi Xuân Mai - chủ tịch xã, ông Phan Duy Mạo - kế toán trưởng, bà Bùi Thị Lực - thủ quỹ. Những người này đều khai rằng việc ông Chức mua đất và nộp tiền là đúng. Số tiền nêu trên đã phục vụ việc công ích của xã giai đoạn 1997. Đồng thời, Tòa án cũng đã làm việc với những người liên quan khác mà theo UBND phường Đậu Liêu là đất có tranh chấp, nhưng thực tế hộ không xuất trình được bất cứ chứng cứ gì để bảo vệ quyền lợi cho họ.

Đây là 2 thửa đất ông Chức bỏ tiền ra mua từ năm 1997. Ảnh: Xuân Sinh


Căn cứ vào các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và các căn cứ khác, HĐXX TAND thị xã Hồng Lĩnh khẳng định có việc gia đình ông Chức được UBND xã Đậu Liêu (nay là phường Đậu Liêu) cấp đất có thu tiền sử dụng đất từ năm 1997.

Đặc biệt, TAND thị xã Hồng Lĩnh cũng đã chỉ ra những bất thường của UBND phường Đậu Liêu. Đó là tại biên bản xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và cá nhân được giao đất để xây dựng nhà ở sai thẩm quyền trên địa bàn phường Đậu Liêu lập vào ngày 25.10.2012 đã phản ánh đất hộ ông Bùi Quang Chức phù hợp với quy hoạch và không có tranh chấp. Nhưng sau đó, đại diện UBND phường này lại phản ánh và đề nghị Tòa án làm việc với ông Đường và bà Nhung để làm rõ về vấn đề thửa đất bị tranh chấp. Tuy nhiên, tại phiên tòa đại diện cho người bị kiện lại thừa nhận là hai thửa đất nêu trên của ông Chức không có tranh chấp nữa.

Ông Chức bức xúc cho rằng, phải chăng UBND phường Đậu Liêu đang tìm mọi cách để tước đoạt quyền lợi của gia đình ông trên 2 thửa đất đã mua nói trên.

Về vấn đề việc làm thất lạc hồ sơ, sổ sách kế toán để không có sổ để đối chiếu cũng không phải lỗi thuộc về gia đình ông Chức, đó là lỗi của chính quyền địa phương Đậu Liêu trong việc lưu trữ tài liệu của phường….

Tòa án cũng chỉ ra rằng việc UBND phường Đậu Liêu kéo dài thời gian giải quyết làm hết hiệu lực của quyết định 2005 (Hiệu lực thực hiện của quyết định 2005 là ngày 30.4.2013) cũng là lỗi của UBND phường Đậu Liêu. Như vậy hành vi của UBND phường Đậu Liêu là trái pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết, áp dụng các điều khoản, TAND thị xã Hồng Lĩnh đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bùi Quang Chức và bà Nguyễn Thị Tuất.

Tuyên bố một số hành vi hành chính của UBND phường Đậu Liêu lập hồ sơ không đầy đủ và không trình hồ sơ lên cấp có thẩm quyền đề nghị phê duyệt về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Bùi Quang Chức. Buộc UBND phường Đậu Liêu chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật trên.

Các cơ quan liên quan có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện các công việc theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Sau đó, người đại diện ủy quyền của bên bị kiện là UBND phường Đậu Liêu kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm nói trên. Tuy nhiên, sau khi xem xét TAND tỉnh Hà Tĩnh đã không chấp nhận đơn kháng cáo của UBND phường Đậu Liêu và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Thế nhưng, sau phán quyết của tòa, quyền lợi của ông Chức vẫn chưa được đảm bảo. Người thương binh này đang tiếp tục đi gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho mình.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các đơn vị liên quan đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP