Người đương thời

Hà Tĩnh: Ký ức người lính trinh sát K28

Trở về từ chiến trường miền Nam “Thành đồng Tổ quốc”, ông Bùi Vũ Quang ở phường Hà Huy Tập- TP Hà Tĩnh mãi luôn nêu cao phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, sống gần gũi, chan hoà giữa lòng dân và nỗ lực khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước.

Hơn 40 năm trôi qua, nhưng tấm ảnh của ông Bùi Vũ Quang và rất nhiều người bạn chiến đấu ở khắp mọi miền sau giờ phút đại thắng mùa xuân, lá cờ cách mạng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc lập vẫn còn vẹn nguyên. Bức thư chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam tặng cho những người lính từng có mặt trong giây phút rộn ràng “Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay” vẫn được ông Quang gìn giữ, nâng niu như một báu vật thiêng thiêng của người lính. Thời khắc lịch sử 11 giờ 30 phút, ngày 30 tháng 4 năm 1975 luôn in đậm trong trái tim ông Bùi Vũ Quang, nguyên là chiến sĩ trinh sát Đại đội 1, Tiểu đoàn 28, thuộc Quân đoàn 3.

Hình ảnh về những kỷ vật và các giấy tờ liên quan về một thời hào hùng của ông

Lần giở từng kỷ vật, ông Bùi Vũ Quang bồi hồi kể lại: Năm 18 tuổi ông lên đường nhập ngũ tại Đoàn 22 Quân khu 4. Sau một thời gian gian huấn luyện, đầu năm 1970 ông được điều về Đại đội 1, Tiểu đoàn 28 trinh sát thuộc Quân đoàn 3 trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên. Trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, những địa danh như Tân Cảnh, Đắc Tô- Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột.v.v.. đã in đậm dấu chân và nhiều chiến công vang dội của ông cùng đồng đội. Là người lính trinh sát luôn đi trước, đón đầu, tiền nhập vị trí lô cốt địch không ít lần chiến sĩ Bùi Vũ Quang phải đối mặt với hiểm nguy. Song bằng tinh thần quả cảm, ý chí sắt đá được tôi luyện trong quân ngũ, ông đã vượt qua tất cả góp phần giải phóng Tây Nguyên, đem đến cuộc sống hoà bình cho nhân dân miền đất đỏ.

Theo dòng cảm xúc, ông Quang cho biết thêm: Đầu tháng 4 năm 1975 vùng đất Tây Nguyên được giải phóng, đơn vị ông lại tiếp tục thần tốc đánh về Sài Gòn. Với tinh thần tổng công kích, tổng khởi nghĩa, giải phóng hoàn toàn miền Nam các lực lượng đã phối hợp thực hiện đồng bộ đường lối chiến lược và hành động linh hoạt của Bộ Chính trị. Tối ngày 29 tháng 4 năm 1975 Đại đội 1 Tiểu đoàn 28 trực tiếp đánh thẳng vào Sư đoàn 25 của quân Nguỵ án ngữ ở Đồng Dù huyện Củ Chi, đến 11 giờ 30 phút toàn lực lượng của Tiểu đoàn 28 đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất trong niềm vui, niềm tự hào, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã toàn thắng. Sau ngày đất nước giải phóng, tháng 12 năm 1975 chiến sĩ Bùi Vũ Quang phục viên trở về quê hương. Với sức trẻ, khát vọng cống hiến ông tiếp tục tham gia hoạt động và được tín nhiệm bầu giữ nhiều vị trí chủ chốt trong Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2011.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đình Hợi- Phó Bí thư Đảng uỷ phường Hà Huy Tập- TP Hà Tĩnh cho biết: Ông Bùi Vũ Quang luôn giữ vững chuẩn mực trong gia đình, sống gần gũi, chan hoà với nhân dân, cuối năm 2015 ông được cấp uỷ, chính quyền và toàn thể hội viên người cao tuổi bầu giữ chức Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Hà Huy Tập. Mặc dù tuổi đời ngày một thêm cao, sức khoẻ giảm sút theo năm tháng, vậy nhưng ông vẫn luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình khơi dậy phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” trong toàn thể cán bộ, hội viên. Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông đã biến suy nghĩ thành hành động cụ thể, thiết thực, phát huy tốt truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững QPAN, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Tình cảm, tấm lòng và những việc làm của ông luôn được mọi người kính trọng, cảm phục.

Ông Nguyễn Thái Học- Chủ tịch Hội CCB Thành phố Hà Tĩnh tự hào cho biết thêm: Gắn bó trong quân đội, từng vào sinh, ra tử nơi chiến trường đạn bom ác liệt, ông Bùi Vũ Quang không những vinh dự được Đảng, nhà nước trao tặng nhiều Huân, Huy chương kháng chiến mà sau ngày phục viên về công tác ở phường Hà Huy Tập với những công lao đóng góp nhất định ông được cấp trên trao tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc và công tác khuyến học khuyến tài. Giữa cuộc sống đời thường bộn bề bao vất vả, lo toan. Song với ông Bùi Vũ Quang thì  phẩm chất, cốt cách của người lính Cụ Hồ giản dị, thanh cao mãi luôn toả sáng. Ông là một trong số những hội viên Cựu chiến binh gương mẫu, tích cực trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Ông Bùi Vũ Quang giữa cuộc sống đời thường

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng. Trên khắp mọi miền quê đang đổi mới từng ngày. Với những người lính “Một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, hôm nay họ đang nỗ lực hết mình chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm văn minh, giàu đẹp. Trong hành trang của người lính trinh sát tiền nhập, đột kích- Bùi Vũ Quang giờ đây những việc làm thầm lặng, đầy ý nghĩa đó đang góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, khơi dậy phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Tuổi cao gương sáng” cho mọi người học tập.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP