Tin Hà Tĩnh

Cảnh nhếch nhác bên trong di tích lịch sử bị lãng quên

Trường cấp 2 Hương Phúc, là nơi có 33 học sinh tử nạn bởi bom Mỹ. Khu này từng được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia nhưng ít người biết đến, hiện các hạng mục bên trong đã xuống cấp…

Trường cấp hai Hương Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) - nơi có 33 học sinh tử nạn bởi bom Mỹ, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2001.

Khuôn viên khu di tích rộng 4.050 m2, đặt ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch. Đây là di tích lịch sử cấp quốc gia nhưng lại ít người biết đến. Hiện tại bên trong khung cảnh nhếch nhác, vì không có khách ghé thăm nên cửa ra vào luôn đóng kín, phần sân cỏ mọc um tùm.

Tài liệu lịch sử ghi lại, trường cấp hai Hương Phúc được thành lập ngày 1/9/1965 tại thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch. Tại đây có hai lớp 5 và một lớp 6. Ngày 9/2/1966, một tốp máy bay của Mỹ ném 58 quả bom xuống vùng dân cư ở xã Hương Trạch. Trong đó 6 quả bom rơi trúng trường cấp hai Hương Phúc, khiến 33 học sinh tử nạn, 24 em khác cùng thầy giáo Thái Văn Nhậm bị thương

Nhằm tưởng nhớ những học sinh đã chết trong sự kiện đẫm máu này, năm 1988, chính quyền địa phương đã xây dựng Đài tưởng niệm, trồng cây, phục dựng lại các hạng mục trong khu vực này.

Trong 33 học sinh tử nạn, hiện có 24 phần mộ đã được quy tập, còn 9 phần mộ đang ở nơi khác chưa thể đưa về nên dựng mộ gió.

Bên trong cây xanh bao phủ, xung quanh khuôn viên cỏ mọc um tùm chưa được cắt tỉa. Phần mộ rêu xanh bám đầy, cỏ mọc theo phần mộ.

Phần mộ của 33 học sinh ít được quét dọn, rêu bám. Một số mộ có bát hương đã vỡ.

Do ít du khách đến ghé thăm nên bên trong khu di tích nhếch nhác, cây cỏ mọc um tùm không được thu dọn.

Tại nhà bia, vòng hoa đổ ngã xuống nền.

Theo chính quyền địa phương, mỗi năm tại khu di tích này chỉ đón chưa đến 1.000 lượt khách ghé thăm.

Nhiều hạng mục bên trong di tích đã xuống cấp, cây cối mọc um tùm.

Trong khu di tích có 2 hố bom, cách nhau 8m. Qua thời gian dài không được chăm sóc cỏ mọc um tùm.

Phần nền ở hố bom đã xuống cấp, chờ tu sửa lại.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, ở di tích đã có nhiều hạng mục xuống cấp. Hiện địa phương đang kêu gọi các nhà đầu tư để nâng cấp Trường cấp 2 Hương Phúc thành một di tích cấp quốc gia đặc biệt để phát triển văn hóa, du lịch.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP