Trong nước

Xem xét hình thức kỷ luật vụ vợ lãnh đạo xã 'lạc' vào hộ nghèo

Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) kết luận việc vợ nhiều lãnh đạo xã Nga Thanh "lạc" vào danh sách hộ nghèo là có thật. Huyện ủy đang xem xét hình thức kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan.

Ngày 2/11, ông Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy Nga Sơn (Thanh Hóa), cho biết Huyện ủy đang giao Ủy ban kiểm tra kiểm tra căn cứ vào kết luận để có hình thức kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan việc vợ nhiều lãnh đạo xã Nga Thanh "lạc" vào danh sách hộ nghèo.

"Quan điểm của huyện là không bao che cho những việc làm sai trái của cán bộ cấp dưới", ông Hải nói.

Kết luận của đoàn kiểm tra UBND huyện Nga Sơn cho thấy việc cán bộ xã Nga Thanh ghép tên vợ, con mình vào danh sách hộ nghèo để hưởng lợi chính sách là có thật.

Công sở xã Nga Thanh. Ảnh: N.D.

Cụ thể, tháng 11/2016, bà Nguyễn Thị Ngọc (Cán bộ chính sách xã Nga Thanh) nghỉ thai sản. UBND xã sau đó giao ông Mai Sỹ Thể, Cán bộ văn hóa xã phụ trách thay bà Ngọc.

Cùng thời gian này, xã đang tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo. Lợi dụng công việc được giao, ông Thể đã tự ý ghép tên vợ mình là bà Phạm Thị Tươi vào hộ bà Trịnh Thị Hóa (69 tuổi, ở xóm 2).

Vị này còn ghép tên bà Vũ Thị Sen vợ ông Vũ Ngọc Tiến (Chủ tịch UBND xã) vào sổ hộ nghèo của bà Nguyễn Thị Mận (87 tuổi, ở xóm 2); bà Trần Thị Hồng vợ ông Phạm Hùng Mạnh (Phó chủ tịch xã) có tên trong hộ bà Lưu Thị Hiền (65 tuổi, ở xóm 3).

Việc ghép tên những người nói trên do ông Mai Sỹ Thể tự làm, không ai chỉ đạo.

Về trường hợp của bà Mai Thị Loan vợ ông Phạm Văn Hiếu (Phó bí thư Đảng ủy xã) được ghép vào hộ bà Nguyễn Thị Thanh do ông Trần Văn Khiêm (xóm trưởng xóm 3) tự ghép trong quá trình điều tra, rà soát hộ nghèo của xóm.

Ông Khiêm thực hiện việc này khi có ý kiến đặt vấn đề của bà Loan. Việc làm này, giữa hai người có thỏa thuận với nhau, ông Phạm Văn Hiếu không hay biết.

Đoàn kiểm tra kết luận để xảy ra những sai phạm nêu trên là do Đảng ủy, UBND xã Nga Thanh thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát và buông lỏng quản lý.

Trước đó, vào cuối tháng 8, sau khi có thông tin phản ánh, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn vào cuộc kiểm tra, xác minh và cho kết quả vụ việc nêu trên là có thật.

Về việc này, bà Sen (vợ Chủ tịch xã), bà Loan (vợ Phó bí thư xã) và bà Hồng (vợ Phó chủ tịch xã) cho hay đều không biết vì sao mình có tên trong danh sách hộ nghèo. Còn bà Tươi (vợ ông Thể, cán bộ văn hóa xã) thừa nhận mình được ghép tên vào hộ nghèo để hưởng các chế độ vì bệnh tật.

Ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh, thừa nhận có sự việc vợ con nhiều cán bộ xã được ghép tên vào sổ hộ nghèo của nhiều người dân trong xã. Tuy nhiên, ông này lại nói bản thân không biết vợ được ghép vào hộ nghèo để hưởng chế độ.

Xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa (vùng khoanh đỏ) - nơi xảy ra vụ vợ lãnh đạo xã "lạc" vào danh sách hộ nghèo. Ảnh: Google Maps

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP