Tin Hà Tĩnh

Xe “hết đát” hoành hành trên các nẻo đường

Dù đã hết “đát”, nhưng những chiếc xe này vẫn tự do tung hoành trên các tuyến đường các huyện vùng núi thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt trong số đó rất nhiều xe được sử dụng để chở các em học sinh đang gây lo ngại rất lớn từ dư luận.

Trên địa bàn các huyện miền núi Hà Tĩnh rất nhiều xe hết kiểm định, hết "đát" vẫn được dùng để chuyên chở các em học sinh

Dọc theo tuyến đường Quốc lộ 8A, đoạn qua địa bàn xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 đi nước bạn Lào, chúng tôi chứng kiến rất nhiều xe đã hết hạn kiểm định, thậm chí là hạn sử dụng, vẫn ngang nhiên hoạt động, với đủ các loại xe như xe chở vật liệu, xe khách 16 đến 24 chỗ dùng để chở học sinh.

Tình trạng này diễn ra không chỉ tại một vài địa phương, mà hầu hết tại các huyện miền núi tỉnh Hà Tĩnh, từ Kỳ Anh cho đến Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, nếu chịu khó quan sát ta không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe dù đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn phải oằn mình hoạt động hết công suất trên mọi ngả đường, dẫu biết rằng có thể “đột quỵ” bất cứ lúc nào.

Không khó để bắt gặp những chiếc xe không có tem kiểm định thế này lưu thông trên đường tại các huyện miền núi Hà Tĩnh

Chứng kiến những chiếc xe quá đát vận chuyển cát sỏi, không che phủ bạt, đắp cao vượt thùng lao ra đường Quốc lộ rồi tỏa đi các trục đường thôn xóm, một người dân địa thuộc xã Hương Lâm, huyện Hương Khê cho biết: “đối với các chú thì đó là cái gì rất ghê gớm, nhưng đối với người dân chúng tôi rất đỗi bình thường, thậm chí có những chiếc không phanh, không còi, không đèn, miễn rằng vẫn nổ được máy, vẫn có thể đi được thì vẫn còn giá trị sử dụng”.

Còn trên địa bàn hai xã Sơn Kim 1, và Sơn Kim 2, theo ghi nhận của PV trong vòng khoảng gần 1 giờ đồng hồ có trên 20 đầu xe đã hết niên hạn sử dụng, chủ yếu là dòng xe ifa, cái còn biển kiểm soát, cái không, theo tìm hiểu, những chiếc xe này được người dân mua lại từ các tỉnh lân cận như: Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa... Theo dạng phế liệu, chiếc nào còn “hoạt động” được thì đưa ra tận dụng chạy trốn tránh cơ quan chức năng, được ngày nào hay ngày đó.

Theo luật đã hết tuổi "lao động" nhưng vẫn chưa được nghỉ theo chế độ

Khi được hỏi về việc sử dụng các phương tiện này như thế này có lo sợ các cơ quan chức năng bắt giữ phương tiện và xử phạt về hành vi điều khiển xe ô tô không có giấy tờ, hết niên hạn sử dụng không? Đại đa số các chủ xe cho rằng nếu phát hiện có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì... cất giấu phương tiện là xong. Không có lực lượng chức năng thì lại tái hoạt động như thường, nếu chiếc nào không may mắn bị bắt thì thôi vậy.

Trên địa bàn huyện Hương Sơn không chỉ xe chở vật liệu xây dựng, mà đáng lo ngại hơn là có một số lượng xe từ 16 chổ ngồi đến 34 chổ ngồi dùng để chuyên chở các em học sinh, chở khách: “vì bận công việc nên không thể đón con ngày 2 buổi được, chứ khi cho con lên những chiếc xe như thế này, chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ đến khi nào con về đến nhà mới yên tâm được”, đây có lẽ không phải là suy nghĩ của riêng ông H, mà là nỗi lo chung của những ai có con em hàng ngày vẫn đi về với những chiếc xe này.

Những chiếc xe như thế này được người dân địa phương gọi là xe 3 không

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng, Phó phòng PC 67 Công an Hà Tĩnh về vấn đề này ông cho biết: “Việc những chiếc xe hết kiểm định về an toàn kỹ thuật trên địa bàn huyện Hương Sơn là có thật, nhưng để xử lý những chiếc xe này thì phòng phải thành lập tổ công tác đặc biệt, tuy nhiên công tác xử lý gặp nhiều khó khăn do các chủ phương tiện luôn chủ động đối phó với cơ quan chức năng, vừa rồi thì anh em cũng đã bắt và thu hồi được 2 xe hết hạn sử dụng, 1 xe hết kiểm định trên địa bàn xã Sơn Hồng, anh em sẽ tiếp tục xử lý, nhưng phải bí mật bất ngờ, nếu không thấy xe lực lượng chức năng lên là họ trốn hết”.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, đến nay cả nước có 162.619 phương tiện hết niên hạn, trong đó 116.859 xe tải, 45.760 chở người. Theo quy trình hằng năm Cục Đăng kiểm sẽ thống kê về xe hết hạn sử dụng để thông tin cho chủ phương tiện cũng như cơ quan chức năng tại các địa phương rà soát và xử lý.

Đây cũng là phương tiện vận chuyển chính của các đối tượng "cát tặc" trên địa bàn

Vì xe hết niên hạn nếu vẫn bất chấp để sử dụng hoặc hoán đổi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về tình trạng, điều kiện kỹ thuật hoạt động không thể đảm bảo và các cơ quan kiểm định tại các địa phương sẽ không cho phép kiểm định cho các phương tiện nói trên.

Việc sử dụng xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng trên địa bàn huyện Hương Sơn( Hà Tĩnh) rất phổ biến. Thế nhưng để xử lý những chiếc xe này thì liệu có phải là quá khó đối với cơ quan chức năng, đặc biệt là công an Giao thông huyện?

Tác giả: Quang Toản

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

  Từ khóa: Hà Tĩnh , hết đát , xe quá tải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP