Trong nước

Vụ Chủ tịch xã “chây ì” xử lý công trình vi phạm nhà con rể: Bất ngờ ra văn bản cho rằng “không thuộc thẩm quyền xã”

Liên quan đến phần công trình xây dựng vi phạm của con rể Chủ tịch UBND xã Bảo Yên (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) như Báo PLVN đã phản ánh, mới đây Chủ tịch xã Bảo Yên lại có văn bản cho rằng đây là quan hệ dân sự, không thuộc thẩm quyền của xã? Động thái này khiến người dân và dư luận địa phương cho rằng vị Chủ tịch xã này tiếp tục bất chấp pháp luật để bao che cho vi phạm của con rể?

Như Báo PLVN đã phản ánh, ông Nguyễn Văn Tình, con rể Chủ tịch UBND xã Bảo Yên (huyện Thanh Thủy) đã lấn chiếm, xây dựng nhà trên ngõ đi chung.

Công trình vi phạm của hộ ông Tình bị cho là được Chủ tịch xã Bảo Yên bao che

Ngày 10/6/2019, UBND huyện Thanh Thủy có Văn bản số 541/UBND-KT&HT nêu rõ việc xây dựng nhà ở của hộ ông Tình tại khu 7, xã Bảo Yên có phần xây dựng ô trang trí (rộng 0,8m, dài 2,2m, cao 7,2m) giáp ngõ đi chung các hộ dân, nằm ngoài phạm vi ranh đất được giao, vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở 2014; khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013. Đồng thời yêu cầu hộ ông Tình tháo dỡ phần công trình vi phạm, hoàn trả lại khoảng không lối đi chung cho các hộ dân. Thời gian tháo dỡ phần công trình vi phạm xong trước ngày 10/7/2019.

UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Bảo Yên trực tiếp chỉ đạo việc tháo dỡ phần công trình vi phạm của hộ ông Tình, báo cáo kết quả kiểm điểm và khắc phục hậu quả với Chủ tịch huyện trước ngày 15/7/2019. Tuy nhiên, UBND xã Bảo Yên không thực hiện, công trình vi phạm vẫn tồn tại.

Ngày 5/2/2020, UBND huyện Thanh Thủy tiếp tục có Văn bản 122/UBND-TTr gửi Chủ tịch UBND xã Bảo Yên nêu rõ: Theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, việc kiểm tra, xử lý vi phạm với hộ gia đình, cá nhân trong việc xây dựng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch cấp xã. Trong vụ việc trên, Chủ tịch xã Bảo Yên chưa thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm theo trình tự, thủ tục theo quy định, để vụ việc kéo dài, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Một lần nữa, Chủ tịch huyện yêu cầu Chủ tịch xã Bảo Yên khẩn trương kiểm tra, xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định, trả lời người có đơn, báo cáo kết quả với Chủ tịch huyện trong tháng 2/2020.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 27/3/2020, Chủ tịch UBND xã mới có Kết luận nội dung tố cáo số 01/KL-UBND gửi người dân khu 7, nhưng lại cho rằng: Nội dung tố cáo hộ ông Tình xây dựng ô trang trí và mái tầng 3 lấn chiếm khoảng không lối đi chung, trổ cửa sổ, cửa phụ ra lối đi chung là quan hệ dân sự và không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Đồng thời “hướng dẫn” các hộ dân khởi kiện ra TAND huyện Thanh Thủy để được giải quyết theo thẩm quyền.

Động thái này của Chủ tịch UBND xã Bảo Yên khiến người dân khu 7 và dư luận địa phương bất bình phản đối, bởi phần xây dựng công trình vi phạm của hộ ông Tình đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì Chủ tịch UBND xã Bảo Yên lại cho rằng nội dung tố cáo là quan hệ dân sự?

“Chủ tịch xã Bảo Yên không hiểu luật hay đang bất chấp pháp luật để bao che, tiếp tay cho vi phạm của con rể mình”, một người dân khu 7 bức xúc và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy và UBND tỉnh Phú Thọ vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc trên, cũng như làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Bảo Yên.

Tác giả: Công Lý

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP